+Aa-
    Zalo

    Cô gái Bahnar cứu 2 đứa trẻ suýt bị chôn sống vì hủ tục

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Y Byen (30 tuổi, người dân tộc Bahnar, Gia Lai) đã quên đi hạnh phúc riêng để dành tất cả tình yêu cho những đứa con nuôi được cứu sống trong hoàn cảnh đặc biệt.

    Y Byen (30 tuổi, người dân tộc Bahnar, Gia Lai) đã quên đi hạnh phúc riêng để dành tất cả tình yêu cho những đứa con nuôi được cứu sống trong hoàn cảnh đặc biệt.

    Y Byen - cô gái Bahnar có tấm lòng nhân hậu. (Ảnh: TTXVN)

    Ngoài công việc là ca sĩ của nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San, Gia Lai, Y Byen vẫn chăn nuôi, tăng gia sản xuất để phụng dưỡng cha mẹ và nuôi 2 đứa trẻ đặc biệt.

    Kể trên TTXVN, cô cho hay, người dân tộc Bahnar ở tỉnh Gia Lai vẫn giữ hủ tục chôn sống con theo mẹ đã chết. Họ cho rằng, nếu không chôn con theo mẹ, thì hồn ma người mẹ sẽ về đòi con và bắt người dân trong làng.

    Năm 2004, tại ngôi làng ở xã Đê Ar (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai), một phụ nữ vừa sinh con xong thì qua đời, đứa bé mới sinh sẽ phải chôn chung cùng người mẹ xấu số. Y Byen đã cùng cha mẹ của mình tức tốc đến nơi người dân đang làm lễ chôn cất, cầu xin dân làng và người thân để cho đứa bé mới sinh được sống và nhận về nhà nuôi dưỡng. May mắn cho đứa trẻ, dân làng đều đồng ý.

    Khi ấy, Y Byen mới 9 tuổi, chưa đủ tuổi để nhận con nuôi nên mọi thủ tục đều do cha mẹ cô làm. Cậu bé may mắn được cứu sống được đặt tên là Y Song.

    11 năm sau, một mối duyên mẫu tử lại đến với Y Byen. Đó là ngày 10/8/2015, trong chuyến đi biểu diễn văn nghệ ở huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai), Y Byen nghe tin gia đình một người quen vừa nhặt được một bé sơ sinh tại nghĩa địa. Ngay lập tức, cô chạy đến cứu được đứa trẻ. Y Byen đặt tên cho đứa bé đó là Y Sơn, với hy vọng sau này con sẽ mạnh mẽ, cao lớn như một ngọn núi.

    Giờ đây, Y Song đã là một cậu học trò lớp 7 của trường THCS Võ Thị Sáu, thị trấn Đắk Đoa, huyện Đắk Đoa. Còn Y Sơn cũng đã gần 3 tuổi. Niềm vui của Y Byen là mỗi khi đi làm về, được hai bé chào đón, gọi mình bằng mẹ, được chơi đùa, yêu thương các con.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-bahnar-cuu-2-dua-tre-suyt-bi-chon-song-vi-hu-tuc-a348647.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan