Quốc gia đầu tiên trên thế giới tuyên bố "vỡ nợ" vì COVID-19


Thứ 2, 16/11/2020 | 12:34


Bộ trưởng tài chính Zambia cho biết quốc gia châu Phi đã phải tuyên bố "vỡ nợ" do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng tài chính Zambia cho biết quốc gia châu Phi đã phải tuyên bố "vỡ nợ" do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Ngày 13/11, Bộ trưởng tài chính Zambia cho biết quốc gia châu Phi đang rơi vào khủng hoảng tài chính nghiêm trọng khi không thể đáp ứng các khoản lãi suất phải thanh toán trị giá 42,5 triệu USD và buộc phải tuyên bố "vỡ nợ" do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Trước đó, Zambia đã đề nghị gia hạn thời gian thanh toán lãi suất tới tháng 4 năm sau khi quốc gia này đang phải vật lộn với khủng hoảng kép của đại dịch COVID-19 và nền kinh tế bất ổn. Tuy nhiên, các chủ nợ đã từ chối yêu cầu này từ cuối tuần trước.

Zambia đã phải vật lộn với các khoản nợ bên ngoài từ trước đại dịch COVID-19. Ảnh: FT

Ủy ban Trái phiếu bên ngoài Zambia - một nhóm lớn nắm giữ hơn 40% trái phiếu của Zambia và cổ phần chặn trong mỗi đợt phát hành - cho biết họ sẽ từ chối kế hoạch của chính phủ vì lý do thiếu minh bạch và 2 bên không đạt được thỏa thuận giao tiếp. 

Bộ trưởng tài chính Zambia Bwalya Ng’andu hiện đang đàm phán thêm với Ngân hàng tiền tệ thế giới để tìm phương hương giải quyết cho tình hình này. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ thông tin chi tiết. 

Đề cập đến một thỏa thuận đã được thực hiện với Ngân hàng Phát triển Trung Quốc vào tháng trước, ông Ng’andu cho biết ngân hàng đã đưa ra gia hạn thêm 6 tháng đối với các khoản thanh toán lãi suất và 3 năm đối với các khoản thanh toán gốc. 

Được biết, nguy cơ "vỡ nợ" của Zambia đã được dự đoán từ trước khi COVID-19 bùng phát bởi quốc gia này vẫn luôn phải vật lộn với các khoản nợ. 

Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-gia-dau-tien-tren-the-gioi-tuyen-bo-vo-no-vi-covid-19-a346254.html