+Aa-
    Zalo

    Quẹt thẻ tín dụng mua sắm quá tay bà mẹ trẻ nhập viện khám tâm thần

    (ĐS&PL) - Nợ tín dụng do mua sắm quá tay, đến kỳ hạn chi trả nhưng không có tiền thanh toán, bà mẹ trẻ có những dấu hiệu bất thường phải đi khám tâm thần.

    N.A (28 tuổi, ở Hà Nội) sinh con được hơn 1 năm. Thời gian gần đây, N.A mua sắm online liên tục, thậm chí mua xong nhưng không dùng đến. Được chồng nhắc nhờ, chị liền cáu gắt khiến gia đình trở nên căng thẳng. Khoảng 2 tuần trở lại đây, chị thường xuyên mất ngủ, tâm trạng lo lắng bất an.

    Thấy vợ có biểu hiện không bình thường, người chồng gặng hỏi mới biết được chị nợ tiền thẻ tín dụng để chi trả sở thích mua sắm vừa qua, nhưng không có tiền thanh toán khi đến kỳ hạn.

    N.A tâm sự, vì thời gian sau sinh, con ốm liên tục cùng với việc bản thân sau sinh tăng cân, xuống sắc khiến chị tư ti.

    “Nhìn đồng nghiệp ăn diện, tôi ên mạng tìm mua son phấn, quần áo với hy vọng làm đẹp cho bản thân. Khi mua sắm chị thấy thoải mái, tinh thần phấn chấn hơn, nên mỗi lần mệt mỏi, áp lực chị lại tìm đến shopping online. Ban đầu tôi sử dụng lương hàng tháng, tuy nhiên số tiền đó không đủ đáp ứng nhu cầu mua sắm của tôi, nên tôi vay mượn bạn bè, sau đó làm thẻ tin dụng chi tiêu trước trả sau. Nhưng thời gian dài số nợ ngày một tăng, không đủ khả năng chi trả, sợ chồng biết nên tôi mới cáu chồng”, N.A nói.

    nguyen nhan nao gay mat ngu
    Mua sắm quá tay khiến nữ bệnh nhân lo lắng vì khoản nợ tín dụng. Ảnh minh hoạ

    Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thành Long (Phòng M7 - Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai), cho biết khi tiếp nhận bệnh nhân N.A, bệnh nhân đã ở trong tình trạng mất ngủ, lo lắng, dễ cáu gắt.

    Bệnh nhân được chẩn đoán trầm cảm sau sinh, dẫn đến việc nghiện mua sắm để giải toả tâm lý.

    Không chỉ chị N.A, thời gian gần đây bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp đến khám, tư vấn tâm lý vì nghiện mua sắm. Các trường hợp này đa số gặp ở nữ giới, một số trong độ tuổi sau sinh.

    Thạc sĩ tâm lý Đặng Thị Hải Yến, Viện Sức khoẻ Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay, trong xã hội hiện đại việc dùng thẻ tín dụng “mua trước, trả tiền sau” rất phổ biến, dẫn đến nhiều trường hợp bị nghiện mua sắm, rơi vào cảnh nợ nần lúc nào không hay.

    Thông thường, những trường hợp không thể kiểm soát được hành vi mua đồ thường kéo theo các rối loạn tâm thần khác như lo âu, trầm cảm. Những rối loạn này tạo ra động lực thôi thúc bệnh nhân thực hiện hành vi mua sắm, chỉ khi tậu được món đồ đó, người bệnh mới có cảm giác thoả mãn, giải toả căng thẳng.

    "Các trường hợp này hiện được chỉ định điều trị nội trú, chữa các rối loạn tâm thần trước, sau đó mới  điều chỉnh hành vi nghiện mua sắm”, thạc sĩ Yến nói.

    Đối với trường hợp bệnh nhân N.A bác sĩ đã kê thuốc để kiểm soát hành vi. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả điều trị cần sự phối hợp tích cực của người thân, nhất là người chồng.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quet-the-tin-dung-mua-sam-qua-tay-ba-me-tre-nhap-vien-kham-tam-than-a585003.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan