+Aa-
    Zalo

    Quốc gia thành viên NATO thừa nhận không còn vũ khí viện trợ cho Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Cộng hoà Séc mới đây thừa nhận họ không còn đủ khả năng viện trợ vũ khí cho Ukraine trong cuộc xung đột hiện nay.

    Tổng thống Cộng hoà Séc Petr Pavel cho biết nước này đã làm mọi thứ có thể để giúp đỡ Ukraine trong cuộc xung đột hiện nay. Tuy nhiên, ông Pavel cho biết khả năng sản xuất thêm đạn dược của Cộng hoà Séc đang bị hạn chế do thiếu lực lượng lao động.

    Trả lời phỏng vấn với tờ Suddeutsche Zeitung của Đức hôm 22/3, ông Pavel nói: "Chúng tôi không chỉ giao những gì có thể từ nguồn dự trữ của chính mình mà còn mua nguyên liệu ở nước ngoài".

    tongg thong ch sec
    Tổng thống Cộng hoà Séc Petr Pavel. Ảnh: RT 

    Theo Tổng thống Pavel, Cộng hòa Séc vẫn có khả năng sản xuất một số hệ thống phòng không và đạn dược mà Ukraine cần, nhưng việc này đang "bị hạn chế do thiếu lực lượng lao động".

    "Chúng tôi là một trong những nước có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất ở châu Âu. Lao động rất khó đến đây. Nhưng có những cơ hội, ví dụ, thông qua việc đưa lao động từ Ukraine vào", ông Pavel chỉ ra. 

    Trong cuộc phỏng vấn, ông Pavel cũng cho rằng năm 2023 sẽ mang tính quyết định đối với cuộc xung đột tại Ukraine.

    Tổng thống Séc, người có nền tảng về tình báo và từng là Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO từ năm 2015 đến 2018, cảnh báo rằng sự ủng hộ của phương Tây dành cho Kiev "sẽ giảm dần theo thời gian" do tâm lý mệt mỏi vì xung đột kéo dài. 

    Ông Pavel chỉ ra, một cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ sẽ diễn ra vào năm 2024, kéo sự quan tâm của cử tri Mỹ từ đối ngoại sang đối nội.

    "Một mình châu Âu gần như không thể duy trì mức hỗ trợ hiện tại cho Ukraine. Nếu sự hỗ trợ của Mỹ giảm đi, thì sự hỗ trợ của một số quốc gia châu Âu cũng vậy. Ukraine phải tính đến điều này khi lên kế hoạch cho các bước đi tiếp theo vì năm tới, họ có thể sẽ không thể bắt đầu bất kỳ chiến dịch quy mô lớn và công phu nào", ông Pavel nói thêm. 

    Theo Bộ Quốc phòng Séc, nước này đã cung cấp cho Kiev số vũ khí trị giá 2,3 tỷ euro (2,5 tỷ USD) trong cuộc xung đột. Praha không tiết lộ các loại vũ khí được cung cấp do lo ngại về an ninh và chiến thuật.

    Minh Hạnh(Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-gia-thanh-vien-nato-thua-nhan-khong-con-vu-khi-vien-tro-cho-ukraine-a569823.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan