+Aa-
    Zalo

    Quyền Tổng thống Sri Lanka tiếp tục ban bố tình trạng khẩn cấp

    ĐS&PL Trên cương vị quyền tổng thống, Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại quốc gia này.

    Ngày 18/7, chính phủ Sri Lanka thông báo, quyền Tổng thống Ranil Wickremesinghe đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh bất ổn xã hội và khủng hoảng kinh tế đang bao trùm quốc gia này.

    "Việc bảo vệ trật tự công cộng và duy trì các nguồn cung hàng hóa và dịch vụ thiết yếu cho cuộc sống của người dân là rất cần thiết", trích dẫn thông báo của Chính phủ Sri Lanka.

    quyen tong thong sri lanka ban bo tinh trang khan cap 1
    Sri Lanka lại ban bố tình trạng khẩn cấp. Ảnh minh họa

    Đây là tình trạng khẩn cấp quốc gia thứ hai được ông Wickremesinghe ban bố kể từ khi ông trở thành quyền Tổng thống, cũng là quyết định thứ tư được Sri Lanka áp dụng trong ba tháng qua.

    Theo hiến pháp Sri Lanka, Thủ tướng Wickremesinghe sẽ là quyền Tổng thống cho đến khi Quốc hội bầu được một nghị sỹ kế nhiệm ông Rajapaksa trong phần còn lại của nhiệm kỳ hiện nay.

    Quốc hội Sri Lanka đã nhóm họp vào ngày 16/7 để khởi động quá trình bầu một tổng thống mới.

    Chủ tịch Quốc hội Abeywardana cho biết Quốc hội sẽ tiến hành bầu tổng thống mới vào ngày 20/7 tới sau khi tiếp nhận các đề cử trong ngày 19/7.

    Hiện tại, nguồn ngoại tệ cạn kiệt khiến Sri Lanka không nhập khẩu được các mặt hàng thiết yếu, dẫn tới một cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có.

    Người Sri Lanka đã nhiều tháng chịu cảnh thiếu lương thực, nhiên liệu, mất điện kéo dài và lạm phát phi mã. Giá cả các mặt hàng thiết yếu nhất tại nước này đã tăng gấp 3 lần trong những tháng gần đây.

    Khủng hoảng kinh tế dẫn đến các cuộc biểu tình chống chính phủ. Người biểu tình đã chiếm luôn tòa nhà và văn phòng tổng thống, buộc lãnh đạo cao nhất phải từ chức.

    Cựu tổng thống Gotabaya Rajapaksa cho biết ông đã "làm tất cả các biện pháp có thể" để ngăn chặn cuộc khủng hoảng kinh tế đang lan rộng. Căng thẳng lên tới đỉnh điểm vào hôm 9/7, khiến ông Rajapaksa phải tuyên bố từ chức và chạy ra nước ngoài. 

    Mộc Miên (Theo Theguardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quyen-tong-thong-sri-lanka-tiep-tuc-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-a544961.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan