+Aa-
    Zalo

    Quỹ Trăng Khuyết nói gì về vụ cụ bà 85 tuổi bị bạo hành?

    ĐS&PL Ông Đỗ Lương Đại Nam, Nhà sáng lập, quyền Giám đốc điều hành Quỹ Trăng Khuyết đã giải trình về vụ việc cụ bà 85 tuổi bị bạo hành tại một cơ sở, đồng thời gửi lời xin lỗi đến cộng đồng.

    Chậm xử lý việc bạo hành tại cơ sở

    Chiều 10/6, tại Trung tâm Báo chí TP.HCM, Quỹ Trăng Khuyết tổ chức họp báo với chủ đề "Lời xin lỗi và tâm sự của những người trong cuộc" để giải trình vụ bạo hành cụ già ở Quán trọ Trăng Khuyết, quận 12 thuộc công ty này, khiến dư luận phẫn nộ. 

    quy trang khuyet noi gi ve vu cu ba 85 tuoi bi bao hanh
    Ông Đỗ Lương Đại Nam, Giám đốc Công ty TNHH MTV Quỹ từ thiện và bảo trợ xã hội Trăng Khuyết. Ảnh: Nguyên Anh/Thanh niên

    Theo báo Công lý, tại buổi họp báo ông Đỗ Lương Đại Nam, Nhà sáng lập, quyền Giám đốc điều hành Quỹ Trăng Khuyết cho biết, vào đầu tháng 3/2023, Quỹ Trăng Khuyết liên tục nhận được các báo cáo nội bộ về tình trạng quá tải, thiếu giường, thiếu người lao động trên toàn hệ thống Quỹ Trăng Khuyết và các mái ấm liên kết từ bộ phận không gian sống và các mái ấm liên kết.

    Cụ thể, ngày 25/3, Quỹ Trăng Khuyết ghi nhận việc đối tượng Giỏi đưa cụ T. qua phòng khám để thăm khám và may vết thương.

    Ngày 26/3, Quỹ Trăng Khuyết nhận được điện thoại của ông Phong (làm việc tại Quán trọ Trăng Khuyết, quận 12 - PV) trình báo về vấn nạn bạo hành người già tại đây.

    Sau đó, đại diện Quỹ Trăng Khuyết gặp ông Phong nhưng vì các yếu tố khách quan như dung lượng dữ liệu ông Phong cung cấp quá lớn không mở được, mặt khác Quỹ Trăng Khuyết đang chuẩn bị cho đại hội hàng năm nên chưa thể xử lý kịp thời. 

    Ngày 28/3, ông Phong đăng tải thông tin về việc Giỏi bạo hành cụ T. lên trang Facebook cá nhân “Kỹ Sư Tâm Hồn”.

    Ngày 23/5, Công an đã tạm giữ Giỏi 1 ngày, sau đó tạm thả và yêu cầu cấm đi khỏi nơi cư trú.

    Ngày 25/5, Công an Quận 12 có lệnh bắt tạm giam Giỏi và lệnh yêu cầu ông Phong gỡ thông tin truyền thông để xử lý.

    Ngày 26/5, các bên liên quan làm thủ tục đưa 13 cụ có mặt tại Quán trọ Trăng Khuyết, quận 12 về cơ sở bảo trợ xã hội nhà nước. Đến nay, đã có gần 30 mảnh đời được đưa về Trung tâm bảo trợ xã hội nhà nước.

    Tại buổi họp báo, ông Đỗ Lương Đại Nam nhận sai và gửi lời xin lỗi đến cộng đồng vì sự việc đáng tiếc này.

    "Về việc chậm xử lý này, tôi sai và xin nhận trách nhiệm", báo Thanh niên dẫn lời ông Nam nói.

    Quán trọ Trăng Khuyết chưa có giấy phép hoạt động

    Nói về quy trình tuyển dụng người lao động làm việc ở văn phòng, ông Nam cho biết Trăng Khuyết tuyển dụng qua trang tuyển dụng trực tuyến.

    "Trăng Khuyết không tuyển dụng người lao động phổ thông, tất cả là người già tự chăm sóc lẫn nhau. Chúng tôi mặc định các cụ già đang như là một khách trọ, thay vì tự trả tiền thì nay được trả tiền bởi bên thứ 3", ông Nam nói.

    quy trang khuyet noi gi ve vu cu ba 85 tuoi bi bao hanh
    Clip ghi lại hình ảnh ông Huỳnh Văn Giỏi hành hạ cụ bà 85 tuổi khiến dư luận phẫn nộ. Ảnh: Cắt từ clip

    Tuy nhiên, theo ông Nam, trường hợp của ông Huỳnh Văn Giỏi (đã bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi hành hạ người khác) "là khá đặc biệt" vì công ty muốn tận dụng người lao động tại cơ sở.

    "Đây cũng là trường hợp tuyển dụng khá sai của chúng tôi khi chưa giám sát và chưa rõ ràng trong mối quan hệ lao động", ông Nam nói.

    quy trang khuyet noi gi ve vu cu ba 85 tuoi bi bao hanh 1
    Quán trọ Trăng Khuyết ở quận 12 và các cơ sở của Công ty Trăng Khuyết chưa có giấy phép hoạt động cơ sở trợ giúp xã hội. Ảnh: Trần Kha/Thanh niên

    Theo báo Vietnamnet, ông Nam còn thừa nhận, Mái ấm quán trọ Trăng Khuyết, nơi xảy ra vụ bạo hành, đến nay chưa có giấy phép của cơ quan quản lý Nhà nước về bảo trợ, hỗ trợ xã hội. Tuy nhiên, ông cũng nói đã gửi hồ sơ, các cơ quan chức năng trực tiếp đến kiểm tra, có hướng dẫn và Quỹ Trăng Khuyết chủ quan, vẫn duy trì hoạt động.

    Sau khi xảy ra vụ việc, Quỹ Trăng Khuyết đã tiếp 12 đoàn, đợt làm việc của cơ quan chức năng. Ông Nam thông tin, hiện tại đã tạm ngừng hoạt động đối với 3 mái ấm, chỉ còn 2 mái ấm đang cưu mang tổng cộng 47 cụ già và 2 chi nhánh văn phòng vẫn đang hoạt động.

    Có mặt tại buổi họp báo, người tố giác vụ việc, là ông P. đã lên tiếng rằng, ông Nam đã nói về mình và quá trình xử lý vụ việc sai đến 95%. Ông P. cũng tuyên bố không còn liên quan đến Quỹ Trăng Khuyết từ ngày 10/6. Hiện ông đang phối hợp với cơ quan công an.

    Cuối buổi họp báo, ông Nam đã chính thức gửi lời xin lỗi đến cộng đồng về vụ bạo hành nói trên.

    Được biết, suốt buổi họp báo, người đại diện của Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM liên tục lên tiếng nhắc nhở bởi những phát ngôn của ông Đỗ Lương Đại Nam có nhắc đến bên thứ 3 và đưa ra thông tin có thể ảnh hưởng đến quá trình điều tra vụ án của công an, đều nằm ngoài phạm vi nội dung được cấp phép họp báo.

    Được biết, Công ty TNHH MTV Quỹ từ thiện và Bảo trợ xã hội Trăng Khuyết (gọi tắt là Quỹ Trăng Khuyết) được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp phép hoạt động vào năm 2020, đơn vị chủ quản hiện nay là Công ty CP Dưỡng lão tuổi già an vui, quận Tân Bình.

    Quỹ Trăng Khuyết tự giới thiệu là tổ chức phi lợi nhuận, chuyên hỗ trợ người già không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, mẹ bầu khó khăn… Nguồn kinh phí của Quỹ Trăng Khuyết chủ yếu là từ nguồn tiền từ thiện đến từ cộng đồng, số ít là từ lợi nhuận bán hàng của đơn vị chủ quản và hỗ trợ người nhà của những người được cưu mang.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quy-trang-khuyet-noi-gi-ve-vu-cu-ba-85-tuoi-bi-bao-hanh-a578450.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan