+Aa-
    Zalo

    Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn đơn gia nhập NATO của Phần Lan

    ĐS&PL Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 30/3 đã tuyên bố thông qua dự luật cho phép Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

    Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia cuối cùng trong số 30 thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phê chuẩn tư cách thành viên của Phần Lan sau khi Hungary thông qua một dự luật tương tự vào đầu tuần này.

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, Phần Lan đã nhận được sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi nước này có những động thái cụ thể đối với lời hứa trấn áp các nhóm bị Ankara coi là khủng bố và giải phóng xuất khẩu quốc phòng.

    "Tư cách thành viên NATO sẽ củng cố an ninh của Phần Lan và cải thiện sự ổn định và an ninh ở khu vực Biển Baltic và Bắc Âu", chính phủ Phần Lan cho biết sau cuộc bỏ phiếu của quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ.

    tho nhy ki
    Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn yêu cầu gia nhập NATO của Phần Lan. Ảnh: AP

    Việc Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Phần Lan sẽ được Tổng thống Tayyip Erdogan phê duyệt và sẽ được đăng trên Công báo của đất nước.

    Theo Reuters, sau khi hoàn tất quá trình phê chuẩn, cả Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary cần gửi văn bản phê chuẩn của họ tới nơi lưu giữ tài liệu của NATO tại Washington (Mỹ).

    Phần Lan đã hoàn thành quy trình phê chuẩn pháp lý để gia nhập NATO. Khi văn kiện gia nhập của Phần Lan đến Bộ Ngoại giao Mỹ, quốc gia Bắc Âu này sẽ chính thức trở thành thành viên NATO.

    Trước đó, Phần Lan và Thụy Điển đã xin gia nhập NATO từ năm 2022 để đáp trả việc Nga thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine. Tuy nhiên, quá trình này đã kéo dài hơn dự kiến vì hai quốc gia thành viên là Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary vẫn còn do dự.

    Trong khi yêu cầu gia nhập của Phần Lan đã các được chấp thuận, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang trì hoãn việc phê duyệt đề nghị trở thành thành viên của Thụy Điển vì cho rằng nước này đã không mạnh tay trong việc trấn áp các phần tử khủng bố.

    Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ hoan nghênh việc Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn tư cách thành viên của Phần Lan và khuyến khích nước này cũng nhanh chóng phê chuẩn việc gia nhập của Thụy Điển.

    "Thụy Điển và Phần Lan đều là những đối tác mạnh mẽ, có khả năng chia sẻ các giá trị của NATO và sẽ củng cố tổ chức cũng như đóng góp cho an ninh châu Âu", phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ chia sẻ.

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay, ông đã ngỏ lời mong muốn Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary sớm phê chuẩn cả hai Thụy Điển và Phần Lan. Mỹ và các quốc gia NATO khác cũng hy vọng rằng hai quốc gia Bắc Âu này sẽ trở thành thành viên của tổ chức tại Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra vào ngày 11/7 tới ở thủ đô Vilnius của Litva.

    Phương Uyên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-hoi-tho-nhi-ky-phe-chuan-don-gia-nhap-nato-cua-phan-lan-a570630.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan