Tin tức đời sống mới nhất ngày 15/9/2020: Ghép tủy cứu sống bé gái 8 tuổi bị ung thư


Thứ 2, 14/09/2020 | 23:15


Tin tức đời sống mới nhất ngày 15/9/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 15/9/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 15/9/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 15/9/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Ghép tủy cứu sống bé gái 8 tuổi bị ung thư

Bệnh viện Trung ương Huế chúc mừng bé Q. đã được ghép tủy thành công.

Bệnh viện Trung ương Huế thông tin trên báo Công Lý, đã thực hiện ca ghép tủy thành công cứu sống bệnh nhi Trần Nguyễn Tú Q. (8 tuổi, ở Kiên Giang) được chẩn đoán u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao.

Bệnh nhi phát hiện mắc ung thư từ tháng 5/2019. Sau khi được điều trị hóa chất theo phác đồ nguy cơ cao tại bệnh viện Nhi Đồng 2, ngày 8/1, bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện Trung ương Huế để để tiến hành các bước điều trị trước khi ghép tủy như điều trị hóa chất, phẫu thuật…

Xét thấy bệnh nhân có chỉ định ghép tế bào gốc, Ban Giám đốc bệnh viện Trung ương Huế đã chủ trì buổi hội chẩn chuyên khoa để chỉ đạo kế hoạch ghép tủy cho bé Q. chứ không dừng lại ở việc xạ trị vì với phương pháp ghép tế bào gốc, sẽ đem lại nhiều cơ hội hơn cho bệnh nhân.

Bệnh nhi được tiến hành điều trị tiếp 3 vòng hóa chất, sau đó thu hoạch tế bào gốc và chuyển mổ bóc được 90% khối u, bảo tồn được cả 2 thận. Tiếp đó, bệnh nhi được tiến hành dùng hóa chất liều cao và ghép tế bào gốc.

Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Hoa - Khoa Nhi tổng hợp 2, Trung tâm Nhi khoa cho biết, đến hôm nay là ngày thứ 15 sau ghép tủy, các dòng tế bào máu của bé Q. đã được phục hồi.

Bệnh nhi chính thức xuất viện và tiếp tục về nhà uống thuốc. Bé Q. sẽ xạ trị tiếp và uống thuốc miễn dịch retino-acid trong vòng 6 tháng tại Kiên Giang.

"Thành công với ca ghép tủy thứ 4 không chỉ là niềm vui cho bệnh nhi và người nhà, đội ngũ thầy thuốc mà còn là động lực để Bệnh viện Trung ương Huế tiếp tục thực hiện nhiều ca ghép tủy tự thân”, bác sĩ Hoa nói.

Người đàn ông bị bỏng do khí gas rò rỉ

Bệnh nhân bị bỏng nhiều vùng cơ thể vì rò khí gas. (Ảnh: BVCC)

Zing đưa tin, các bác sĩ khoa Cấp cứu, bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), tiếp nhận nam bệnh nhân (27 tuổi, trú tại Uông Bí, Quảng Ninh) trong tình trạng đau rát, nổi bỏng nước nhiều vùng trên cơ thể.

Bệnh nhân cho biết do bất cẩn đã vặn ngược van bình gas gây rò khí. Khoảng một phút sau, nam bệnh nhân tìm cách đóng van bình gas, bất ngờ xuất hiện ngọn lửa bao quanh người. Bệnh nhân đã lấy nước dập tắt ngọn lửa trên người, chườm đá vết bỏng và được gia đình đưa đi cấp cứu.

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị bỏng gas độ I, II vùng mặt, tay trái, 2 bên chân, diện tích 15%. Người bệnh được chuyển đến khoa Chấn thương - Chỉnh hình và Bỏng điều trị bù dịch, kháng sinh, giảm đau, thay băng vết bỏng để kiểm soát tình trạng sốc, nhiễm trùng, nhiễm độc.

Các bác sĩ cho biết đây là trường hợp may mắn khi lượng gas trong bình không nhiều, chưa gây nổ. Ngoài ra, ngọn lửa được dập tắt kịp thời nên hạn chế mức độ bỏng cho người bệnh.

Với cháy do rò khí gas, nhiều trường hợp không được can thiệp kịp thời có nguy cơ ngộ độc, bỏng đường hô hấp (mắt, mũi, miệng), nguy hiểm tính mạng. Ngoài bỏng diện rộng, chúng sẽ để lại sẹo dính, ảnh hưởng thẩm mỹ và khả năng vận động của người bệnh.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân cần thận trọng khi sử dụng bình gas, nắm rõ và tuân thủ hướng dẫn, quy định, tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Bé trai 12 tuổi tử vong do bạch hầu

Chiều 14/9, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho biết trên Vietnamnet, bệnh viện tiếp nhận bé A.N. (12 tuổi, ngụ Kon Tum) nhập viện cấp cứu với chẩn đoán bạch hầu ác tính biến chứng tim.

Theo đó, bé N. nhập Khoa Hồi sức tích cực chống độc trẻ em của bệnh viện vào lúc 3h ngày 13/9 trong tình trạng rối loạn nhịp tim, suy tim, men tim cao. Ngay sau khi nhập viện, bé được đặt máy tạo nhịp, hồi sức tim mạch. Tuy nhiên, do tình trạng diễn tiến nặng, bé đã tử vong sau 11 tiếng nhập viện.

Khai thác bệnh sử, bé chưa được tiêm vắc xin ngừa bạch hầu.

Từ tháng 6 đến nay, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã tiếp nhận 3 trường hợp mắc bệnh bạch hầu ác tính có biến chứng tử vong. Tất cả các ca này đều có thời gian điều trị tại bệnh viện địa phương và chưa tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-1592020-ghep-tuy-cuu-song-be-gai-8-tuoi-bi-ung-thu-a338954.html