+Aa-
    Zalo

    Quý ông bị cắt bỏ của quý vì "tội" đắp lá chữa bệnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Do tâm lý ngại ngùng đi khám khi bị bệnh tại vùng kín, nhiều bệnh nhân đã tự ý dùng các loại lá đắp gây hoại tử nghiêm trọng, phải cắt bỏ toàn bộ "của quý".

    Do tâm lý ngại ngùng đi khám khi bị bệnh tại vùng kín, nhiều bệnh nhân đã tự ý dùng các loại lá đắp gây hoại tử nghiêm trọng, phải cắt bỏ toàn bộ "của quý".

    TS.BS Phạm Cao Kiêm - Trưởng khoa Khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và Phục hồi Chức năng, BV Da liễu Trung ương cho biết, khoa đang điều trị cho bệnh nhân Q.V.H, 40 tuổi, ở Sơn La mắc ung thư dương vật. Biểu hiện bệnh ban đầu chỉ là một chấm nhỏ bên ngoài da ở vùng kín nên anh H. không để tâm vì nghĩ chỉ là nốt ngứa. Sau một thời gian nốt ngứa cứ lớn dần, sùi lên và ăn sâu vào bên trong thịt khiến “cậu nhỏ” của anh bị lở loét, đau nhức…

    Ung thư bộ phận sinh dục từ chỉ một nốt ngứa nhỏ.

    Tuy nhiên, do bệnh ở “vùng nhạy cảm” nên anh H. ngại ngùng không đến cơ sở y tế khám mà tự đi tìm đến các thầy lang để lấy thuốc nam không rõ nguồn gốc về đắp. Không ngờ, sau khi đắp tình trạng bệnh không thuyên giảm mà vết loét ngày càng ăn sâu vào dương vật khiến anh đau đớn, bứt rứt.

    Đến lúc này anh H. mới chịu đến BV Da liễu Trung ương để kiểm tra. Kết quả khám, xét nghiệm cho thấy anh H. bị ung thư dương vật - căn bệnh mà anh không ngờ tới vì các dấu hiệu bệnh cũng chỉ như bệnh ngoài da thông thường hoặc như thể bị côn trùng đốt.

    Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã đưa ra liệu trình điều trị, anh H. chỉ phải cắt bỏ một phần ở đầu dương vật; sau đó vét hạch ở vùng bẹn. Rất may trường hợp bệnh nhân H. đến bệnh viện khi chưa quá muộn, ung thư đang ở giai đoạn mới chớm nên anh H. vẫn “bảo toàn” được “cậu nhỏ”. Do mắc ung thư ác tính nên sau điều trị, anh H. vẫn phải thường xuyên tái khám để theo dõi quá trình phát triển của bệnh.

    Theo TS. BS Kiêm, trường hợp như anh H. không phải là hiếm thấy. Tuy nhiên không phải ai cũng có may mắn như bệnh nhân này. Từng có người phải cắt bỏ toàn bộ bộ phận sinh dục chỉ vì đặt niềm tin vào các loại "lá lẩu" không rõ nguồn gốc.

    Trước đó, BV Da liễu Trung ương cũng từng tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn T. (54 tuổi, ở Đông Anh, Hà Nội) bị loét dương vật, tình trạng rất nặng nề, hoại tử toàn bộ vùng kín. Qua xét nghiệm, các bác sĩ kết luận ông T. bị ung thư dương vật. Mặc dù lấy vợ, sinh con bình thường nhưng ông T., vẫn có bao quy đầu… hẹp. Việc hẹp bao quy đầu cộng với quá trình vệ sinh không đảm bảo khiến tình trạng của ông ngày một nặng nề.

    May mắn ông T. chưa bị di căn nên các bác sĩ quyết định cắt toàn bộ vùng kín của ông T. sau đó tạo hình lại dương vật từ sụn và vạt da đùi. Đến nay, sau khi tạo hình, dương vật của ông T. vẫn đảm bảo chức năng tiểu tiện và chức năng quan hệ tình dục.

    TS Kiêm cho biết: 90% bệnh nhân ung thư dương vật có tiền sử hẹp bao quy đầu.

    TS. Kiêm khuyến cáo, có rất nhiều dấu hiệu nguy cơ để nghĩ đến ung thư dương vật. Đó là có tình trạng viêm, sưng khi bị hẹp bao quy đầu; bỗng dưng sờ thấy cục ở ngay dưới quy đầu, chạm vào có thể gây chảy máu, hoặc có sùi, loét ở vùng quy đầu cần cảnh giác; xuất hiện vùng da sẫm màu bất thường khác màu da ở dương vật; hay bất cứ dấu hiệu gì thấy nghi ngờ, mọi người cần bỏ qua mặc cảm và đi khám sớm.

    Ngoài ra, nam giới cần chú ý vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ; xử lý tình trạng chít hẹp bao quy đầu từ sớm và nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện các bệnh lý toàn thân, cũng như bệnh lý dương vật sớm để được điều trị kịp thời.

    Tại Việt Nam, ung thư dương vật chiếm tỷ lệ 2,1/100.000 dân ở Hà Nội và ở TP. Hồ Chí Minh là 3,4% các loại ung thư. Trên 90% bệnh nhân ung thư dương vật có tiền sử hẹp bao quy đầu. Hẹp bao quy đầu khiến phần da ở bao quy đầu không lộn được. Đối với người lớn mắc chứng hẹp bao quy đầu, quá trình vệ sinh không sạch dẫn đến ứ đọng nước tiểu, cặn bã. Các chất bựa này tích tụ bên dưới da bọc quy đầu bởi các tế bào da chết, vi khuẩn và các chất tiết dầu từ da, có thể chứa một lượng nhỏ các chất gây ung thư. Đây cũng chính là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển gây nên các bệnh viêm nhiễm như viêm bao quy đầu, viêm quy đầu, viêm đường tiết niệu,...

    Ngoài ra, các yếu tố khác gồm: viêm quy đầu, lichen xơ teo, hút thuốc, psoralen ultraviolet light therapy (PUVA/B, bệnh sùi mào gà ...

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quy-ong-bi-cat-bo-cua-quy-vi-toi-dap-la-chua-benh-a226434.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan