Quyền lợi người tham gia bảo hiểm : đầu tư dự phòng hay là nỗi rủi ro


Chủ nhật, 04/06/2023 | 07:30


Cùng sự kiện

Sau loạt vụ việc xảy ra vừa qua trên thị trường bảo hiểm khiến người dân bức xúc, tại tọa đàm “Bảo vệ quyền lợi của người mua bảo hiểm”, các chuyên gia đã đề nghị tăng cường vai trò của cơ quan quản lý nhà nước cũng như chấn chỉnh kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng để hoạt động lành mạnh, đúng hướng.

Thực tế hiện nay, vấn đề bảo vệ quyền lợi người tham gia dịch vụ tài chính nói chung và người mua bảo hiểm nói riêng đang rất cấp thiết, bởi chỉ khi quyền lợi của người mua bảo hiểm được bảo vệ tốt thì thị trường bảo hiểm mới có cơ hội phát triển.

Tại tọa đàm, Ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết có nhận được đơn khiếu nại, phản ánh về việc một công ty bảo hiểm thông qua kênh ngân hàng có hành vi lừa dối khách hàng tiền gửi tiết kiệm ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Kinh doanh - Quyền lợi người tham gia bảo hiểm : đầu tư dự phòng hay là nỗi rủi ro
Phó trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Trần Hiệp

“Tiêu đề là “Đơn khiếu nại” nhưng toàn bộ nội dung của nó lại ở dạng tố cáo. Đơn này của khoảng 100 công dân khiếu nại có tính chất cá nhân nhưng cùng ký” – Ông Nhưỡng cho hay.

Trong những năm qua, ngành bảo hiểm đã có những đóng góp đáng ghi nhận đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh đó, thị trường bảo hiểm đã phát sinh những vấn đề nhất định về chất lượng hoạt động tư vấn, chất lượng chăm sóc, giải quyết quyền lợi cho khách hàng. Trong quá trình phát triển cũng đã xuất hiện rất nhiều kênh phân phối bảo hiểm mới bên cạnh kênh phân phối truyền thống, đó là kênh phân phối qua ngân hàng.

Về những vụ việc vừa qua trên thị trường bảo hiểm nhân thọ đã khiến không ít người dân bức xúc, Bà Phạm Thu Phương - Phó cục trưởng Cục quản lý và giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính cho biết thực tế, một số nhân viên ngân hàng có hiện tượng mời chào, lôi kéo, tư vấn không đầy đủ, thậm chí ép buộc khách hàng phải mua sản phẩm bảo hiểm mới cho vay vốn (trong khi hành vi ép buộc khách hàng đã bị cấm)

Kinh doanh - Quyền lợi người tham gia bảo hiểm : đầu tư dự phòng hay là nỗi rủi ro (Hình 2).
Phó cục trưởng Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính Phạm Thu Phương chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Trần Hiệp

“Theo số liệu thống kê của chúng tôi, phần lớn bức xúc, khiếu nại là do khách hàng tham gia bảo hiểm qua tổ chức tín dụng gặp khó khăn thời gian qua. Như vậy, các tồn tại, hạn chế phát sinh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ đã đi ngược lại bản chất nhân văn của bảo hiểm nhân thọ, làm suy giảm lòng tin của người tham gia bảo hiểm. Thị trường bảo hiểm nhân thọ cần chấn chỉnh lại!” – Bà Phương nhận định.

Có thể nói,  nguyên nhân chính là do chất lượng của hoạt động tư vấn chứ không phải là chất lượng của quy định. Có thể đại diện bên bảo hiểm không làm đúng theo quy định và dẫn đến thông tin không đầy đủ, thông tin bị sai. Vì thế, vấn đề thực thi pháp luật đang là một trong những nguyên nhân chủ yếu. Từ công ty bảo hiểm, chi nhánh bảo hiểm quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của đơn vị tư vấn… đều nên được quy định ràng buộc trong luật.

Sự việc trên xảy ra sẽ là bài học lớn cho cả cơ quan quản lý nhà nước, khối doanh nghiệp gồm doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng, cũng như người tham gia bảo hiểm.

Tại tọa đàm, Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, chỉ đạo yêu cầu các ngân hàng tự chấn trình và rà soát nghiệp vụ cũng như cách quản lý và đào tạo các đại lí.

Ngành bảo hiểm nhân thọ cũng được sự quan tâm của nhà nước trong nhiều năm vừa qua và có sự tăng trưởng khá tốt. Để xảy ra những chuyện như vậy, tôi cảm thấy vô cùng đáng tiếc. Sự kiểm tra và chấn chỉnh rất cần thiết để lành mạnh hóa ngành bảo hiểm” – Ông Dũng chia sẻ.

Kinh doanh - Quyền lợi người tham gia bảo hiểm : đầu tư dự phòng hay là nỗi rủi ro (Hình 3).
Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam Ngô Trung Dũng chia sẻ tại tọa đàm

Đối với doanh nghiệp bảo hiểm không nên chỉ chú trọng về doanh thu và lợi nhuận đại lý thu về mà không quan tâm đến việc kiểm soát và giám sát hoạt động và chất lượng tư vấn, chăm sóc khách hàng của các đại lý. Bên cạnh đó, doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng Nhà nước cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc thực hiện dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán hàng và xử lý các kiến nghị, các khiếu nại của khách hàng một cách kịp thời, thỏa đáng.

Đối với khách hàng, cần quan tâm kỹ hơn đối với hợp đồng, loại hình bảo hiểm tham gia. Hợp đồng bảo hiểm rất phức tạp, khó hiểu, nhưng không phải vì thế mà phó thác cho đại lý. Trước khi ký, cần cố gắng hiểu rõ về hợp đồng bảo hiểm.

Với những giải pháp đồng bộ, và sớm khắc phục từ phía các cơ quan quản lý nhà nước, nhận thức rõ trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm, nâng cao nhận thức của khách hàng thì thời gian tới, ngành bảo hiểm sẽ phát triển có chất lượng hơn và đóng góp nhiều hơn cho kinh tế và an sinh xã hội.

Trung Dũng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quyen-loi-nguoi-tham-gia-bao-hiem-dau-tu-du-phong-hay-la-noi-rui-ro-a577640.html