Nghệ sĩ góp mặt trong 800 tập phim Phạm Cường: Luôn chọn cuộc sống giản dị để chỉn chu với nghệ thuật


Chủ nhật, 03/11/2019 | 06:53


Cùng sự kiện

Diễn viên Phạm Cường không phải là cái tên xa lạ đối với công chúng yêu thích phim Việt. Anh từng góp mặt trong 800 tập phim lớn nhỏ và thường đảm nhận những vai trí thức

Diễn viên Phạm Cường không phải là cái tên xa lạ đối với công chúng yêu thích phim Việt. Anh từng góp mặt trong 800 tập phim lớn nhỏ và thường đảm nhận những vai trí thức. Ở mỗi vai diễn, anh đều để lại những ấn tượng riêng. Chính vì vậy, nghệ sĩ Phạm Cường luôn được đông đảo công chúng mến mộ.

Nhắc đến NSƯT Phạm Cường người ta nhớ đến nam diễn viên điển trai với nụ cười hiền. Những vai diễn anh góp mặt để lại nhiều ấn tượng cho khán giả như: Chủ tịch tỉnh, Chiều tàn thu muộn, Bến bờ vực thẳm, Vòng nguyệt quế, Đèn vàng,...

Tham gia nhiều phim trong thời gian dài, nhưng ở mỗi vai diễn anh đều có những biến hóa để không một màu. Khi nhập tâm vào nhân vật thì biểu cảm trên khuôn mặt anh luôn chứa đầy nội tâm mà không cứng nhắc. Lối diễn của nghệ sĩ Phạm Cường dung dị nhưng không hề giản đơn. Nó mang một phong cách riêng biệt có gì đó đằm thắm, biết dồn sức, tiết chế để có thể khắc họa nhân vật thật nhất. Cũng bởi vậy mà anh được khán giả luôn nhớ đến.

Nghệ sĩ Phạm Cường trong phim Chủ tịch tỉnh.

Chặng đường dài đến với nghệ thuật

Với nghệ sĩ Phạm Cường, anh quan niệm đã là người đàn ông, nghề nào cũng nên biết, đừng ngại khó khăn, nhưng khi đã chọn cho mình một nghề để đi thì cần đi đến tận cùng và nên sống hết mình với nó. Nhờ cống hiến hết mình vì nghệ thuật và luôn cháy hết mình với nó mà anh đã giành được rất nhiều giải thưởng như: Ba huy chương Vàng cho vai diễn chính xuất sắc nhất tại các hội diễn Sân khấu và giải Cánh Diều Vàng. Hiện tại, anh đang là Phó Giám đốc cho nhà hát kịch Quân đội.

Điều đặc biệt mà ít ai biết về NSƯT Phạm Cường là, anh từng tải qua nhiều nghề để có được thành công như ngày hôm nay. Anh đã từng làm nhiều công việc tay chân như thợ sơn, thợ làm bánh, thợ xây rồi công nhân. Dù gia đình anh không phải thuộc diện kinh tế khó khăn, nhưng anh làm để trải nghiệm cuộc sống cũng như hiểu được giá trị của đồng tiền, những khó khăn vất vả của người lao động tay chân. Nghệ sĩ Phạm Cường tâm sự, anh làm những công việc tay chân ấy trong quãng thời gian chờ kết quả thi. Anh và một người bạn tin rằng những trải nghiệm thực tế đó sẽ giúp họ hoá thân tốt hơn trên màn ảnh. Và quả đúng như vậy, những ngày tháng đó giúp nghệ sĩ Phạm Cường dễ dàng trong việc thể hiện cái thần của nhân vật.

Bản thân anh cũng luôn mong muốn được đóng những vai diễn cá tính, gai góc. Bởi, chỉ ở đó người nghệ sĩ mới chạm đến được tận cùng cảm xúc của nhân vật. Với Phạm Cường, nghệ thuật không có đỉnh cao, còn đam mê nghĩa là vẫn còn những thử thách cho người nghệ sĩ. Điều anh ấp ủ còn đang ở phía trước. Đó là một vai diễn điện ảnh mà vì công việc của một nhà quản lý văn hóa nên anh vẫn chưa thực hiện.

Cuộc sống đời thường tuy không quá giàu có nhưng với anh, những gì đang là hạnh phúc. Anh từng chia sẻ, nhiều người giàu có chưa chắc đã hạnh phúc như anh. Đứng trước một đám đông, những người già tóc bạc đáng tuổi ông, tuổi bố mình đến bắt tay, mong uống với nhau một chén rượu là những phần thưởng vô giá của cuộc sống. Để có được sự yêu mến cũng như công nhận của khán giả, anh luôn phải giữ lòng tự trọng khi lựa chọn lao động là cống hiến chứ không phải chỉ kiếm tiền. Khi được mời đóng quảng cáo, anh cũng phải chọn cái gì tốt, không đánh mất tên tuổi, hình ảnh của mình.

NSƯT Phạm Cường và NSND Thu Quế lúc nào cũng trân trọng tình cảm gia đình.

Hôn nhân viên mãn

Không chỉ nổi danh trong phim ảnh, anh còn có một gia đình rất đỗi hạnh phúc. Vợ anh, nghệ sĩ nhân dân Thu Quế cũng là một diễn viên đẹp nổi tiếng trong làng nghệ thuật Việt. Phạm Cường và Thu Quế bén duyên khi cả hai cùng là diễn viên của đoàn kịch Quân đội. Phạm Cường rất hạnh phúc mỗi khi nhắc đến gia đình nhỏ với hai con "đủ nếp đủ tẻ”.

Nói về cuộc sống riêng tư NSƯT Phạm Cường chia sẻ: “Đều mang danh là người của công chúng, tôi và Quế luôn nhắc nhở nhau sống tốt. Trải qua rất nhiều vai diễn nhưng khi “hóa thân” trong bộ phim Hạnh phúc nhọc nhằn của hãng phim Khải Hưng, tôi mới thấm thía: Giữ gìn hạnh phúc thực sự khó đến mức nào. Chúng tôi đến với nhau bằng tình yêu chân thành, không vá víu, trắc trở nhưng để giữ được hạnh phúc lại không hề đơn giản. Nhất là khi, hai vợ chồng đều là nghệ sĩ thì việc đó lại càng khó khăn gấp bội.

Nhìn chúng tôi, người ta thường bảo: Anh nghệ sĩ đẹp trai nên lấy người phụ nữ biết làm kinh doanh. Ngược lại, cô diễn viên xinh đẹp thì lấy đại gia để làm bệ phóng cho mình bay cao bay xa hơn. Thế nhưng, chúng tôi có duyên nợ nên đã cùng nhau về dưới một mái nhà. Cả hai vợ chồng đều là nghệ sĩ đôi khi cũng có những áp lực. Song khi về đến nhà, trút bỏ hào quang sân khấu, chúng tôi lại vào đúng vai trò người chồng có trách nhiệm, người vợ đảm đang và cha mẹ mẫu mực. Chúng tôi luôn nhắc nhở nhau và chính các con phải biết tôn trọng, chia sẻ để cùng nâng niu hạnh phúc”.

Hạnh phúc, danh vọng, con cái đề huề nhưng cũng như bao gia đình khác họ cũng có những nỗi lo nhỏ nhặt của cuộc sống đời thường. Dù trong cuộc sống không thể tránh khỏi được những lúc xích mích, cãi vã, thế nhưng cặp đôi vẫn luôn biết vun vén cho hạnh phúc của mình. Có thể nói, Phạm Cường và Thu Quế vẫn là hình mẫu hạnh phúc điển hình của giới nghệ sĩ Việt vì sự thông cảm và giúp đỡ nhau trong nghề cũng như trong cuộc sống hàng ngày.

Cho đến hôm nay, cuộc hôn nhân của NSƯT Phạm Cường và NSND Thu Quế đã trải qua hơn 20 năm. Anh chị luôn chọn một lối sống giản dị để chỉn chu với nghệ thuật và gia đình. Đó là bí quyết quan trọng giúp cho gia đình họ lúc nào cũng tràn ngập tình yêu và tiếng cười.

Trúc Chi

Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 172

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-si-gop-mat-trong-800-tap-phim-pham-cuong-luon-chon-cuoc-song-gian-di-de-chin-chu-voi-nghe-thuat-a299229.html