+Aa-
    Zalo

    Quốc hội Philippines tuyên bố ông Ferdinand Marcos Jr đắc cử tổng thống

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Marcos Jr vẫn chưa công bố danh sách các thành viên chủ chốt trong nhóm kinh tế của mình, đặc biệt là Bộ trưởng Tài chính.

    Ngày 25/5 (giờ địa phương), Chủ tịch Hạ viện Philippines Allan Velasco chính thức tuyên bố ông Ferdinand Marcos Jr là tổng thống Philippines, sau khi các nghị sĩ thông qua văn kiện công bố ông Marcos là người chiến thắng cuộc bầu cử, AFP đưa tin. 

    Ông Marcos Jr (65 tuổi) giành được hơn 31,6 triệu phiếu bầu, chiếm 58,8% tổng số phiếu, theo công bố tổng kết của quốc hội. Đối thủ chính là Phó tổng thống Leni Robredo xếp thứ hai với hơn 15 triệu phiếu.

    Ông là ứng cử viên tổng thống đầu tiên giành được đa số tuyệt đối (trên 50%) từ sau cha mình. Các ứng viên tổng thống Philippines trước nay chỉ cần giành nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử là giành chiến thắng.

    quoc hoi philippines tuyen bo ong ferdinand marcos jr dac cu tong thong
    Chủ tịch Thượng viện và Hạ viện Philippines chúc mừng ông Marcos Jr (áo trắng) trong cuộc họp ngày 25/5. Ảnh: AP

    Thị trưởng Davao Sara Duterte - 43 tuổi, con gái lớn của Tổng thống đương nhiệm Rodrigo Duterte và là người đồng hành cùng ông Marcos Jr trong chiến dịch tranh cử - cũng đã trúng cử chức Phó Tổng thống với 32,2 triệu phiếu bầu, tương đương 61,5% số phiếu.

    Chiến dịch tranh cử của ông Marcos Jr. và bà Duterte tập trung vào vấn đề đoàn kết dân tộc. Ngoài ra, bộ đôi này cũng cam kết sẽ duy trì các chính sách của Tổng thống đương nhiệm Duterte như cuộc chiến không khoan nhượng với ma túy.

    Ông Marcos Jr. lên nắm quyền khi nền kinh tế Philippines đang dần phục hồi sau đại dịch, nhưng vẫn bị đe dọa bởi lạm phát tăng nhanh. Ông Marcos Jr vẫn chưa công bố danh sách các thành viên chủ chốt trong nhóm kinh tế của mình, đặc biệt là Bộ trưởng Tài chính.

    Theo kế hoạch, Tổng thống mới sẽ nhậm chức vào ngày 30/6 tới, với nhiệm vụ khó khăn là khôi phục nền kinh tế vốn suy giảm tới 9,6% năm 2020, mức tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai do chính sách đóng cửa và phong tỏa phòng chống COVID-19 khiến hàng triệu người mất việc làm.

    Dù được dự báo là một trong những nền kinh tế tăng trưởng tốt nhất khu vực Đông Nam Á trong năm nay, song Philippines cũng đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao, có nguy cơ tác động tới các hộ gia đình có thu nhập giảm do đại dịch.

    Ngoài ra, giới phân tích nhận định, chính quyền mới của ông Marcos Jr sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức liên quan tình trạng nghèo đói kéo dài, tỷ lệ thất nghiệp cao, gia tăng bất bình đẳng và sự chia rẽ chính trị sâu sắc.

    Bích Thảo(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-hoi-philippines-tuyen-bo-ong-ferdinand-marcos-jr-dac-cu-tong-thong-a538857.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan