+Aa-
    Zalo

    Quy định về vị trí đặt biển báo hiệu lệnh năm 2024

    (ĐS&PL) - Biển báo hiệu lệnh đóng vai trò quan trọng trong việc điều khiển và hướng dẫn giao thông, giúp người tham gia giao thông di chuyển an toàn, trật tự và hiệu quả.

    Khái niệm biển báo hiệu lệnh

    Căn cứ Quy chuẩn 41:2019/BGTVT quy định 5 nhóm biển báo giao thông đường bộ.

    Cụ thể, được chia như sau:

    - Nhóm biển báo cấm

    - Nhóm biển báo nguy hiểm và cảnh báo

    - Nhóm biển báo hiệu lệnh

    - Nhóm biển báo chỉ dẫn và nhóm biển phụ, biển viết bằng chữ.

    Trong đó, nhóm biển báo hiệu lệnh bắt buộc người tham gia giao thông chấp hành tất cả các hiệu lệnh trên biển báo (trừ một số biển đặc biệt).

    Ngoài ra, người tham gia giao thông nhận diện nhóm biển báo này bằng các đặc điểm như: có hình tròn, nền xanh lam, hình vẽ bên trong màu trắng hoặc các biển có mã R và R.E.

    Trong trường hợp hết hiệu lệnh, thường sử dụng vạch chéo màu đỏ kẻ từ trên xuống và từ phải qua trái đè lên hình màu trắng.

    Quy định về vị trí đặt biển báo hiệu lệnh năm 2024. Ảnh minh họa

    Quy định về vị trí đặt biển báo hiệu lệnh năm 2024. Ảnh minh họa 

    Biển báo hiệu lệnh thường được đặt tại các vị trí có điều kiện giao thông phức tạp, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, nhiều phương tiện đặc biệt lưu thông qua lại như xe tải, xe chở hàng.

    Biển báo hiệu lệnh có nhiệm vụ thông báo cho người điều khiển giao thông thực hiện đúng theo các hiệu lệnh như: cấm đi đường một chiều, cấm quẹo trái hay phải, giảm tốc độ… để đảm bảo an toàn.

    Quy định về vị trí đặt biển báo hiệu lệnh

    Căn cứ tại Điều 36 Quy chuẩn 41:2019/BGTVT quy định về vị trí đặt biển báo hiệu lệnh như sau:

    "Điều 38. Vị trí đặt biển hiệu lệnh theo chiều đi và hiệu lực tác dụng của biển

    38.1. Các biển hiệu lệnh phải đặt tại vị trí cần báo hiệu lệnh. Do điều kiện khó khăn nếu đặt xa hơn phải đặt kèm biển phụ số S.502.

    38.2. Các biển hiệu lệnh có hiệu lực kể từ vị trí đặt biển. Riêng biển số R.301a nếu đặt ở sau nơi đường giao nhau tiếp theo thì hiệu lực của biển kể từ vị trí đặt biển đến nơi đường giao nhau tiếp theo. Các biển R.301 (a,b,c,d,e,f,g,h), R.302(a,b,c), R.411, R.412 (a,b,c,d,e,f,g,h) và biển R.415 không cấm xe rẽ phải, rẽ trái để ra, vào cổng nhà hoặc ngõ, ngách, hẻm hoặc lối ra vào cơ quan, đơn vị trên đoạn đường có hiệu lực của biển.

    38.3. Nếu đoạn đường phải thi hành biển hiệu lệnh đi qua các nút giao (trừ giao với các ngõ, ngách, hẻm hoặc lối ra vào cơ quan, đơn vị; hoặc khu đất lân cận mà phương tiện chỉ có thể ra, vào khu đất bằng một lối đi chung), biển hiệu lệnh phải được nhắc lại đặt phía sau nút giao theo hướng đường đang có biển hiệu lệnh, trừ các biển R.420, R.421, các biển hiệu lệnh có tác dụng trong khu vực và các trường hợp có quy định riêng."

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/quy-inh-ve-vi-tri-at-bien-bao-hieu-lenh-nam-2024-a412295.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan