+Aa-
    Zalo

    Quy chuẩn mới cho TV: Người tiêu dùng hưởng lợi?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chỉ còn khoảng hơn một tuần lễ nữa các loại ti vi lưu hành ở Việt Nam có kích cỡ trên 32 inches sẽ phải tích hợp tính năng thu truyền hình số mặt đất.

    (ĐSPL) - Chỉ còn khoảng hơn một tuần lễ nữa các loại ti vi lưu hành ở Việt Nam có kích cỡ trên 32 inches sẽ phải tích hợp tính năng thu truyền hình số mặt đất.
    Theo khảo sát của phóng viên báo Đời sống và Pháp luật, tại các siêu thị điện máy ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, các hãng sản xuất ti vi đã sẵn sàng cung ứng ra thị trường Việt Nam những sản phẩm tích hợp tính năng thu truyền hình số theo đúng chuẩn DVB - T2/MPEG4 theo quy định của bộ Thông tin và truyền thông. Người tiêu dùng cũng đã sẵn sàng đón mua loại ti vi này.
    Quy chuẩn mới cho ti vi sản xuất và nhập khẩu tại Việt Nam
    Ti vi sản xuất và nhập khẩu tại Việt Nam được áp quy chuẩn mới.
    Người tiêu dùng sẽ tiện lợi hơn?
    Hầu hết hiện nay người tiêu dùng ở Việt Nam khi sử dụng ti vi thường phải mua thêm đầu thu kỹ thuật số. Theo đánh giá của nhiều người việc này vừa mất thời gian lắp đặt lại tốn thêm tiền mua đầu kỹ thuật số. Chính vì thế, sẽ thật tiện lợi nếu như một chiếc ti vi có tích hợp chức năng thu truyền hình số mặt đất. Ngày 18/3/2013, Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã ký ban hành Thông tư 07/2013/TT-BTTTT quy định thời điểm cụ thể tích hợp chức năng thu truyền hình số mặt đất đối với máy thu hình (ti vi) được sản xuất và nhập khẩu để sử dụng tại Việt Nam. Thông tư này chính thức có hiệu lực từ ngày 1/4/2014.
    Theo quy định tại Thông tư, các chủng loại ti vi sử dụng công nghệ màn hình LCD, PDP, LED, OLED và các công nghệ màn hình tiếp theo, có kích thước màn hình trên 32 inches, được sản xuất và nhập khẩu để sử dụng tại Việt Nam bắt buộc phải tích hợp chức năng thu truyền hình số mặt đất tiêu chuẩn DVB-T2, tiêu chuẩn mã hóa tín hiệu hình ảnh và âm thanh MPEG-4 phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 63:2012/BTTTT từ 1/4/2014.
    Còn đối với những ti vi sử dụng công nghệ màn hình LCD, PDP, LED, OLED và các công nghệ màn hình tiếp theo, có kích thước màn hình từ 32 inches trở xuống, được sản xuất và nhập khẩu để sử dụng tại Việt Nam, thời điểm bắt buộc phải tích hợp chức năng thu truyền hình số mặt đất tiêu chuẩn DVB-T2, tiêu chuẩn mã hóa tín hiệu hình ảnh và âm thanh MPEG-4 là từ ngày 1/4/2015.
    Lý giải về quy định trên, ông Đoàn Quang Hoan - Cục trưởng cục Tần số Vô tuyến điện thuộc bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, theo xu thế phát triển của thế giới, trong 3-4 năm tới, các ti vi sử dụng công nghệ màn hình CRT có thể không còn lưu thông thiết bị mới tại thị trường Việt Nam. "Vì thế, việc yêu cầu phải tích hợp chức năng thu truyền hình số mặt đất số vào những ti vi sử dụng công nghệ màn hình CRT là không thực sự cần thiết", ông Đoàn Quang Hoan nói.
    Cũng theo phân tích của ông Hoan, việc tích hợp đầu thu vào ti vi sẽ giúp giảm giá thành, mang lại tiện lợi cho người tiêu dùng. Hiện tại, một đầu thu kỹ thuật số có giá 30 USD (600 nghìn đồng) được các đài truyền hình kỹ thuật số phân phối tới tay người dân với giá trên một triệu đồng và đầu thu này bị giới hạn các chương trình của đài truyền hình đó. "Với ti vi tích hợp đầu thu, người dân có thể bắt tín hiệu của tất cả các đài truyền hình. Giá linh kiện tích hợp trong ti vi chỉ từ 7 đến 10 USD nên không ảnh hưởng nhiều đến giá sản phẩm", ông Hoan cho biết.
    Các hãng tung sản phẩm, người tiêu dùng sẵn sàng
    Các hãng điện tử đều công bố đã sẵn sàng cung ứng ra thị trường Việt Nam các sản phẩm ti vi số tích hợp tính năng thu truyền hình số theo đúng chuẩn DVB-T2/MPEG4 từ 1/4/2014.
    Theo báo cáo ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình, từ cuối tháng 12/2013, các ông lớn điện tử của Nhật và Hàn Quốc đều gửi báo cáo về kế hoạch sản xuất ti vi tích hợp tính năng thu truyền hình số mặt đất theo chuẩn DVB-T2/MPEG4 cung ứng cho thị trường Việt Nam theo đúng quy định của bộ Thông tin và Truyền thông. Thậm chí một số hãng điện tử lớn của Nhật như Panasonic, Sharp đã nhanh chân sản xuất một số model ti vi tích hợp tính năng thu truyền hình số chuẩn DVB-T2/MPEG4 tung ra thị trường ngay từ cuối năm 2013.
    Một nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy N.K cho biết, mấy ngày qua các hãng sản xuất ti vi liên tục cho ra mắt các sản phẩm ti vi có tích hợp đầu thu kỹ thuật số theo quy định của bộ Thông tin và Truyền thông. Rất nhiều người tiêu dùng khi đến mua ti vi cũng đều hỏi về loại ti vi có tích hợp đầu thu, nhiều người trong số đó chọn mua loại ti vi này.
    Giờ G sắp điểm, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc khảo sát tại một số siêu thị điện máy lớn ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh như siêu thị M., siêu thị P., siêu thị N.K…Tại các gian hàng bày bán ti vi, rất nhiều loại ti vi trên 32 inches có chức năng tích hợp đầu thu kỹ thuật số mặt đất. Giá thành của những loại ti vi này cũng không hề đắt, chỉ khoảng hơn 10 triệu đồng một chiếc ti vi 40 - 42 inches. Anh Minh Tuấn (Từ Liêm - Hà Nội) cùng vợ đang chọn mua ti vi ở siêu thị M. chia sẻ, thực sự với những ti vi có tích hợp đầu thu kỹ thuật số sẽ rất tiện lợi cho người tiêu dùng. "Có thể sắp tới giờ G nên giá thành những loại ti vi này cao hơn các loại bình thường một ít. Tuy nhiên, vì không phải "cõng" thêm chi phí mua đầu thu nữa nên tôi vẫn chọn mua loại ti vi này", anh Tuấn nói.
    Ngày 18/3/2014, LG Electronic Vietnam đã tuyên bố hãng này thực hiện đúng quy định của Nhà nước về lộ trình số hóa truyền hình ở Việt Nam. Theo đó, từ 1/4/2014, tất cả các ti vi trên 32 inches trở lên được sản xuất và nhập khẩu bởi LG để cung cấp cho thị trường Việt Nam, sẽ tích hợp chức năng thu truyền hình số mặt đất tiêu chuẩn DVB-T2/MPEG4. LG cho biết, sẽ có 30 model TV ra đời trong năm 2014 được tích hợp chuẩn DVB-T2 bán ra thị trường Việt Nam, tất cả các model này đều là LED TV. LG cũng cho biết sẽ cho ra đời một số model 32 inches với giá thấp chỉ khoảng hơn 6 triệu đồng để phục vụ thị trường nông thôn.
    Các hãng điện tử khác như Samsung, TCL, Toshiba cũng đã báo cáo với bộ Thông tin và Truyền thông về các model ti vi số theo chuẩn DVB-T2/MPEG4 sẽ được các hãng này cung cấp ra thị trường vào thời gian tới. Cụ thể, Samsung có khoảng 23 model, TCL có khoảng 12 model, Sharp có 5 model, Toshiba có 3 model, Panasonic có 12 model. Tổng cộng sẽ có khoảng 86 model ti vi số chuẩn DVB-T2/MPEG4 sẽ được cung cấp ra thị trường.
    Trao đổi với báo chí, ông Lê Nam Thắng, Thứ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Bộ sẽ ra văn bản quy định các doanh nghiệp, các nhà sản xuất ti vi và đầu thu truyền hình số phải đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phải có trách nhiệm tổ chức tập huấn, đào tạo cho nhân viên bán hàng và các đại lý bán sản phẩm trên toàn quốc tư vấn cho người dân mua sắm thiết bị đúng chuẩn để thu xem truyền hình số.               
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quy-chuan-moi-cho-tv-nguoi-tieu-dung-huong-loi-a26965.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Người tiêu dùng

    Người tiêu dùng "tố" Công ty K-link quảng cáo gian dối

    (ĐS&PL) – Trên thị trường hiện nay xuất hiện loại sản phẩm vòng ngọc bích đen UIE K-Energy do Công ty Cổ phần Liên kết Tri thức (Công ty K-Link Việt Nam) phân phối, được quảng cáo có nhiều tác dụng “thần kỳ” như “tăng cường năng lực tình dục, cải thiện kích thước cơ quan sinh dục…”. Nhưng thực chất, dường như đây chỉ là chiêu thức quảng cáo theo kiểu thổi phồng, bịp bợm và nhiều người tiêu dùng đã bị Công ty K-Link “móc túi” một số tiền không nhỏ.