+Aa-
    Zalo

    Quy định rõ những thông tin khí tượng thủy văn phải công bố

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, dự thảo Luật cần phải quy định rõ những thông tin khí tượng thủy văn bắt buộc phải công bố.

    Cho ý kiến về các vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Khí tượng thủy văn chiều 12/8, đa số các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đồng tình với báo cáo giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật. Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, dự thảo Luật cần phải quy định rõ những thông tin khí tượng thủy văn bắt buộc phải công bố.

    Có coi dịch vụ dự báo khí tượng, thủy văn là ngành nghề kinh doanh có điều kiện hay không, là câu hỏi được Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đặt ra khi cho ý kiến về dự thảo Luật Khí tượng thủy văn và cho rằng, đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ dự báo khí tượng thủy văn phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

    Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu ý kiến. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

    Tổ chức, cá nhân nào muốn hoạt động trong lĩnh vực này phải đáp ứng được các tiêu chuẩn nhất định về năng lực hiểu biết, cơ sở vật chất kỹ thuật, được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thì mới được hoạt động trong lĩnh vực này.

    Để khuyến khích đầu tư trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề xuất, nên bỏ khái niệm “xã hội hóa”, một là nhà nước đầu tư, hai là doanh nghiệp đầu tư.

    “Không quy định gì thì có nghĩa là nhà nước không cấm, ai thích đầu tư thì đầu tư. Nhà nước làm thì “anh” cũng được làm, đó mới là giải phóng đầu tư, mới kêu gọi được đầu tư. Nếu quy định vào trong luật thì lại tạo nên sự hạn chế. Hiến pháp quy định là mọi người được kinh doanh những ngành nghề mà pháp luật không cấm, nếu cấm thì phải đưa vào Luật Đầu tư chứ không được cấm ở trong luật này, có như vậy mới nhất quán với Hiến pháp”, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nói.

    Về công bố thông tin, liên hệ với dự thảo Luật Tiếp cận thông tin mà UBTVQH vừa cho ý kiến sáng nay, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của QH K’sor Phước cho rằng, có quy định những thông tin buộc phải phổ biến, cung cấp thì phải phổ biến công khai. Trên cơ sở đó, ông K’sor Phước đề nghị, dự thảo Luật cần phải ghi rõ những thông tin khí tượng thủy văn bắt buộc phải công bố. Ví dụ, đối với các thông tin báo bão, khi có thông tin về cơn bão nhưng lại không thông báo là vi phạm. Hay mức nước ở các hồ chứa dâng cao, có nguy cơ vỡ đập, nếu có thông tin mà không thông báo cũng vi phạm.

    Dự thảo cần phải ghi rõ, những thông tin nào bắt buộc phải công bố, ví dụ như những thông tin bão, lũ, động đất, sóng thần, nguy cơ vỡ đập... Đối với những loại thông tin có thể bán thông tin như cá nhân, tổ chức khi xây dựng công trình, làm đề án, hay chuẩn bị một hành trình cần thiết phải mua thì phải quy định rõ trong luật.

    Theo baochinhphu.vn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quy-dinh-ro-nhung-thong-tin-khi-tuong-thuy-van-phai-cong-bo-a106016.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.