+Aa-
    Zalo

    Quốc hội Anh bỏ phiếu khởi động Brexit

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Thủ tướng Theresa May sẽ phải nhận được sự phê chuẩn của Quốc hội trước khi bà chính thức khởi động quá trình đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu(EU).

    (ĐSPL) - Thủ tướng Theresa May sẽ phải nhận được sự phê chuẩn của Quốc hội trước khi bà chính thức khởi động quá trình đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

    Quyết định được Tòa án tối cao Anh đưa ra hôm 24/1. Cơ quan xét xử cao nhất nước này đã bác bỏ lập luận của chính phủ rằng, bà May chỉ cần sử dụng quyền lực hành pháp có tên “đặc quyền hoàng gia” để kích hoạt điều 50 của Hiệp ước Lisbon và bắt đầu quá trình 2 năm đàm phán rời Liên minh.

    Tòa án cũng phán quyết rằng, chính phủ Anh không cần phải tham vấn về pháp lý với các nghị viện của Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland trước khi kích hoạt Brexit.

    Hôm 24/1, bà May ra thông cáo cho biết “tôn trọng quyết định của Tòa án tối cao” và sẽ nhanh chóng trình quốc hội xem xét.

    Các phương tiện truyền thông chờ đợi quyết định của Tòa án về việc khởi động Brexit 
    (Ảnh: Reuters)

    Trước đó, theo bà May, việc rời EU sẽ giúp Anh nắm quyền kiểm soát vấn đề nhập cư, đặt ra những quy tắc trong việc cho người nhập cư từ các nước EU đến Anh. Bên cạnh đó, Anh cũng sẽ tìm cách đạt được những thoả thuận thương mại công bằng nhất với EU.

    Cũng như lời Thủ tướng Anh xác nhận, tiến trình Brexit sẽ chính thức bắt đầu vào cuối tháng 3/2017. Tuy nhiên trước quyết định của Tòa án, bà sẽ phải giải quyết mọi việc một cách gấp rút nếu muốn giữ đúng lịch trình.

    Phía đảng Lao động cho biết, họ sẽ không gây khó khăn cho bà May trong vấn đề Brexit, mặc dù sẽ tham gia quá trình sửa đổi pháp luật. Còn đảng Tự do Dân chủ lên tiếng, sẽ phản đối Brexit trừ khi có một cuộc trưng cầu thứ hai để đưa ra quyết định cuối cùng.

    Phán quyết hôm 24/1 đã giải quyết những tranh luận về vai trò của Quốc hội trong việc khởi động Brexit. Một số nhà đầu tư và những người ủng hộ Quốc hội vẫn hy vọng chiến dịch của các nhà lập pháp- những người muốn ở lại EU- có thể ngăn chặn Brexit.

    Chính phủ của bà May nhấn mạnh, quyết định của Tòa án sẽ không thay đổi thời gian đã định việc đưa Anh rời khỏi EU.

     (Theo Reuters)

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-hoi-anh-bo-phieu-khoi-dong-brexit-a179359.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan