Quốc hội Peru thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Castillo


Thứ 6, 02/12/2022 | 20:59


Cùng sự kiện

Quốc hội Peru mới đây đã thông qua một kiến nghị do các nhà lập pháp phe đối lập khởi xướng để bắt đầu tiến trình luận tội Tổng thống Pedro Castillo.

Với 73 phiếu thuận, 32 phiếu chống và 6 phiếu trắng, Quốc hội Peru ngày 1/12 (giờ địa phương) đã thông qua kiến nghị của các nhà lập pháp phe đối lập về việc bắt đầu tiến trình luận tội Tổng thống Pedro Castillo. Theo đó, ông Castillo sẽ được triệu tập để trả lời các câu hỏi liên quan tới cáo buộc ông vi phạm hiến pháp vào ngày 7/12 tới.

Trước đó, một phái đoàn cấp cao của Tổ chức các Quốc gia Châu Mỹ (OAS) đã khuyến nghị một "thỏa thuận đình chiến về mặt chính trị" giữa các nhánh hành pháp và lập pháp tại Peru, khi họ đưa ra báo cáo sơ bộ về chuyến thăm tới quốc gia Andean vào cuối tháng 11.

Tin thế giới - Quốc hội Peru thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Castillo
Tổng thống Peru Pedro Castillo. Ảnh: Reuters 

Để phế truất tổng thống, Quốc hội Peru cần phải có được lá phiếu ủng hộ từ 87 trong số 130 thành viên. Các đảng đối lập cánh hữu của Peru kỳ vọng họ sẽ đạt được đủ số phiếu này. 

Trước cuộc bỏ phiếu, Thủ tướng Betssy Chavez cho biết Tổng thống Castillo sẽ phục vụ nhiệm kỳ của mình cho đến năm 2026 và thỏa thuận "đình chiến và đối thoại" do OAS yêu cầu "có ý nghĩa rất quan trọng khi xuất hiện sự căng thẳng giữa cả hai nhánh của chính phủ". 

Cuộc sống của đất nước Nam Mỹ đang bị ảnh hưởng bởi cuộc đối đầu chính trị giữa hai nhánh. Tính từ năm 2016 đến nay, Peru đã trải qua 5 đời tổng thống kể từ năm 2016, phần lớn các nhà lãnh đạo nước này bị phế truất hoặc chủ đồng từ chức.

Tổng thống Castillo đã bị cáo buộc lợi dụng chức vụ tổng thống vì lợi ích của bản thân, gia đình và các đồng minh thân cận. Ngoài ra, ông cũng đang phải đối mặt với khiếu nại hiến pháp từ tổng chưởng lý Peru tại Quốc hội liên quan đến các cuộc điều tra tham nhũng.

Minh Hạnh (Theo Reuters)

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-hoi-peru-thong-qua-kien-nghi-luan-toi-tong-thong-castillo-a559233.html