+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 22/12: Bé trai 2 tuổi bị chó nhà cắn gây thương tích nặng

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 22/12/2020. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 22/12/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 22/12/2020. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 22/12/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé trai 2 tuổi bị chó nhà cắn rách mặt

    Hình minh họa.

    Các bác sĩ khoa Răng - Hàm - Mặt, bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa tiếp nhận bệnh nhi V.D.P. (2 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Nghệ An). Bé nhập viện trong trạng thái hoảng sợ và thương tích nặng ở vùng mặt, mắt.

    Ê-kíp trực đã thăm khám và chẩn đoán trẻ bị đứt lệ quản mi dưới mắt trái, kèm đa vết thương vùng mặt do chó cắn.

    Bệnh nhi nhanh chóng được các bác sĩ khoa Răng - Hàm - Mặt và khoa Mắt xử lý vết thương, truyền dịch, dùng kháng sinh, giảm đau và hội chẩn chuyển mổ cấp cứu để nối lệ quản và khâu tạo hình vùng mặt.

    Sau hơn một giờ phẫu thuật, các vết thương của bệnh nhi được kiểm soát. Hiện sức khỏe của trẻ ổn định nhưng vẫn còn hoảng sợ.

    Để hạn chế tai nạn thương tâm, bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh nên hạn chế nuôi chó khi nhà có trẻ nhỏ. Nếu gia đình nuôi chó, bạn tuyệt đối không để bé chơi một mình với chúng mà không có người lớn quan sát.

    Vật nuôi cần tiêm phòng đầy đủ, đeo rọ mõm khi ra đường, xích cẩn thận. Trường hợp chó cắn trẻ, phụ huynh cần rửa sạch vết thương và đưa đến trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn, điều trị đúng cách.

    Cứu bệnh nhân suy tim nặng, áp xe ruột thừa 

    Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. (Ảnh: BV)

    Các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp, khoa Gây mê hồi sức - bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã phẫu thuật cấp cứu thành công bệnh nhân nam 48 tuổi, ngụ tỉnh Cà Mau, bị áp xe ruột thừa, suy tim rất nặng. Hiện tại bệnh nhân đã ổn định, tình trạng suy tim đã cải thiện.

    Bệnh nhân có tiền sử bệnh tim nhiều năm, nên khó gây mê vô cảm vì nguy cơ tử vong rất cao. Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân được điều trị nội khoa tích cực suy tim và điều chỉnh rối loạn đông máu. Khi tình trạng nội khoa cho phép, các bác sĩ đã gây mê nội khí quản; phẫu thuật nội soi xử lý triệt để tổn thương.

    Theo các bác sĩ, phẫu thuật dù là đại phẫu hay tiểu phẫu, cũng là một dạng stress lớn cho toàn cơ thể và càng nặng nề hơn với bệnh nhân có bệnh lý tim mạch, nhất là suy tim. Vì thế, việc phẫu thuật ở bệnh nhân suy tim nặng được tiến hành hết sức thận trọng.

    Bé gái sáu tuổi dậy thì, bác sĩ chỉ dấu hiệu nhận biết

    Bé gái N.H.M 6 tuổi (ở Ba Đình, Hà Nội) đi cùng bố mẹ tới bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Medlatec khám với lý do khoảng hơn một năm nay gia đình thấy trẻ có biểu hiện phần ngực hai bên to bất thường. So với bạn bè đồng trang lứa, bé M., cao vượt trội hơn và đặc biệt trong vòng sáu tháng bé cao thêm 8cm, ngoài ra chưa có thêm dấu hiệu bất thường nào.

    Kết quả xét nghiệm các hormone hướng dục (LH huyết thanh, Prolactin, Estradiol, FSH, TSH) và chẩn đoán thăm dò chức năng chỉ ra rằng, bé M., dậy thì sớm hơn các bạn đồng trang lứa. Bệnh nhân được bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc, chuyên khoa Nhi, BVĐK Medlatec cơ sở 2 tư vấn chế độ dinh dưỡng, luyện tập đồng thời tư vấn những lưu ý cho phụ huynh khi trẻ bắt đầu dậy thì.

    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến dậy thì sớm ở trẻ em như yếu tố di truyền, nội tiết, môi trường sống, chế độ ăn uống, điều kiện sống trong gia đình,… và các bệnh lý khác của cơ thể. Trong đó, nguy hiểm nếu nguyên nhân từ u não, u ác tính tuyến sinh dục,…

    Do vậy, mỗi phụ huynh hãy chú ý con mình hơn ở độ trước dậy thì, đặc biệt cần dạy trẻ tự ý thức được việc theo dõi, chăm sóc bản thân. Khi thấy sự phát triển bất thường không nên ngại ngùng mà hãy tâm sự với bố mẹ, hoặc tham khảo ý kiến người lớn ngay để có lời khuyên phù hợp. Bên cạnh đó, các phụ huynh cần thường xuyên quan tâm tới sự thay đổi của con em mình để phòng tránh các tác hại do việc dậy thì sớm gây nên.

    Đồng thời, khi trẻ có dấu hiệu dậy thì sớm, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế uy tín kiểm tra hoặc thực hiện các xét nghiệm các hormone hướng dục để kiểm tra vấn đề dậy thì sớm ở trẻ.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-2212-be-trai-2-tuoi-bi-cho-nha-can-gay-thuong-tich-nang-a350165.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan