Quốc gia đầu tiên yêu cầu cách ly người mắc bệnh đậu mùa khỉ


Thứ 2, 23/05/2022 | 10:09


Cùng sự kiện

Bỉ là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng quy định cách ly 21 ngày đối với các bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Nhóm Đánh giá Rủi ro của Bỉ (RAG) và các cơ quan y tế cho biết những người mắc đậu mùa khỉ cần cách ly trong 21 ngày. Các trường hợp có triệu chứng phải hạn chế tiếp xúc với người khác cho tới khi vết loét dịu đi. Bất cứ người nào nghi mắc bệnh đậu mùa khi nên đến bệnh viện kiểm tra.

Theo RT, thông báo về việc cách ly được Cơ quan y tế Bỉ đưa ra vào ngày 20/5, sau khi quốc gia này ghi nhận 3 trường hợp nhiễm virus gây bệnh đậu mùa khỉ. Nhà virus học Marc Van Ranst cho biết Bỉ đã có ca thứ 4 mắc căn bệnh này. Tương tự như 3 trường hợp trước đó, bệnh nhân có liên quan đến lễ hội đồng tính nam quốc tế Darklands được tổ chức hồi đầu tháng 5/2022 ở Antwerp.

“Điều quan trọng là tất cả mọi người tham dự lễ hội Darklands phải cảnh giác với bất cứ triệu chứng nào”, nhà virus học Ranst đưa ra lời khuyên.

Trong khi đó, nhà tổ chức sự kiện này bay tỏ quan điểm: “Có lý do để giả định virus có nguồn gốc từ những du khách nước ngoài đến lễ hội khi các trường hợp gần đây xuất hiện ở các quốc gia khác”.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Quốc gia đầu tiên yêu cầu cách ly người mắc bệnh đậu mùa khỉ
Bỉ yêu cầu cách ly 21 ngày đối với người mắc bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh minh họa

Sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ trong tuần qua đã khiến giới chuyên gia lo ngại. Đây là căn bệnh hiếm gặp do virus gây ra, chủ yếu ở châu Phi hoặc từ những người đi du lịch đến châu lục này. Hiện đã có 100 ca bệnh bên ngoài Trung và Tây Phi, rải rác ở châu Âu, Mỹ và Australia.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, bệnh đậu mùa khỉ không dễ lây truyền giữa người với người. Virus chỉ lây lan khi mọi người tiếp xúc lâu với tổn thương, dịch cơ thể, giọt đường hô hấp hoặc đồ vật dính virus như chăn ga gối đệm.

Thời gian ủ bệnh của đậu mùa khỉ là từ 5 đến 21 ngày nên mọi người được cảnh báo là phải cẩn trọng trong 3 tuần sau khi phơi nhiễm hoặc phát hiện mắc bệnh. Các triệu chứng ban đầu gồm sốt, nhức đầu, sưng hạch bạch huyết, đau lưng và cơ, tiếp đó là xuất hiện phát ban với mụn mủ trên mặt, tay và các bộ phận khác trên cơ thể.

Ngày 20/5, WHO đã triệu tập một cuộc họp khẩn về bệnh đậu mùa khỉ khi số ca nghi mắc lên tới hơn 100 trường hợp. Nội dụng trọng tâm của cuộc họp là các cơ chế đằng sau sự lây lan của virus cũng như chiến lược tiêm chủng có thể triền khai để phòng bệnh đậu mùa khỉ. WHO hiện đang xem xét liệu vaccine đậu mùa có thể được sử dụng hiệu quả để ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ hay không.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-gia-dau-tien-yeu-cau-cach-ly-nguoi-mac-benh-dau-mua-khi-a538523.html