Rác thải ùn ứ tại Hà Nội: Triển khai các giải pháp, không để rác tồn đọng trong ngày


Thứ 6, 05/11/2021 | 07:32


Cùng sự kiện

Trong thời gian bãi Nam Sơn tạm dừng hoạt động để khắc phục sự cố, thành phố đã triển khai các giải pháp, trong đó có chuyển tới nhà máy xử lý chất thải Thiên Ý mỗi ngày 1.000 tấn.

Liên quan tới việc rác thải ùn ứ ở Hà Nội, giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội Võ Nguyên Phong thông tin trên báo Tuổi trẻ: “Hiện nay ngoài chuyển rác thải sinh hoạt lên khu xử lý chất thải Nam Sơn, thành phố đã triển khai các giải pháp, trong đó sẽ chuyển tới nhà máy xử lý chất thải Thiên Ý mỗi ngày 1.000 tấn. Các quận nội thành không để rác tồn đọng trong ngày”.

Tin trong nước - Rác thải ùn ứ tại Hà Nội: Triển khai các giải pháp, không để rác tồn đọng trong ngày
Những xe gom rác được tập kết đang chờ đưa đi xử lý. Ảnh minh hoạ

Ông Phong cho biết thêm khu xử lý chất thải Thiên Ý (huyện Sóc Sơn) đã hoàn thành bể chứa rác cũng như các trạm trung chuyển với địa bàn các quận, huyện.

Về kế hoạch lâu dài nhằm xử lý triệt để tình trạng rác thải bị ùn ứ do bãi rác Nam Sơn dừng tiếp nhận, ông Phong nói: "Để giải quyết lâu dài thì phải tăng cường xử lý rác bằng các công nghệ hiện đại. Hiện nay UBND TP Hà Nội đã định hướng đến năm 2025 áp dụng công nghệ tiên tiến có thu hồi năng lượng để phát điện

UBND TP Hà Nội cũng đang đôn đốc các dự án xử lý rác thải công nghệ cao như nhà máy điện rác Sóc Sơn công suất 4.000 tấn/ngày; khởi công nhà máy đốt rác phát điện tại khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn. TP Hà Nội cũng đã kêu gọi đầu tư các nhà máy xử lý rác thải áp dụng khoa học công nghệ hiện đại để giảm lượng rác thải phải chôn lấp".

Trước đó, theo Báo Tin Tức, trong nhiều ngày qua, Hà Nội thời tiết có mưa thường xuyên dẫn đến lượng nước rác tại hồ sinh học của bãi rác Nam Sơn tăng cao, đã vượt ngưỡng an toàn. Vì vậy, không thể đảm bảo an toàn cho công tác tiếp nhận rác trong điều kiện thời tiết dự báo vẫn còn mưa trong các ngày tiếp theo.

Do bãi rác Nam Sơn không thể tiếp nhận rác, trên nhiều tuyến phố nội thành Hà Nội như đường Dương Quảng Hàm, Nguyễn Khang, Khương Trung, Nguyễn Trãi... rác thải sinh hoạt bị ùn ứ, chất đống, nhiều xe rác để dưới lòng đường, một số nơi rác vứt bừa bãi, gây khó khăn cho người tham gia giao thông và làm mất mỹ quan đô thị.

Báo Người Lao Động cho biết, theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, bãi rác Nam Sơn tiếp nhận hơn 4.000 tấn rác thải sinh hoạt mỗi ngày để xử lý theo hình thức chôn lấp. Ngoài ra, thành phố còn có bãi rác Xuân Sơn xử lý hơn 1.000 tấn rác theo hình thức đốt kết hợp chôn lấp.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/rac-thai-un-u-tai-ha-noi-trien-khai-cac-giai-phap-khong-de-rac-ton-dong-trong-ngay-a518270.html