Tin tức đời sống mới nhất ngày 9/9/2020: Nghịch dại, bé gái 5 tuổi tự đưa viên bi vào vùng kín


Thứ 3, 08/09/2020 | 23:23


Tin tức đời sống mới nhất ngày 9/9/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 9/9/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 9/9/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 9/9/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nghịch dại, bé gái 5 tuổi tự đưa viên bi vào vùng kín

Hình minh họa.

Ngày 8/9, bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, vừa nội soi gắp dị vật trong âm đạo cho bé gái thành công.

Trước đó, bé N.T.Đ.T (5 tuổi, ở Hậu Giang) đang chơi bi thì nhét viên bi vào âm đạo, đau nhức khóc thét không lấy ra được nên gia đình đưa tới bệnh viện Nhi Cần Thơ. Sau đó chuyển ngay đến Bệnh Viện Nhi Đồng Thành phố trong đêm.

Tại đây sau chụp chiếu các phim xác định vị trí, các bác sĩ đã nội soi gây mê gắp dị vật trong âm đạo cho bé gái. Trường hợp này để lâu sẽ bị viêm nhiễm lâu ngày, nếu lâu hơn nữa có thể gây thủng vách giữa bàng quang và âm đạo, xuất huyết và phẫu thuật cho những trường hợp đã biến chứng là cực kỳ phức tạp.

Đến nay sau nội soi sức khoẻ và tinh thần bé dần ổn định.

BS CK1 Trương Mộng Nghi - Khoa Ngoại Tổng Hợp bệnh viện Nhi đồng Thành phố chia sẻ trên Tiền Phong: “Đối với những trường hợp nghi ngờ dị vật âm đạo ở trẻ gái, nội soi âm đạo thám sát, gắp dị vật là tốt nhất vì quan sát rõ bên trong. Ống nội soi phải là ống nhỏ để tránh gây tổn hại và rách các mô mềm xung quanh (nhất là màng trinh của bé)”.

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh chăm sóc vùng kín em bé cần chú ý vệ sinh hàng ngày, dạy bé không được đưa dị vật vào âm đạo.

Ở lứa tuổi thích khám phá, đa số bé đều thích đưa dị vật vào các lỗ tự nhiên như lỗ tai, lỗ mũi, âm đạo... Dù là dị vật gì ở vùng kín cũng sẽ gây viêm nhiễm âm đạo, cần đi khám chuyên khoa sớm nếu có dấu hiệu bất thường.

Mổ nội soi túi mật chứa hàng chục viên sỏi

Các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Nhơn Trạch mổ nội soi túi mật chứa nhiều sỏi.

Ngày 8/9, Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) cho hay, trung tâm đã mổ nội soi mật thành công cho một nữ bệnh nhân.

Trước đó, ngày 4/9, bệnh nhân Nguyễn Thị Hạnh (35 tuổi, ngụ tại huyện Nhơn Trạch) đã nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng thượng vị và hạ sườn phải. Các triệu chứng này xuất hiện sau khi bệnh nhân ăn tối. Bệnh nhân đã tự mua thuốc về uống nhưng không đỡ, cơn đau càng lúc càng nhiều nên nhập viện cấp cứu.

Bác sĩ Hồ Thanh Phong, Giám đốc Trung tâm Y tế cho biết trên báo Đồng Nai, khai thác bệnh sử cho thấy bệnh nhân thường xuyên có những cơn đau tương tự nhưng không đi khám. Các bác sĩ đã tiến hành siêu âm, và chụp CT-Scanner cho bệnh nhân. Kết quả, túi mật có nhiều sỏi khá lớn (9x13mm); cổ túi mật cũng có sỏi.

Các bác sĩ đã tiến hành rạch một vết nhỏ ở rốn để đưa ống nội soi có camera đi vào ổ bụng và cắt lấy túi mật ra ngoài. Sau ca mổ, bệnh nhân tỉnh táo, đang phục hồi.

Theo bác sĩ Phong, kỹ thuật mổ nội soi túi mật đã được triển khai từ 2 năm nay nhưng đây là lần đầu tiên trung tâm tiếp nhận bệnh nhân có túi mật chứa nhiều sỏi như bệnh nhân Hạnh.

Bác sĩ Phong cũng khuyến cáo, người dân không nên để tình trạng đau vùng thượng vị và hạ sườn phải tái đi tái lại nhiều lần để tránh tình trạng diễn tiến nặng. Khi đó, nếu bệnh nhân không được phẫu thuật kịp thời sẽ dẫn tới tình trạng viêm túi mật, nhiễm trùng túi mật. Dịch mật thấm vào thành bụng gây ra viêm phúc mạc mật và nguy hiểm tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Cứu sống bệnh nhi bị chấn thương tim nặng, hiếm gặp

Bệnh nhân N.T.H. (11 tuổi, phường Võ Cường, TP.Bắc Ninh) được người nhà đưa vào bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh cấp cứu trong tình trạng đau tức ngực nhiều, tỉnh chậm, kích thích nhiều, mạch nhanh nhỏ, tiếng tim mờ, huyết áp thấp (60/40 mmHg), phổi 2 bên thông khí tốt, tĩnh mạch cổ nổi...

Kết quả siêu âm tại giường phát hiện có dịch màng tim dày 19mm gây chèn ép tim cấp, X.quang ngực tại giường thấy bóng tim to. Bệnh nhân đã được kíp trực chẩn đoán hội chứng chèn ép tim cấp/chấn thương tim, tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong rất cao nên được chuyển thẳng phòng mổ để phẫu thuật.

Ngay lập tức, bệnh nhân được gây mê nội khí quản. Các bác sĩ nhận định bệnh nhân sẽ bị mất máu cấp tính, mất máu nhiều trong mổ nên chuẩn bị 4 đơn vị hồng cầu khối và 4 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh cùng nhóm máu của bệnh nhân để sẵn sàng ứng cứu.

Bác sĩ chuyên khoa II Ngô Mạnh Tuyến, Phó trưởng khoa Ngoại Thần kinh - Lồng ngực, Trưởng kíp mổ cho cho biết trên TTXVN: Thông thường một kíp mổ có từ 2-3 bác sĩ, riêng với ca phẫu thuật đặc biệt hiếm gặp này, có đến 5 bác sĩ cùng tham gia. Tại phòng mổ, khi mở vào khoang màng tim, kíp mổ đã lấy ra được khoảng 300ml máu đỏ sẫm lẫn máu cục và phát hiện một vết rách vùng tâm nhĩ phải dài khoảng 1,5 cm phun máu ồ ạt. Kíp mổ phải nhanh chóng kiểm soát và khâu vết thương. May mắn, trong quá trình mổ, tim đập đều, không bị ngừng tim. Sau mổ tình trạng bệnh nhân ổn định, mạch 100 lần/phút, huyết áp 100/60 mmHg, chỉ số độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi (SpO2) đạt 100%.

Theo các y, bác sĩ, chấn thương tim là bệnh lý hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, tỉ lệ tử vong rất cao nếu không được xử trí kịp thời. Nguyên nhân thường gặp là do lực tác động nhanh và mạnh vào khoang lồng ngực khiến quả tim bị ép mạnh gây ra vỡ, khi tim bị vỡ thì một lượng máu sẽ chảy ra khoang màng tim chèn ép vào quả tim, làm cho tim không thể co bóp được, làm giảm lượng máu đi nuôi cơ thể gây ra hậu quả rất nghiêm trọng.

Việc cấp cứu kịp thời ca chấn thương tim hiếm gặp không chỉ mang lại cơ hội sống cho bệnh nhân mà còn khẳng định năng lực chuyên môn trong thuật phẫu tim mạch ở bệnh viện tuyến tỉnh.

Hiện bệnh nhân H. không sốt, tự đi lại được, ăn uống tốt, vết mổ khô, dự kiến có thể ra viện trong tuần tới.

Việt Hương (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-992020-nghich-dai-be-gai-5-tuoi-tu-dua-vien-bi-vao-vung-kin-a338203.html