+Aa-
    Zalo

    Bầu cử tổng thống Ukraine: Nam diễn viên hài giành lợi thế lớn

    • DSPL
    ĐS&PL Theo kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu, diễn viên hài Volodymyr Zelensky tiếp tục giành chiến thắng áp đảo ở vòng 2 trước Tổng thống đương nhiệm Poroshenko.

    Theo kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu, diễn viên hài Volodymyr Zelensky tiếp tục giành chiến thắng áp đảo ở vòng 2 trước Tổng thống đương nhiệm Poroshenko.

    Nhiều hoạt động ăn mừng đã diễn ra tại trụ sở Đảng của ứng cử viên Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đêm qua 21/4 (giờ địa phương), sau khi kết quả thăm dò ngoài vòng bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2 cho thấy diễn viên hài với Zelensky nhận được sự ủng hộ rất lớn từ cử tri.

    Kết quả khảo sát sau bỏ phiếu của Ukrinform cho thấy, ông Zelensky giành được 73,2% phiếu ủng hộ, vượt xa ông Poroshenko với chỉ 25,3% phiếu của cử tri. Một cuộc thăm dò thứ hai của Quỹ sáng kiến Dân chủ Ilko Kucheriv cũng ghi nhận chiến thắng áp đảo của nam diễn viên hài truyền hình trước chính trị gia lão luyện, với tỉ lệ phiếu ủng hộ lần lượt là 73% và 25,5%.

    "Chúng ta đã làm được điều này cùng nhau. Cảm ơn tất cả mọi người. Bây giờ sẽ không có các bài diễn văn hùng hồn. Tôi chỉ muốn nói cảm ơn các bạn", ông Zelensky tuyên bố hôm 21/4 trước sự hò reo cổ vũ của đám đông người ủng hộ.

    Trước đó, vào ngày 21/4, gần 30 triệu cử tri Ukraine đi bỏ phiếu vòng hai, lựa chọn tổng thống mới cho đất nước.

    Ông Zelensky đang có những lợi thế rất lớn trong cuộc đua Tổng thống Ukraine . (Ảnh: Tass)

    Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko hôm qua (21/4) cũng thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2. Ông khẳng định: “Không bao giờ bỏ cuộc, đó là điều tôi nghe thấy khi nhìn kết quả thăm dò bầu cử. Khá rõ ràng và tôi sẽ gọi điện chúc mừng chiến thắng của ông Zelensky. Trong tháng này, tôi sẽ rời vị trí Tổng thống. Đó là cách người dân Ukraine quyết định và tôi chấp nhận. Tôi sẽ rời khỏi văn phòng Tổng thống nhưng tôi xin khẳng định chắc chắn rằng tôi sẽ không rời chính trị”.

    Theo kế hoạch, kết quả chính thức cuộc bầu cử sẽ được Ủy ban Bầu cử Trung ương Ucraina công bố vào ngày 1/5 và tổng thống mới dự kiến sẽ nhậm chức không muộn hơn ngày 3/6.

    Dù chưa có kết quả chính thức, nhưng nếu điều đó là sự thật thì ông Zelensky sẽ lãnh đạo một Ukraine đang đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm nền kinh tế trì trệ và cuộc chiến chưa có lối thoát với các lực lượng ly khai thân Nga ở miền Đông khiến 13.000 người thiệt mạng.

    Được biết, trong chiến dịch tranh cử, ông Zelensky cung cấp ít thông tin về chính sách hay kế hoạch cho nhiệm kỳ tới, thay vào đó vận động bằng các video trên mạng xã hội, hay những bài độc thoại hài để thu hút chú ý. Ông đã bắt chước vai diễn của mình trong phim: luôn hứa hẹn sẽ thanh trừng tham nhũng, loại bỏ ảnh hưởng của giới tài phiệt thao túng đất nước, nhưng không có những giải thích cụ thể.

    Ông đã thắng lợi nhờ sự thất vọng của cử tri với tổng thống đương nhiệm Poroshenko, người lên nắm quyền năm năm trước sau cách mạng Maidan và hứa người Ukraine “sẽ sống theo một cách mới”.

    Quỳnh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-tong-thong-ukraine-nam-dien-vien-hai-gianh-loi-the-lon-a272122.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan