+Aa-
    Zalo

    Rà soát loạt công trình sai phạm tại khu vực sạt lở đất ở Sóc Sơn

    (ĐS&PL) - Theo lãnh đạo địa phương, tuyến đường bị sạt lở, vùi lấp nhiều ô tô tại địa bàn thôn Phú Ninh, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội ngày 4/8 là do người dân tự đổ bê tông làm đường, không được cấp phép xây dựng.

    Liên quan đến vụ sạt lở đất xảy ra ngày 4/8 tại khu vực hồ Ban Tiện (xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội), cung cấp thông tin cho báo chí, ông Phạm Quang Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) khẳng định, các công trình quanh điểm sạt lở vùi lấp ô tô thuộc xóm Ban Tiện chắc chắn có vi phạm vì nằm trong quy hoạch đất rừng.

    Cụ thể, theo Dân trí, thông tin về vụ đất đá vùi lấp nhiều ô tô xảy ra ngày 4/8 ở xóm Ban Tiện, ông Ngọc cho biết, nguyên nhân vụ việc được xác định là do mưa lớn khiến lượng nước lớn dồn ứ ở đường cứu hỏa, sau đó chảy xuống và gây sạt lở. 

    Theo ông Ngọc, địa bàn xã Minh Phú có 3 con đường bê tông do người dân tự làm và chính quyền địa phương đã phá dỡ hai tuyến. Còn lại tuyến đường nơi xảy ra vụ đất đá vùi lấp ô tô là người dân tự đổ bê tông làm đường, không được cấp phép xây dựng. 

    ra soat loat cong trinh sai pham tai khu vuc sat lo dat o soc son
    Một trong các tuyến đường bê tông do người dân tự ý xây dựng đã bị phá dỡ. Ảnh: Dân trí.

    Sau khi sự cố xảy ra, địa phương đã huy động người và phương tiện phá dỡ tuyến đường, tạo các điểm cắt ngang với mục đích để tạo dòng chảy, tiêu thoát nước mưa.  

    Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cũng khẳng định quanh khu vực điểm sạt lở có các công trình vi phạm trật tự xây dựng vì nằm trong quy hoạch đất rừng, nhưng một số chỗ vẫn thuộc đất ở. Huyện đang rà soát để xác định rõ ranh giới đất ở và đất rừng, từ đó lập hồ sơ xử lý các hạng mục vi phạm. 

    Riêng với căn nhà nằm tại vị trí cao nhất của con dốc, chính quyền xác định công trình này vi phạm khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất lâm nghiệp và đã có phương án cưỡng chế từ tháng 8/2022 nhưng chưa thực hiện được. Ông Ngọc khẳng định trong tháng này, chính quyền huyện Sóc Sơn sẽ tiếp tục chỉ đạo cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trên. 

    ra soat loat cong trinh sai pham tai khu vuc sat lo dat o soc son2
    Khu vực xảy ra sạt lở vùi lấp hơn 10 ô tô. Ảnh: VietNamnet.

    Theo báo Vietnamnet, Chủ tịch UBND xã Minh Phú Nguyễn Huy Du cho biết: "Hồ sơ thiết lập năm 2021 thể hiện hộ gia đình này tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất lâm nghiệp”.

    Theo ghi nhận của PV Tuổi trẻ, tại thôn Phú Ninh, xã Minh Phú (nơi xảy ra vụ sạt lở) ngày 7/8, hàng loạt khu nghỉ dưỡng, homestay được xây dựng kiên cố. Điều đáng nói, con đường bê tông dài khoảng 300m (nơi hàng loạt ô tô đỗ sau đó bị đất đá vùi lấp) là con đường được người dân tự ý xây dựng để làm lối đi cho một ngôi nhà xây trên đất rừng trên đồi Dõng Chum (núi Hàm Lợn).

    ra soat loat cong trinh sai pham tai khu vuc sat lo dat o soc son3
    Nhiều homestay sai phép nằm trong quy hoạch rừng, nơi xảy ra vụ hàng loạt ô tô mắc kẹt do đất đá vùi lấp.
    Ảnh: tuổi trẻ.

    Nhìn từ trên cao, khu vực trên hiện có hàng loạt điểm có dấu hiệu bị san gạt, xếp thành tầng cao hạ dần xuống thấp, lộ ra nhiều mảng đất đỏ trơ trọi, không còn cây cối.

    Cách hồ Ban Tiện khoảng 2km, ghi nhận của PV, tại khu vực hồ Đồng Đò (xã Minh Trí) cũng chi chít homestay mọc lên trên đất rừng hoặc ngay sát lòng hồ. Nhiều nơi có dấu hiệu san gạt lòng hồ để xây các địa điểm nghỉ dưỡng.

    Quan sát cho thấy hiện toàn bộ diện tích đất bám mép nước hồ Đồng Đò không còn khoảng trống. Tất cả đều được kè thẳng, san lấp, phân lô bằng tường gạch kiên cố hoặc trụ bê tông kéo dài, trên phủ dây thép gai… dù diện tích đất trên nằm trong khu vực rừng phòng hộ.

    Liên quan sự việc trên, UBND huyện Sóc Sơn đã có văn bản gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của huyện, yêu cầu khi có báo động lũ, mưa bão, phải tăng cường lực lượng ứng trực, kiểm tra, kịp thời phát hiện, báo cáo, triển khai các biện pháp ngăn chặn, xử lý sự cố.

    Đối với các xã, thị trấn có rừng, huyện Sóc Sơn đề nghị tổ chức kiểm tra, rà soát, lập danh mục toàn bộ các vị trí xung yếu, có nguy cơ úng ngập, sạt trượt, xói lở nguy hiểm.

    Cùng với đó, chính quyền xã chủ trì phối hợp với các phòng, ban, ngành chức năng kiểm tra, giải tỏa, xử lý nghiêm vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng gây tiềm ẩn nguy cơ úng ngập, xói lở đất, sạt trượt khi có mưa bão xảy ra, theo Dân trí.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ra-soat-loat-cong-trinh-sai-pham-tai-khu-vuc-sat-lo-dat-o-soc-son-a585786.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hé lộ nguyên nhân vụ sạt lở vùi lấp ô tô ở Sóc Sơn

    Hé lộ nguyên nhân vụ sạt lở vùi lấp ô tô ở Sóc Sơn

    Theo lãnh đạo huyện Sóc Sơn, do rãnh nước đường cứu hỏa lâu ngày không được nạo vét, nên khi mưa lớn đổ xuống, nước không thoát đi mà chảy tràn sang bên đường, đổ xuống taluy phía dưới gây sạt lở đổ dồn vào ô tô đỗ bên dưới.