Quốc hội Mỹ yêu cầu chính quyền Tổng thống Biden báo cáo về tình hình Ukraine


Thứ 3, 25/01/2022 | 20:00


Cùng sự kiện

Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mỹ yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden báo cáo về căng thẳng leo thang ở Ukraine vào tuần tới.

Lãnh đạo phe Đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden báo cáo về tình hình căng thẳng leo thang ở Ukraine vào tuần tới, khi các thượng nghị sĩ quay trở lại làm việc sau một tuần nghỉ, The Hill đưa tin ngày 24/1 (giờ địa phương).

Nguồn tin thân cận với The Hill xác nhận rằng ông Chuck Schumer đã yêu cầu tổ chức một cuộc họp giao ban toàn thượng viện với chính quyền Tổng thống Biden vào tuần tới. 

Tin thế giới - Quốc hội Mỹ yêu cầu chính quyền Tổng thống Biden báo cáo về tình hình Ukraine
Lãnh đạo phe Đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer. Ảnh: Getty Images.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trước đó cùng ngày cũng đưa ra yêu cầu tổ chức cuộc họp giữa chính quyền tổng thống với hạ viện về tình hình Ukraine.

Yêu cầu từ lãnh đạo đảng Dân chủ Chuck Summer được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Biden đang gấp rút gây áp lực lên Moscow khi ngày càng có nhiều lo ngại về khả năng Nga xâm lược quân sự ở Ukraine. Trước đó, Nga đã xâm lược và sáp nhập khu vực Crimean của Ukraine vào năm 2014, điều này đã làm dấy lên các lệnh trừng phạt quốc tế.

Tin thế giới - Quốc hội Mỹ yêu cầu chính quyền Tổng thống Biden báo cáo về tình hình Ukraine (Hình 2).
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: Bloomberg.

Tối 23/1, bộ Ngoại giao Mỹ thông báo rằng họ đã ra lệnh sơ tán thành viên gia đình của các nhân viên chính phủ Mỹ ở Ukraine. Cùng ngày, Lầu Năm Góc thông báo họ đang sẵn sàng lên tới 8.500 binh sĩ để có thể triển khai tới Đông Âu.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết chính quyền tổng thống Mỹ sẽ tuân thủ các yêu cầu báo cáo từ Quốc hội. “Chúng tôi đã tham vấn chặt chẽ với các thành viên trong ban lãnh đạo ngay từ đầu. Tôi chắc chắn rằng chúng tôi đang làm việc để đáp ứng yêu cầu và nhu cầu của các thành viên", bà Psaki nói với các phóng viên khi được hỏi về yêu cầu từ Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Lãnh đạo Thượng viện Mitch McConnell nói với CNN hôm 23/1 rằng ông đã nói chuyện với cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan trước nguy cơ có một cuộc xâm lược của Nga.

Tin thế giới - Quốc hội Mỹ yêu cầu chính quyền Tổng thống Biden báo cáo về tình hình Ukraine (Hình 3).
Quân đội Ukraine tại thành phố Avdiivka của quốc gia này vào ngày 24/1. Ảnh: Getty Images.

Quân đội Ukraine nhận định Nga đang duy trì 127.000 binh sĩ và nhiều lữ đoàn tên lửa đạn đạo Iskander ở biên giới, lưu ý nhiều khu vực trọng yếu của nước này, trong đó có thủ đô Kiev, đều nằm trong tầm bắn tên lửa Nga.

Ukraine và các nước phương Tây cáo buộc Nga có ý định tấn công Kiev, song Moskva bác bỏ, gọi đây là những tuyên bố vô căn cứ cũng như khẳng định mọi động thái quân sự ở biên giới phía tây hoàn toàn vì mục đích phòng thủ.

Bích Thảo (Theo The Hill)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-hoi-my-yeu-cau-chinh-quyen-tong-thong-biden-bao-cao-ve-tinh-hinh-ukraine-a526805.html