+Aa-
    Zalo

    Quốc hội áp giá trần vé máy bay, sách giáo khoa

    (ĐS&PL) - Để ổn định thị trường, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, vé máy bay, sách giáo khoa tiếp tục được Nhà nước áp giá trần để có công cụ quản lý.

    Chiều 19/6, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Giá (sửa đổi), theo đó vé máy bay, sách giáo khoa sẽ tiếp tục được Nhà nước áp giá trần để có công cụ quản lý, tránh ảnh hưởng tiêu cực tới người dân, nhất là người thu nhập thấp.

    Báo cáo tiếp thu giải trình trước đó của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết hiện có 6 hãng hàng không khai thác các tuyến nội địa, nhưng thực tế vẫn do 3 hãng lớn nắm thị phần, trong đó Vietnam Airlines khoảng 35%, Vietjet Air 40% và Bamboo Airways 16%.

    Theo Luật Cạnh tranh, thị trường này có tính cạnh tranh hạn chế, do đó trước mắt vẫn cần công cụ quản lý giá dịch vụ hàng không nội địa để ổn định thị trường. Về lâu dài, khi các loại hình giao thông phát triển đồng bộ, nhiều lựa chọn, Nhà nước sẽ tính toán quy định giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa phù hợp.

    Nếu không quy định giá trần thì đồng nghĩa với việc Nhà nước bỏ công cụ điều tiết giá. Các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá vé máy bay cao với hạng vé phổ thông.

    quoc hoi ap gia tran ve may bay sach giao khoa
    Quốc hội "chốt" áp trần giá vé máy bay, sách giáo khoa. Ảnh: VietnamNet

    Với mặt hàng sách giáo khoa, để ổn định thị trường đối với giá sách giáo khoa, tạo sự cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, Ủy ban Thường vụ đã xin Quốc hội cho phép chỉ quy định giá trần, không quy định giá sàn đối với mặt hàng sách giáo khoa.

    Theo đó, luật thông qua thống nhất việc định giá tối đa (giá trần) đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa và sách giáo khoa.

    Đối với mặt hàng sữa dành cho người cao tuổi và mặt hàng thịt lợn, qua rà soát Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất đồng ý không đưa 2 mặt hàng này vào danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá.

    Cụ thể, hiện nay mặt hàng sữa dành cho người cao tuổi có tính chất như một thực phẩm chức năng và xét về mức độ biến động giá, phạm vi ảnh hưởng, tác động thì mặt hàng này không lớn so với mặt hàng sữa dành cho trẻ em.

    Với mặt hàng thịt lợn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc kê khai giá thịt lợn là khó khả thi khi có rất nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh; giá biến động từng ngày đối với mặt hàng này và các cá nhân kinh doanh cơ bản sẽ khó thực hiện quy định kê khai giá.

    Theo quy định hiện hành, mặt hàng thịt lợn không thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá và thực tế diễn biến thị trường trong thời gian qua cũng không đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đưa vào thực hiện bình ổn giá.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-hoi-ap-gia-tran-ve-may-bay-sach-giao-khoa-a579520.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Huế: Triệt để ngăn chặn nạn

    Huế: Triệt để ngăn chặn nạn "cò mồi" chèo kéo khách du lịch

    Công an TP. Huế đang tiến hành phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra, nhằm xóa bỏ triệt để những nhóm đối tượng có hành vi chèo kéo khách du lịch, nâng giá dịch vụ... sớm trả lại không gian du lịch bình yên, an toàn cho vùng đất cố đô.