+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 21/10/2020: Loại bỏ u nặng 10kg cho nữ bệnh nhân 29 tuổi

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 21/10/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 21/10/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 21/10/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 21/10/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Loại bỏ u nặng 10kg cho nữ bệnh nhân 29 tuổi

    Các bác sĩ phẫu thuật loại bỏ khối u cho bệnh nhân. (Ảnh: Nhân Dân)

    Ngày 7/10, chị H. đến khám tại bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Hà Nội) khi có tổn thương lớn chiếm toàn bộ phần ngực trái, u đã chảy dịch, mủ vỡ loét. Ngay lập tức bác sĩ chỉ định cho chị H. nhập viện với chẩn đoán là đa u xơ thần kinh.

    Bệnh nhân H. bị đa u xơ thần kinh bẩm sinh. Trước đây sự xuất hiện của các u rải rác không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống. 10 năm gần đây bệnh mới phát triển, kích thước tăng lên rất nhanh, nhưng vì mặc cảm mà chị H. không chia sẻ với gia đình, đi làm xa nhà, không ở cùng bố mẹ và không về quê.

    Khi đi làm chị H. phải mặc nhiều lớp quần áo để che đi khối u, đến khi khối u hoại tử, chị H. mới lo sợ, nói chuyện với gia đình và lập tức đến Bệnh viện K.

    TS, BS Ngô Xuân Quý, Trưởng khoa Ngoại đầu cổ, Bệnh viện K chia sẻ tiếc nuối, nếu như chị H. chia sẻ sớm hơn với gia đình và đến chữa trị sớm thì việc điều trị sẽ đơn giản hơn rất nhiều và bệnh nhân cũng không phải trải qua một thời gian dài sống trong tự ti, mặc cảm như vậy.

    Ở bệnh nhân H., các bác sĩ chẩn đoán là u xơ thần kinh loại 1, nghĩa là rất nhiều u rải rác trên cơ thể. Trong đó, có hai vị trí u kích thước lớn ở ngực trái và chân trái gây cản trở cho cuộc sống, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của bệnh nhân.

    TS, BS Ngô Xuân Quý cho biết trên báo Nhân Dân, sau khi hội chẩn kỹ càng với các bác sĩ, cùng với việc tư vấn, giải thích rõ với người bệnh và người nhà, các bác sĩ quyết định sẽ phẫu thuật loại bỏ khối u ở ngực trước. Nếu can thiệp cả ở ngực và ở chân thì với thể trạng chị H. khá yếu, chỉ 40 kg sẽ quá sức chịu đựng của bệnh nhân.

    Với sự chuẩn bị kỹ càng, chị H.được phẫu thuật vào ngày 15/10, với ê kíp phẫu thuật là các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm: TS, BS Ngô Xuân Quý; TS, BS Dương Mạnh Chiến; BSNT Nguyễn Ngọc Tuấn; ThS, BS Nguyễn Tuấn Anh và bác sĩ gây mê BSCK II Nguyễn Ngọc Quỳnh.

    Ca mổ diễn ra thuận lợi, khối u nặng hơn 10 kg với kích thước khủng được loại bỏ hoàn toàn. Sau mổ, sức khỏe chị H. ổn định, đã có thể đi lại, ăn uống, nói chuyện. Hôm nay, chị H. đã được xuất viện.

    TS, BS Ngô Xuân Quý nhấn mạnh, các chị em phụ nữ nên lắng nghe cơ thể của mình, ngay khi có biểu hiện bất thường thì cần đến khám sớm để bác sĩ tư vấn, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Không nên vì mặc cảm, tự ti mà tự chịu đựng một mình, điều đó không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn sức khỏe, thậm chí tính mạng của người bệnh nếu như không chữa trị sớm.

    Người đàn ông bị đạn chì bắn xuyên cổ

    Viên đạn được các bác sĩ lấy ra từ cổ bệnh nhân. (Ảnh: Zing)

    Các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng, bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), cho biết đã cấp cứu thành công nam bệnh nhân 29 tuổi (quê ở Nghệ An) bị đạn chì bắn xuyên từ cổ lên vùng sau tai phải, không có đầu ra.

    Trước đó, người đàn ông này bị bắn đạn chì vào cổ do súng cướp cò. Ở bệnh viện tuyến dưới, người bệnh được chẩn đoán có dị vật ở xương chũm, sát đường đi dây thần kinh số VII.

    Các bác sĩ đã cầm máu, dùng kháng sinh, chống viêm, giảm đau cho bệnh nhân này. Sau đó, người bệnh được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 điều trị tiếp.

    Khi nhập viện, người này tỉnh, tiếp xúc tốt, vết thương vùng cổ là đường vào của dị vật đã liền. Trên phim chụp vùng đầu cổ của bệnh nhân, các bác sĩ phát hiện dị vật kim khí hình viên đạn, kích thước 11x9,5 (mm).

    Các bác sĩ chỉ định phẫu thuật mở xương chũm bên phải để tìm và lấy dị vật dưới kính hiển vi. Sau 5 ngày, sức khỏe của người đàn ông này ổn định, không chóng mặt, liệt mặt, vết mổ khô, được rút dẫn lưu.

    Các bác sĩ cho biết trường hợp bị thương do hỏa khí có cơ chế chấn thương phức tạp do đầu đạn bắn từ vùng cổ xuyên lên sau tai phải, qua cấu trúc giải phẫu quan trọng như bó mạch cảnh, dây thần kinh, tuyến nước bọt mang tai…

    Ngoài ra, vị trí mảnh đạn mắc kẹt ở rất sâu trong xương chũm, sát đường đi của dây thần kinh số VII (chi phối các cơ vùng mặt). Vì vậy, quá trình tìm dị vật của các bác sĩ phải rất thận trọng.

    Cứu sống bệnh nhân bị loét khối sa vùng sinh dục nguy kịch do tự ý xông thuốc

    Các bác sĩ Khoa Ngoại thận tiết tiệu của bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật thành công một bệnh nhân loét khối sa vùng sinh dục, do tự ý xông thuốc.

    Bệnh nhân P.T.N, 66 tuổi ở xã Phú An, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, được bệnh viện địa phương chuyển đến bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, với chẩn đoán sa sinh dục độ 4, nguy kịch.

    Bệnh nhân đã cắt tử cung hơn 14 năm, nhưng khoảng 2 năm nay, khối sa ở vùng sinh dục càng lúc càng tăng, gây khó khăn sinh hoạt, lao động hằng ngày. Bệnh nhân đã tự ý xông hơi nhiều lần để khối sa rút lên, nhưng không may lại bị hơi nóng gây bỏng loét khối sa vùng sinh dục. Khối loét lâu ngày không lành kèm với khối sa vẫn còn nên bệnh nhân đến bệnh viện khám và điều trị.

    Tại bệnh viện, sau khi khám lâm sàng, đánh giá các mức độ sa tạng chậu, vết loét và làm các xét nghiệm tiền phẫu cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sa bàng quang độ 4, sa mỏm cắt âm đạo, loét khối sa do xông thuốc kèm bệnh đái tháo đường type 2. Bệnh nhân, được chỉ định phẫu thuật.

    Đến sáng 20/10, bệnh nhân tỉnh, không sốt, vết mổ khô, không còn khối sa ở vùng sinh dục, sinh hoạt gần như bình thường.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-21102020-loai-bo-u-nang-10kg-cho-nu-benh-nhan-29-tuoi-a343256.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan