+Aa-
    Zalo

    7 thói quen ngay sau khi thức dậy bạn cần bỏ ngay nếu không muốn "giết chết" cơ thể

    • DSPL
    ĐS&PL Nếu không muốn cả ngày làm việc trong trạng thái mệt mỏi hay vấn đề sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng thì nên tránh làm 7 việc dưới đây ngay sau khi thức dậy.

    Nếu không muốn cả ngày làm việc trong trạng thái mệt mỏi hay vấn đề sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng thì nên tránh làm 7 việc dưới đây ngay sau khi thức dậy.

    Sau khi thức dậy nên để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi - Ảnh: Minh họa

    - Hoạt động trong bóng tối

    Đồng hồ cơ thể của chúng ta rất nhạy cảm với ánh sáng. Vì thế, việc hoạt động trong bóng tối sẽ gửi một tín hiệu cho cơ thể rằng đó vẫn là thời gian ban đêm. Điều này làm bạn cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng trong cả ngày. Đây là một trong những sai lầm mà bạn cần tránh mỗi khi thức dậy vào buổi sáng.

    - Không uống nước

    Cơ thể bạn sẽ bị mất khá nhiều nước sau một giấc ngủ dài. Vì thế, sau khi thức dậy vào buổi sáng bạn nên bổ sung một cốc nước để loại bỏ các chất độc tích tụ cũng như giúp làm sạch gan.

    - Tập thể dục ngay sau khi thức dậy

    Nhiều người thường tập thể dục ngay khi rời khỏi giường vì nghĩ rằng đây là việc làm có lợi cho sức khỏe, thế nhưng thực tế thì không phải như vậy.

    Một vài động tác khởi động nhẹ nhàng như vươn vai, vặn mình sau khi ngủ dậy có thể mang lại lợi ích sức khỏe cho bạn nhưng những động tác vận động mạnh lại có thể đem đến tác dụng ngược lại.

    Vì thế, sau khi thức dậy bạn nên dành một chút thời gian để tỉnh táo, giúp các cơ quan trong cơ thể dần dần hoạt động trơn tru lại trước khi thực hiện một vài động tác thể dục với cường độ cao như chạy bộ, đu xà hay nâng tạ… Nếu bạn ngay lập tức thực hiện các bài tập sau khi thức dậy mà không thực hiện bất kỳ hoạt động chuẩn bị, nó sẽ dễ dàng dẫn đến nguy cơ về bệnh tim mạch và mạch máu não.

    - Không ăn protein

    Vào buổi sáng bạn nên bổ sung protein cho cơ thể để giúp duy trì khối cơ nạc và cũng giúp phân phối protein suốt cả ngày.

    - Bỏ bữa sáng

    Có không ít bạn trẻ thường bỏ qua bữa sáng vì không có đủ thời gian (dậy trễ, sắp tới giờ làm việc), hoặc là họ nghĩ rằng đó là cách để cắt giảm lượng calo nạp vào cơ thể và giảm cân.

    Song theo các chuyên gia, nếu buổi sáng không ăn, đến khoảng 9h hoặc 10h trưa bạn sẽ bị đói cồn cào, người nôn nao, huyết áp hạ thấp, gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa. Dần dần khả năng miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút.

    Chưa kể việc không ăn sáng khiến cơ thể phải huy động một lượng đường và protein được dự trữ sẵn để hoạt động, làm cho bề mặt của lớp da bị khô, rám, mất dinh dưỡng, do vậy dễ xuất hiện nếp nhăn nhất là ở vùng mắt và mặt. Dạ dày luôn co bóp không, dịch vị tiết ra nhưng không có gì để tiêu hóa, dần dần sẽ dẫn đến viêm loét dạ dày.

    - Không kéo giãn cơ thể sau khi thức dậy

    Lúc ngủ bạn thường nằm với nhiều tư thế (nằm sấp, co chân, nằm nghiêng…). Tất cả các tư thế này đều có thể khiến bạn bị mỏi, không thoải mái, thậm chí bạn còn có cảm giác đau người khi thức dậy. Do đó, sau khi thức dậy, việc bạn cần làm là kéo căng cơ thể với một vài động tác thể dục đơn giản như vặn mình, vươn vai…

    Các động tác này giúp kích hoạt, thư giãn và cân bằng các cơ bắp. Nó cũng giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn, giảm thiểu sự đau mỏi cơ, đồng thời thúc đẩy sự tuần hoàn trong cơ thể.

    - Uống cà phê ngay lập tức

    Một nghiên cứu chỉ ra rằng, cơ thể sản sinh ra lượng hormone căng thẳng - cortisol cao trong thời gian từ 8-9h sáng. Do đó, thói quen uống cà phê vào thời điểm này sẽ thúc đẩy cơ thể sản sinh nhiều cortisol hơn vào buổi sáng. Hormone này giúp bạn năng động và tràn đầy năng lượng trong suốt cả ngày. Song, nó lại ảnh hưởng đến cơ thể vào ban đêm.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/7-thoi-quen-ngay-sau-khi-thuc-day-ban-can-bo-ngay-neu-khong-muon-giet-chet-co-the-a323542.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan