+Aa-
    Zalo

    Hỗ trợ BOT, bộ GTVT kiến nghị tăng phí đường bộ

    • DSPL
    ĐS&PL Để hỗ trợ các doanh nghiệp BOT, bộ Giao thông vận tải (GTVT) kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận tăng phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hợp đồng dự án.
    Để hỗ trợ các doanh nghiệp BOT, bộ Giao thông vận tải (GTVT) kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận tăng phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hợp đồng dự án. 

    Mới đây, bộ GTVT vừa có công văn hoả tốc gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về tình hình khó khăn của các doanh nghiệp BOT do ảnh hưởng dịch Covid-19 và đề xuất biện pháp hỗ trợ.

    Báo Lao động dẫn văn bản kiến nghị của Bộ GTVT cho biết, các doanh nghiệp BOT báo cáo tình trạng doanh thu thực tế thấp hơn doanh thu dự báo trong phương án tài chính của hợp đồng BOT, đặc biệt trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid-19. Lý do là từ đầu năm 2020, lưu lượng xe còn giảm mạnh do ảnh hưởng dịch Covid-19 và yêu cầu giãn cách xã hội.

    Theo đó, bộ GTVT trình Chính phủ hai phương án hỗ trợ các dự án BOT.

    Cụ thể, phương án 1, cho phép tăng phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hợp đồng dự án. Giao bộ GTVT lựa chọn thời điểm phù hợp để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến chi phí vận tải.

    Phương án 2, giữ nguyên mức phí như hiện tại, chỉ thực hiện tăng phí theo lộ trình đã ký trong hợp đồng dự án từ năm 2022. Tuy nhiên, Nhà nước bố trí khoảng 5.080 tỷ đồng hỗ trợ các dự án do chưa được tăng giá theo hợp đồng BOT đã ký. Giao bộ KH&ĐT tổng hợp, báo cáo Thủ tướng để bố trí kế hoạch vốn; Bộ GTVT đàm phán với nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng.

    “Trong đó hai phương án trên, bộ GTVT ưu tiên phương án 1 vì không phải bố trí ngân sách nhà nước…”, bộ GTVT cho hay.

    Trạm thu phí Dầu Giây. (Ảnh: Vietnamnet)

    Vietnamnet thông tin thêm, bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng thương mại cổ phần có giải pháp hỗ trợ, tái cơ cấu thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT. Đồng thời, giảm lãi vay phát sinh trong thời gian có dịch Covid-19.

    Việc phương án tài chính bị ảnh hưởng là do chính sách giá khi điều hành kinh tế vĩ mô (miễn, giảm phí; chưa tăng phí theo lộ trình) và các yếu tố khách quan dẫn đến doanh thu thu phí thấp hơn doanh thu dự báo trong hợp đồng dự án.

    Bên cạnh đó, bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng, giao bộ GTVT tính toán kinh phí Nhà nước cần thiết để hỗ trợ các dự án có doanh thu thực tế giảm trên 50% so với doanh thu tính toán trong phương án tài chính của hợp đồng BOT đã ký và các dự án chưa được thu phí.

    Trường hợp cần thiết, đề xuất để Nhà nước trưng mua lại toàn bộ dự án. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để cân đối kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025. Chấp thuận cho các doanh nghiệp BOT giãn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp các năm 2019, 2020.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ho-tro-bot-bo-gtvt-kien-nghi-tang-phi-duong-bo-a323183.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan