+Aa-
    Zalo

    Quốc gia đông dân nhất thế giới đối mặt viễn cảnh tăng trưởng dân số về 0

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sự sụt giảm đáng kể về tăng trưởng dân số có thể khiến Trung Quốc đối mặt với khủng hoảng thiếu hụt nguồn lao động.

    quoc gia dong dan nhat the gioi doi mat khung hoang vi tang truong an so ve 0 01
    Tăng trưởng dân số Trung Quốc có thể về mức 0 trong những năm tới. Ảnh minh họa

    Theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), 1,41178 tỷ là tổng dân số Trung Quốc trong năm 2020, chiếm khoảng 18% dân số thế giới.

    Đây là con số được Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc công bố hôm 11/5, sau cuộc điều tra dân số kéo dài một thập kỷ.

    Cụ thể, tử năm 2010 - 2020, dân số Trung Quốc đã đạt bước nhảy vọt từ hơn 1,3 tỷ lên 1,4 tỷ, tăng 72,06 triệu người (khoảng 5,38%). Tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 0,53%, thấp hơn một chút so với 0,57% của thập kỷ trước.

    "Số liệu thống kê cho thấy dân số tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng với tốc độ thấp trong 10 năm qua", Ning Jizhe, Giám đốc Cục Thống kê Trung Quốc, nói trong buổi họp báo.

    "Sau khi chính sách tự do hóa sinh con thứ hai, số ca sinh ở Trung Quốc đã tăng trở lại. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhiều nguyên nhân khác nhau đã khiến tỷ lệ sinh ở mức thấp. Chỉ có 12 triệu ca sinh vào năm 2020", Zhai Zhenwu, Chủ tịch Hiệp hội Nhân khẩu học Trung Quốc, cho hay.

    "Theo ước tính, thời gian tới, dân số sinh trong khoảng một năm có thể chỉ tăng ở mức 300.000, đây là một sự sụt giảm đáng kể", ông Zhai nhận định.

    "Với xu hương này, dân số Trung Quốc sẽ đạt mức tăng trưởng bằng 0 vào khoảng năm 2030", Chủ tịch Hiệp hội Nhân khẩu học Trung Quốc nói.

    Tỷ lệ tăng dân số của Ấn Độ cao tới 16%, nhanh hơn nhiều so với Trung Quốc. "Vào khoảng năm 2030, dân số Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc và trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới", ông Zhai dự đoán.

    Giá nhà đất, chi phí sinh hoạt cao hay những áp lực của một người mẹ là một trong những nguyên nhân khiến ngày càng nhiều người hạn chế sinh nở, bất chấp Chính phủ Trung Quốc đã có những chính sách nới lỏng hạn chế.

    Điều này có thể khiến Trung Quốc đối mặt với sự sụt giảm dân số trong độ tuổi lao động, làm giới hạn tốc độ tăng trưởng kinh tế tiềm năng của nước này trong tương lai.

    "Chúng tôi lo ngại nhiều hơn về sự sụt giảm nhanh chóng của dân số trong độ tuổi lao động. Nếu dân số gia đi, cũng sẽ không thể giải quyết vấn đề bằng chính sách nhập cư. Việc này phải được xử lý ngay ở giai đoạn đầu", Ju Jiehua, một giáo sư nghiên cứu về dân số tại Đại học Bắc Kinh, nhận định.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-gia-dong-dan-nhat-the-gioi-doi-mat-vien-canh-tang-truong-dan-so-ve-a500284.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan