+Aa-
    Zalo

    Quy trình ăn cắp "bài bản" của nhân viên giám sát tại sân bay Nội Bài

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo cơ quan điều tra, Thắng đã thực hiện trót lọt khoảng 10 vụ trộm cắp tài sản, lấy đi hàng chục chiếc điện thoại đời mới. Phần lớn các vụ đều có móc nối...

    (ĐSPL) -  Theo cơ quan điều tra, Thắng đã thực hiện trót lọt khoảng 10 vụ trộm cắp tài sản, lấy đi hàng chục chiếc điện thoại đời mới. Phần lớn các vụ đều có móc nối với đồng nghiệp.

    [mecloud]XovV4ozBVi[/mecloud]

    Nhiều nhân viên sân bay "móc ngoặc" móc từ hành lý đến bưu kiện

    Thời gian vừa qua, việc hành khách đi máy bay bị lấy cắp đồ đang là một vấn đề nhức nhối khiến nhiều cơ quan chức năng phải đau đầu. Nhiều hành khách, khách hàng cảm thấy không yên tâm mỗi khi kí gửi đồ để đi máy bay. Bởi lẽ sau quá trình bay, khi nhận lại đồ, một số vật dụng của họ như điện thoại, nước hoa, đồ dùng cá nhân “bỗng dưng biến mất”.

    Thông tin trên báo Tiền phong, ngày 7/7, đại tá Dương Văn Giáp - Trưởng Phòng CSHS, Công an Hà Nội cho biết, CQĐT đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Quốc Thắng (SN 1988, nhân viên giám sát, Phòng tài liệu & hướng dẫn chất xếp - Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài) để điều tra về hành vi “trộm cắp tài sản”.

    Kết quả điều tra bước đầu xác định, Nguyễn Quốc Thắng vào làm việc tại Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài từ năm 2009 và được phân công làm nhiệm vụ giám sát sân đỗ tại sân bay quốc tế Nội Bài, nhiệm vụ chính của Thắng là giám sát việc vận chuyển hàng hóa, hành lý của hành khách, khách hàng từ khu vực tập kết lên tàu bay và ngược lại. Lợi dụng công việc được giao, Thắng đã gây ra ít nhất 10 vụ trộm cắp tài sản, hành lý tại sân bay Nội Bài, hưởng lợi bất chính gần 180 triệu đồng.

    Lợi dụng công việc được giao, ngày 1/11/2014, Nguyễn Quốc Thắng đã trộm 4 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Masstel Star 500 của TCty Bưu chính Viettel Hà Nội gửi qua đường hàng không. Sau khi trộm được, Thắng đã rao bán 4 chiếc điện thoại di động trên tại trang web: Nhattao.com và bán cho các đối tượng không quen biết được tổng cộng 4,8 triệu đồng, số tiền này Thắng sử dụng ăn tiêu hết.

    Tài liệu điều tra của công an cho thấy, vào khoảng tháng 4/2014, có một chuyến bay từ Châu Âu về sân bay Quốc tế Nội Bài, trong quá trình giám sát việc bốc dỡ vận chuyển hành lí, Thắng phát hiện một chiếc vali không có khóa nên đã lục lọi vali lấy trộm một chai nước hoa hiệu Chanel, một chai nước hoa hiệu Gucci, một chiếc kính không rõ nhãn hiệu của hành khách. Sau khi trộm được các tài sản trên, Thắng rao bán chai nước hoa nhãn hiệu Chanel cho một thanh niên không biết tên với giá 450.000 đồng.

    Đối tượng Nguyễn Quốc Thắng.

    Gần cuối tháng 5/2014, trong một lần được phân công giám sát xếp hàng hóa, hành lí chuyến bay từ Nội Bài đi Sài Gòn, Thắng phát hiện một thùng hàng có seal (dấu niêm phong hàng giá trị cao). Lòng tham nổi dậy, Thắng lấy một bọc nilon trong đó có 10 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu LG G2 không có sạc. Khi trộm được miếng mồi ngon, Thắng đưa cho 2 nhân viên bốc xếp hành lí mỗi người 2 chiếc, còn lại 6 chiếc Thắng mang về rao bán trên trang mạng với giá 5,5 triệu đồng/chiếc.

    Một phi vụ trộm cắp trót lọt khác được Thắng thực hiện là vào ngày 30/5/2014, khi được phân công giám sát chuyến bay từ CHLB Đức về Nội Bài. Số tiền bán được từ việc lấy trộm đồ, Thắng cũng sử dụng ăn tiêu hết.

    Trong một chuyến bay từ Hà Nội đi Sài Gòn, Thắng phát hiện một thùng hàng còn nguyên seal nhưng lỏng lẻo, y đã mở thùng hàng ra và lấy một thùng carton dán kín, sau đó Thắng bê thùng carton ra giấu trên xe nâng. Hết ca, Thắng ra xe nâng mở thùng carton lấy 10 hộp điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 220 cho vào túi xách mang về nhà, rồi rao bán trên trang mạng được hơn 5,6 triệu đồng.

    Để thực hiện trót lọt những phi vụ trộm cắp này, Thắng đã móc ngoặc với một số đồng nghiệp để hành động. Khoảng giữa năm 2014, kế hoạch làm ăn của Thắng rất ổn nên hắn đã bàn với đối tượng Nguyễn Thành Tỉnh (SN 1991, là nhân viên bốc xếp). Cả hai phối hợp với nhau và lấy trộm của khách 2 điện thoại di động Samsung Galaxy Note 4 và 10 điện thoại Samsung E1050. Sau khi thực hiện thành công, Thắng và Tỉnh đưa kiện hàng ra xe nâng giấu. Hết ca làm việc, Thắng ra xe nâng lấy toàn bộ số điện thoại trên mang về bán với số tiền 40 triệu đồng. Thắng cho Tỉnh 5 triệu đồng, lái xe nâng 5 triệu đồng, số tiền còn lại Thắng đút túi.

    Tương tự như vậy, những lần còn lại, Thắng đã phối hợp với đồng nghiệp và lấy cắp “thành công” một số đồ kí gửi của khách hàng. Theo cơ quan điều tra, Thắng đã thực hiện trót lọt khoảng 10 vụ trộm cắp tài sản, lấy đi hàng chục chiếc điện thoại đời mới. Phần lớn các vụ đều có móc nối với đồng nghiệp.

    Một khâu bốc dỡ hành lý tại sân bay (Ảnh minh họa).

    Nhức nhối nạn mất cắp hành lý tại sân bay 

    Theo báo Người lao động, thống kê của Cục Hàng không cho thấy, trong năm 2014 ghi nhận 48 vụ mất cắp hành lí, tài sản. Từ đầu 2015 đến nay, cơ quan này đã tiếp nhận 23 tin báo mất tài sản. Tình trạng này đặc biệt gia tăng kể từ cuối năm 2014 tới nay. Nhiều hành khách phản ánh không chỉ mất đồ ở sân bay Nội Bài mà hành lý còn bị phá hoại, vali bị rạch nát cho dù đã quấn nhiều lớp nilon hoặc băng dính bên ngoài.

    Cụ thể, ngày 23/5/2015, trên chuyến bay VJ 902 từ Bangkok về Nội Bài, các hành khách gồm: Thân Thị Th, Bùi Thị Thanh T và Ngô Hồng Nh đã phản ánh hành lý ký gửi bị móc trộm. Đại diện Cty dịch vụ mặt đất Nội Bài và đại diện Vietjet Air đã tiến hành lập biên bản, kiểm tra, cân lại hành lý, xác nhận vali bị bung khóa, hao hụt trọng lượng.

    Được biết, trước đó, công an quận Cầu Giấy đã bắt quả tang Trần Hữu Đức (22 tuổi, quê Đô Lương, Nghệ An) đang tiêu thụ 16 chiếc điện thoại di động Samsung mới tại một cửa hàng điện thoại. Qua điều tra, Đức khai nhận là nhân viên bốc xếp của Cty CP dịch vụ vận chuyển hàng hóa Nội Bài (NCTS) và số điện thoại trên được móc trộm từ một kiện hàng tại sân bay Nội Bài.

    Trước đó, năm 2014, tại sân bay Nội Bài, 2 nhân viên của NCTS cũng bị bắt quả tang khi đang dùng dao rạch một kiện hàng để moi thẻ điện thoại di động của một Cty gửi qua đường hàng không. Hai nhân viên này đã moi được 1.000 thẻ điện thoại để chia nhau đem bán.

    Trước đó, đại diện Jetstar cũng cho biết hiện tượng mất cắp hành lý đang đáng báo động vì cứ có laptop, điện thoại để trong kiện hành lý là mất. Đại diện Vietnam Airlines cũng đang phải đối mặt với tình trạng tương tự. Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài – Nguyễn Dương Huy cho biết, việc mất cắp hành lý là có, nhưng liên quan đến nhiều đơn vị, trong đó cảng Nội Bài chỉ là một phần nhỏ. Chủ yếu là trách nhiệm của các hãng hàng không vì đây là đơn vị ký dịch vụ với khách hàng, khách hàng mua vé là mua dịch vụ hàng hoá.

    Liên quan tới vấn đề này, được biết, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện tổng rà soát dây chuyền phục vụ hành lí tại các sân bay từ khâu làm thủ tục, soi chiếu, xếp dỡ trong đảo hành lí đến khi đưa lên máy bay nhằm phát hiện “lỗ hổng”, “điểm mù” tạo điều kiện cho kẻ xấu móc trộm hành lí kí gửi của hành khách.

    Trong khi đó, mới đây, người đứng đầu ngành giao thông vận tải – Bộ trưởng Đinh La Thăng – đã đích thân thị sát công tác vận chuyển hành lí tại Sân bay Quốc tế Nội Bài. Trong chuyến thị sát này, Bộ trưởng Thăng yêu cầu các lực lượng chức năng tại Nội Bài phải tăng cường giám sát nội bộ, giám sát việc ra vào sân bay của người và phương tiện. Cần phải lắp đặt thêm camera giám sát và kiểm soát chặt chẽ đầu vào, đầu ra của dây chuyền vận chuyển hành lí tại các khu vực liên quan đến hàng hóa của khách và khu vực hầm hàng, nếu mất mát, hỏng hóc xảy ra ở công đoạn nào phải phát hiện được và gắn với trách nhiệm của công đoạn đó.

    Cơ quan công an đang quyết liệt điều tra, ngành GTVT cũng tích cực vào cuộc để đấu tranh chống tiêu cực. Các hành khách và khách hàng cũng mong muốn, trong thời gian tới họ sẽ yên tâm hơn trong việc kí gửi đồ, hàng… và nạn mất cắp sẽ không còn tái diễn.

    Đình chỉ người đứng đầu để mất cắp đồ ở sân bay

    Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho biết, vừa yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai kế hoạch phòng chống mất cắp tài sản, hành lý ký gửi và hàng hóa vận chuyển đường hàng không năm 2015. Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị liên quan trực tiếp đến dây chuyền xử lý hàng hóa, hành lý chịu trách nhiệm về việc mất cắp đồ thuộc phạm vi quản lý. Nhân viên hàng không, người giám sát việc xử lý hành lý, hàng hóa, người đứng đầu tổ, đội, ca, kíp… và đứng đầu hệ thống xử lý hàng hóa chịu trách nhiệm liên đới.

    Khi xảy ra mất cắp hành lý, hàng hóa, đơn vị đang quản lý phải thông báo ngay cho lực lượng an ninh hàng không, Cảng vụ hàng không. Cảng vụ hàng không đình chỉ hoạt động của nhân viên hàng không, người đứng đầu trong hệ thống quản lý, xử lý hành lý, hàng hóa chịu trách nhiệm về vụ việc mất cắp theo quy định; đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý vụ việc.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quy-trinh-an-cap-bai-ban-cua-nhan-vien-giam-sat-tai-san-bay-noi-bai-a101837.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.