+Aa-
    Zalo

    Quốc hội Ukraine thông qua đạo luật trừng phạt Iran

    ĐS&PL Dự luật vừa được Quốc hội Ukraine thông qua ngăn hàng hóa của Iran quá cảnh tại Ukraine và ngăn Tehran sử dụng không phận nước này.

    Ngày 29/5, Quốc hội Ukraine đã thông qua đạo luật trừng phạt Iran được Tổng thống Volodymyr Zelensky đệ trình trước đó. Theo đó, hàng hóa của Iran sẽ bị cấm vận chuyển qua lãnh thổ Ukraine. Không phận Ukraine cũng sẽ đóng cửa với các máy bay mang quốc tịch Iran.

    Ngoài ra, các lệnh cấm liên quan đến xuất nhập khẩu, tài chính và kỹ thuật sẽ được Kiev đưa ra nhằm vào Teheran cùng các công dân của Iran.

    ukraine thong qua bien phap trung phat iran 50 nam dspl

    Quốc hội Ukraine thông qua đạo luật trừng phạt Iran. Ảnh minh họa

    Lệnh trừng phạt trên được xem là đòn đáp trả của Ukraine nhằm vào Iran, sau khi Kiev cáo buộc Teheran cung cấp máy bay không người lái (UAV) cảm tử cho Nga để tiến hành các vụ tập kích vào lãnh thổ Kiev.

    Sau khi được Quốc hội thông qua, nghị quyết sẽ được đệ trình lên Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để ký ban hành thành luật chính thức.

    Phía Iran và Nga hiện chưa lên tiếng về động thái trên của Ukraine. 

    Tuần trước, Tổng thống Ukraine cáo buộc Iran là "đồng phạm" của Nga trong cuộc xung đột. Tehran lập tức đáp trả, gọi những bình luận của ông Zelensky là "sự phô diễn mang tính chính trị" không có giá trị.

    "Tổng thống Ukraine liên tục lặp lại những tuyên bố sáo rỗng chống lại Iran để nhận được thêm vũ khí và sự hỗ trợ tài chính từ phương Tây", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani nói.

    Nga và Iran bắt đầu hợp tác quân sự từ năm 2001 và dừng lại vào tháng 3/2016, sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết cấm xuất khẩu vũ khí thông thường và công nghệ liên quan đến hệ thống triển khai vũ khí hạt nhân đến Iran, cũng như cấm quốc gia Trung Đông xuất khẩu vũ khí.

    Tháng 8/2020, Hội đồng Bảo an bác đề xuất gia hạn lệnh cấm bán vũ khí cho Iran do Mỹ đưa ra. Sau khi lệnh cấm hết hiệu lực, Nga cung cấp cho Iran nhiều loại vũ khí hiện đại. Iran vào ngày 10/3 thông báo, nước này đã hoàn tất thỏa thuận mua tiêm kích Su-35S của Nga.

    Từ tháng 10/2022, Nga tăng cường dùng UAV Geran-2 tập kích Ukraine. Geran-2 được đánh giá có kích thước và hình dáng giống mẫu Shahed-136, khiến phương Tây nhiều lần cáo buộc Nga sử dụng UAV tự sát của Iran trên chiến trường Ukraine.

    Hồi tháng 9/2022, Ukraine đã quyết định sẽ rút công nhận và trục xuất Đại sứ của Iran Manouchehr Moradi, đồng thời giảm số lượng nhà ngoại giao Tehran tại đại sứ quán ở nước này. 

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-hoi-ukraine-thong-qua-dao-luat-trung-phat-iran-a577109.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan