+Aa-
    Zalo

    Hàng chục công ty Trung Quốc tiếp tục bị Mỹ liệt vào "danh sách đen"

    • DSPL
    ĐS&PL Chính quyền Mỹ sẽ đưa 33 công ty và tổ chức của Trung Quốc vào danh sách trừng phạt, động thái nối dài căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh.

    Chính quyền Mỹ sẽ đưa 33 công ty và tổ chức của Trung Quốc vào danh sách trừng phạt, động thái nối dài căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh.

    33 tập đoàn và tổ chức Trung Quốc bị bổ sung vào danh sách trừng phạt của Mỹ - Ảnh: Reuters

    Theo Reuters, Washington hôm 22/5 cho biết sẽ bổ sung 33 thực thể là các tập đoàn và tổ chức của Trung Quốc vào danh sách trừng phạt kinh tế do giúp chính phủ Bắc Kinh tiến hành hoạt động gián điệp, hoặc có liên quan tới quân đội Trung Quốc và chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt.

    Các tập đoàn và tổ chức bị trừng phạt "do đồng lõa trong các vụ vi phạm và lạm dụng quyền con người thuộc phạm vi chiến dịch đàn áp, giam giữ tùy tiện quy mô lớn, lao động cưỡng bức và giám sát công nghệ cao" của Bắc Kinh, thông cáo của Bộ Thương mại Mỹ cho biết.

    7 công ty và 2 tổ chức bị Mỹ liệt kê vì các tội vi phạm nhân quyền, bắt giữ hàng loạt, lao động bắt buộc... với người Duy Ngô Nhĩ, một cộng đồng người Hồi giáo ở khu vực Tân Cương, Trung Quốc.

    Thông cáo của Bộ Thương mại Mỹ cũng liệt kê thêm 24 công ty, tổ chức chính phủ và các tổ chức thương mại khác vào danh sách trừng phạt vì đã mua các loại thiết bị, vũ khí để quân đội Trung Quốc sử dụng trong các hoạt động trấn áp người Duy Ngô Nhĩ.

    Các công ty Trung Quốc bị liệt vào danh sách đen của Mỹ tập trung vào các mảng trí tuệ nhân tạo và nhận diện, cũng là những lĩnh vực mà các công ty sản xuất chip của Mỹ như Nvidia và Intel đầu tư rất mạnh.

    Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ sẽ đưa các công ty và tổ chức này vào "danh sách thực thể", tức nhóm những đối tượng sẽ bị hạn chế mua hàng của Mỹ cũng như một số mặt hàng hạn chế khác được sản xuất tại nước ngoài bằng công nghệ Mỹ.

    Bộ Thương mại Mỹ cho biết động thái trên giúp ngăn chặn các công ty và tổ chức Trung Quốc tiếp cận công nghệ Mỹ mà không có sự cho phép của Washington.

    Hồi tháng 10/2019, Bộ này tuyên bố đưa 28 đơn vị công an và các doanh nghiệp Trung Quốc, trong đó có công ty sản xuất thiết bị giám sát hình ảnh Hikvisio vào danh sách đen về thương mại liên quan đến cái gọi là "sự đối xử của Bắc Kinh đối với những người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và dân tộc thiểu số".

    Quỳnh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-chuc-cong-ty-trung-quoc-tiep-tuc-bi-my-liet-vao-danh-sach-den-a324416.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan