+Aa-
    Zalo

    Bất ngờ với những trò tưởng đùa mà hóa thật trong ngày Cá tháng Tư (1/4)

    • DSPL
    ĐS&PL Ngày cá tháng tư (1/4) hay còn gọi là ngày nói dối, thế nhưng cũng có không ít người sử dụng cái ngày này để nói những điều thật thà.

    Ngày cá tháng tư (1/4) hay còn gọi là ngày nói dối, thế nhưng cũng có không ít người sử dụng cái ngày này để nói những điều thật thà.

    Ngày Cá tháng Tư hay còn gọi "ngày nói dối" có nguồn gốc từ nước Pháp. Vào thế kỷ XVI mùa lễ hội hàng năm thường diễn ra vào ngày đầu tháng Tư và đây được xem là ngày đầu tiên của mùa xuân. Tuy nhiên, năm 1582, Hoàng đế Charles IX đã ra lệnh chuyển ngày đầu năm mới về ngày 1/1.

    Cá tháng Tư mô tả việc cố gắng để lén dán một con cá bằng giấy vào lưng của nạn nhân mà không bị phát hiện.

    Ngày đó, do phương tiện liên lạc còn lạc hậu, người ta truyền tin chủ yếu bằng cách chạy bộ nên không phải người dân nào cũng biết có sự thay đổi đó. Một số người tuy biết nhưng vẫn không chấp nhận lịch mới, họ tiếp tục đón năm mới vào ngày 1/4. Trò ngoan cố này bị quy là “ngớ ngẩn” và trở thành trò cười cho thiên hạ.

    Nhiều người khi biết được điều này đã lém lỉnh trêu đùa gọi ngày 1/4 năm đó là “ngày nói dối”. Từ đây, cái tên “Cá tháng Tư” hay “ngày nói dối” chính thức xuất hiện.

    Theo thời gian, trò đùa vào ngày 1/4 trở thành truyền thống và lan từ Pháp sang Anh và Scotland (thế kỷ XVIII). Người Anh và người Pháp đưa tục lệ nói dối sang các thuộc địa ở Bắc Mỹ. Từ đó, ngày Cá tháng Tư trở thành một lễ hội quốc tế được chấp nhận ở nhiều nước khác nhau.

    Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày con người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau. Bạn có thể thỏa thích đi lừa những trò đùa không gây hại cho mọi người.

    Thế nhưng trên thực tế, đã có rất nhiều những trò tưởng đùa vào ngày Cá tháng Tư mà hóa thật.

    Ngày Cá tháng Tư không còn là ngày nói dối - Ảnh: Minh họa

    Chẳng hạn như sự ra đời của iPhone. Vào ngày Cá tháng Tư chục năm về trước, trang web điện tử Pocket-Lint "đùa" với người tiêu dùng rằng Apple sẽ cho ra mắt điện thoại di động để hỗ trợ iPod.

    Sau đó trang web này đã nhanh chóng đính chính lại đây chỉ là một trò đùa và Apple không hề có liên quan đến sự việc lần này. "Hãy hy vọng điều này sẽ có một ngày trở thành sự thật" là cách mà họ kết lại trò đùa của mình. Thế mà không ai ngờ được 3 năm sau, Apple thật sự cho ra mắt chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007.

    Việc đưa con người lên sao hỏa sinh sống cũng là một ví dụ. Nhân ngày 1/4/2008, Google đã đăng một thông báo giả về việc kết hợp với công ty Virgin thành lập công ty Virgle, nhằm đưa con người lên sao hỏa sinh sống.

    Dự kiến chuyến bay đầu tiên lên hành tinh này là vào năm 2016. Mặc dù nó chỉ là một trò đùa nhân ngày Cá tháng Tư, nhưng tổng giám đốc công ty Virgin, Richard Branson cho rằng đây có thể là một phi vụ kinh doanh kiếm "bộn tiền" nếu thành công.

    Bây giờ, bạn hoàn toàn có thể bay tới sao Hỏa với chi phí 200.000 bảng Anh (tương đương 5 tỷ 7 trăm triệu đồng) và ngắm nhìn Trái Đất từ vũ trụ.

    Hay việc cho khỉ đột sử dụng iPad. Vào ngày Cá tháng Tư năm 2011, tờ báo The Sun ở Anh đã đăng tải thông tin về việc các chú khỉ đột ở công viên được cung cấp Ipad sử dụng nhằm giúp chúng nâng cao sự tỉnh táo và trở nên vui vẻ hơn.

    Dĩ nhiên đây chỉ là một trò đùa họ tạo ra để kỷ niệm dịp lễ Cá tháng Tư.

    Thế nhưng tất cả đã trở thành sự thật khi vào tháng 9 cùng năm, công viên Milwaukee County tại Wisconsin, Hoa Kỳ bắt đầu thử cho các chú linh trưởng sử dụng Ipad. Họ muốn kiểm nghiệm xem liệu có thể thông qua Skype để kết nối các chú đười ươi trên thế giới với nhau không.

    Trên đây chỉ là một vài ví dụ điển hình để các bạn thấy rằng, ngày Cá tháng Tư từ lâu vốn đã không còn là ngày nói dối. Bởi vậy, nếu như bạn đang ao ước điều gì thì hãy tranh thủ ngày này mà tuyên bố với cả thế giới vì biết đâu 1 ngày nào đó nó lại thành sự thật.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-ngo-voi-nhung-tro-tuong-dua-ma-hoa-that-trong-ngay-ca-thang-tu-14-a269106.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan