+Aa-
    Zalo

    Quốc gia châu Âu đầu tiền bắt buộc toàn dân tiêm vaccine ngừa COVID-19

    ĐS&PL Trước làn sóng dịch COVID-19 bùng phát nghiêm trọng trở lại, Áo đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên bắt buộc toàn dân tiêm chủng.

    Thủ tướng Áo Alexander Schallenber mới đây tuyên bố Áo sẽ áp dụng quy định bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19 đối với toàn bộ người dân đủ điều kiện tiêm chủng. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh làn sóng dịch COVID-19 thứ 4 đang bùng phát và ảnh hưởng nghiêm trọng tới châu Âu. 

    Theo đó, ông Schanllenber cho biết chính phủ của ông đang xem xét áp dụng quy định tiêm chủng bắt buộc kể từ ngày 1/2 tới. Hiện nay, chỉ mới 66% người trưởng thành ở Áo được tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19, một trong những tỷ lệ thấp hơn so với trung bình ở Liên minh châu Âu (EU).

    ao phong toa do covid 19
    Áo trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên bắt buộc toàn dân tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: Reuters 

    Phát biểu tại cuộc họp báo ở Vienne, Thủ tướng Schanllenber nói: "Chúng tôi không muốn một làn sóng COVID-19 thứ 5. Chúng tôi không muốn một làn sóng COVID-19 thứ 6, thứ 7. Chúng tôi cũng không muốn phải tiếp tục các cuộc thảo luận như thế này vào mùa hè năm sau".

    Động thái này diễn ra sau khi Áo trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên ban hành lệnh cấm đối với toàn bộ người trên 12 tuổi chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19. Các biện pháp trên, có hiệu lực từ ngày 15/11, quy định những người chưa được tiêm chủng phải ở nhà ngoại, chỉ được ra đường khi có việc thật sự cần thiết. 

    Chính phủ Áo đã khuyến khích những người trên 12 tuổi tiêm chủng. Bên cạnh đó, nước này cũng vừa bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi tại thủ đô Vienne. 

    Trước câu hỏi về lệnh tiêm chủng bắt buộc sẽ áp dụng với người ở độ tuổi nào, Thủ tướng Schanllenber chia sẻ: "Vẫn cần chờ thêm thông tin chi tiết về độ tuổi và thời điểm nào thì một người được coi là đã tiêm phòng đầy đủ".

    Ngoài các quy định trên, Áo đã tái áp đặt lệnh phong toả toàn quốc do làn sóng dịch COVID-19 thứ 4. Bộ trưởng Y tế Áo Wolfgang Mückstein cho biết trong thời gian phong toả, các trường học và nhà trẻ vẫn sẽ được mở cửa. Tuy nhiên, ông thủ tướng Áo nhấn mạnh cha mẹ có thể cho con cái nghỉ học nếu cảm thấy lo ngại dịch bệnh. 

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-gia-chau-au-dau-tien-bat-buoc-toan-dan-tiem-vaccine-ngua-covid-19-a519876.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan