+Aa-
    Zalo

    Rà cá vớt được "kho báu" gỗ sưa trị giá 10 tỉ ở Quảng Bình

    • DSPL
    ĐS&PL Ngày 25/2, một cá nhân ở thôn Phúc Đồng (Phúc Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) vớt được sưa khủng ước tính trị giá 10 tỉ đồng dưới suối đã đánh động trục vớt khiến hàng ngàn người đổ dồn về đây.

    Hôm nay (25/2), một cá nhân ở thôn Phúc Đồng (Phúc Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) trong lúc đi rà cá vớt được gỗ sưa khủng ước tính trị giá 10 tỉ đồng dưới suối đã đánh động trục vớt khiến hàng ngàn người đổ dồn phía khu vực.

    Trong đoàn người đó có các đối tượng giang hồ cũng đổ về như muốn trục lợi, trùm gỗ sưa cũng đến để ngã giá. Người dân hiếu kỳ tập trung ngày mỗi đông khiến tình hình mỗi lúc càng phức tạp.

    Giang hồ, trùm gỗ kéo nhau về nơi phát hiện
    Người dân đổ về trục vớt gỗ sưa.

    Được sưa rồi tranh giành

    Người được sưa có tên Nguyễn Quang Huy, một thanh niên chưa lập gia đình. Khu vực được xác định có sưa là suối ngầm Troóc, cách nhà dân chừng 500m, đi qua các thửa ruộng lạc vừa mới vượt qua đợt rét khắc nghiệt thì bị vô số bàn chân người dẫm lên, nhiều nương lạc bị nát bét đến thảm hại.

    Clip cảnh trục vớt gỗ sưa ở Quảng Bình:

    Người dân trong khu vực cho biết, Huy được sưa lúc ba giờ sáng. Khi rà cá, đến khu vực các hốc đá bên hữu ngạn con suối, lưỡi rà chạm xuống gỗ, Huy dùng dao đi rừng lặn xuống cắt một ít gỗ nhỏ lên, đốt thử xem và đúng là mùi hương của sưa.

    Biết trúng lớn, Huy kêu người thân, bạn bè, lời đồn cứ thế chuyền tai trong lúc trời ửng sáng khiến hàng trăm người bỏ việc dồn về khu vực. Một nhóm bạn của Huy dùng ròng rọc để trục vớt nhưng các dây tời bằng xích đã bị đứt, chân ròng rọc bị gãy.

    Một người tham gia trục vớt cho biết, khúc gỗ sưa có đường bình phải đến 1,5m, dài khoảng 3-4m, giá ít nhất cũng phải 10 tỷ đồng. Nhóm của Huy thống nhất các phương án ăn chia, và bàn phương kế tiếp tục trục vớt. Họ dùng cưa thủ công, dầm mình dưới nước, và 6 giờ sáng đưa lên một đe sưa chừng 30 kg, nhưng một cá nhân nổi máu tham đã cướp, chạy đi tẩu tán.

    Nhóm còn lại cố bảo vệ khúc sưa khổng lồ chưa đưa lên. Không khí có lúc căng thẳng đến mức chỉ cần một động thái khích bác, có thể xẩy ra hỗn chiến.

    Giang hồ, trùm gỗ kéo nhau về nơi phát hiện
    Nguyễn Quang Huy (dây chuyền bạc) được sưa.

    Giang hồ, trùm gỗ sưa xuất hiện

    Cũng trong sáng nay, giang hồ các vùng lân cận và từ Đồng Hới đã xuất hiện hòng muốn bày ra viễn cảnh trấn cướp, hoặc bảo kê sưa như vụ cướp sưa khi các phu sưa gùi sưa từ ba cây sưa trong vùng lõi di sản Phong Nha-Kẻ Bàng ra trong rừng vào tháng 3/2013. Một số đối tượng lên tiếng cấm quay phim chụp ảnh hòng dễ bề hành sự.

    Tuy nhiên, một số người dân phản ứng đã phải im lặng vì nơi được sưa gần khu dân cư chứ không phải như trong rừng vắng.

    Trùm gỗ sưa có biệt danh “Hùng mía” ở huyện Bố Trạch cũng xuất hiện để chung chi lô gỗ sưa trên. Một số người dân phản ánh với chúng tôi, trùm gỗ này muốn chi phí trục toàn bộ lên và trả hàng tỷ đồng để sở hữu nó nhằm buôn bán theo canh riêng để hưởng lợi.

    Giang hồ, trùm gỗ kéo nhau về nơi phát hiện
    Trục vớt gỗ sưa.

    Cơ quan chức năng vào cuộc

    Khi sự việc rộ lên, ngay từ sáng sớm, UBND huyện Bố Trạch đã cử ông Trần Quang Vũ, Phó Chủ tịch huyện trực chiến tại khu vực trên bởi hàng trăm người đã đến rất đông. Cùng đó, Chủ tịch xã, trưởng công an xã cũng phải có mặt.

    Tình hình càng trưa, nhiều người tiếp tục dồn về, có lúc cao điểm lên đến hàng ngàng người khiến không khí ngột ngạt, căng thẳng, các ruộng lạc của người dân bị dẫm nát không thương tiếc.

    Công an huyện phải bố trí lực lượng cảnh sát giao thông để đảm bảo giao thông trên đường Hồ Chí Minh nhánh tây bởi hàng ngàn xe máy dừng lại hai bên đường. Trong khi đó lực lượng công an huyện cũng có mặt tại khu vực có sưa để vãn hồi trật tự. Kiểm lâm tỉnh, kiểm lâm huyện cũng tăng cường lực lượng, áo quần bảo hộ, dụng cụ hỗ trợ chuyên môn nhằm đề phòng cướp sưa.

    Đến trưa, người về càng đông, Chủ tịch huyện, ông Phan Văn Gòn có mặt chỉ đạo đến chiều, cùng đó là bóng dáng của lực lượng huyện đội nhằm vận động người dân giải tán, ra về nhưng vì lượng sưa được nói là quá lớn, cả ngàn người vẫn tụ lại tìm hiểu.

    Trước đó, nhóm của Huy đã tự do đưa người xuống trục vớt sưa nhưng sau khi thấy phức tạp, kiểm lâm và công an đã mời các đối tượng này lên khỏi hiện trường.

    Giang hồ, trùm gỗ kéo nhau về nơi phát hiện

    Người dân kéo đến ngày một đông.

    Giang hồ, trùm gỗ kéo nhau về nơi phát hiện
    Các lực lượng chức năng tới hiện trường.

    Ông Phan Văn Gòn cho biết, cơ quan chức năng sẽ trục vớt. Nhóm được sưa đưa ra các yêu sách là địa phương vớt lên, chi trả cho họ 30\% tổng giá trị gỗ bằng một bản viết tay được ký bởi đại diện nhóm và Hạt trưởng hạt kiểm lâm Bố Trạch, Phạm Văn Tân. Văn bản được sự đồng ý của lãnh đạo địa phương.

    Chiều cùng ngày, cơ quan chức năng thuê một chiếc máy xúc vào hiện trường trục vớt. Máy xúc đi qua một số rẫy lạc, một số đối tượng say rượu đến đòi đền bù mới được làm. UBND xã phải tiến hành đo đạc thiệt hại hoa màu, huyện đưa nóng 16 triệu đồng để đền bù mới được tiến hành.

    Tuy nhiên, đến 18 giờ tối, công tác trục vớt đành phải đình lại do tình hình khó lường trong đêm có thể bất ngờ diễn ra. Ông Phan Văn Gòn cho biết, hiện trường sẽ được bảo vệ trong đêm, vòng trong cùng là kiểm lâm huyện và tỉnh, vòng ngoài là công an huyện chốt chặn.

    Công tác trục vớt sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày 26.2. Trong khi đó tại hiện trường, chúng tôi lại chứng kiến tay giang hồ cướp sưa có hỗn danh “Hiếu sẹo” cũng xuất hiện với đám đàn em từ Thọ Lộc (Bố Trạch) lên. “Hiếu sẹo” là đối tượng từng bị phát giác cướp sưa trong vụ lâm tặc chặt hạ 3 cây sưa trong vùng lõi di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng hồi tháng 3/2013.

    Hiện các trinh sát đã nhận diện các đối tượng giang hồ có mặt ở đây và ngày mai 26/2 sẽ tiến hành cách ly hiện trường, không cho xâm nhập vào để cơ quan chức năng làm việc.

    Theo Một Thế Giới
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ra-ca-vot-duoc-kho-bau-go-sua-tri-gia-10-ti-o-quang-binh-a23089.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan