+Aa-
    Zalo

    Rác thải y tế ở hầm được… phi tang như thế nào?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Để che mắt các đoàn thanh tra kiểm tra hầm chôn chất thải y tế, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Đà Bắc đã chỉ đạo… phi tang các bao chứa rác thải y tế nguy hại?

    (ĐSPL) - Sau khi báo ĐS&PL đăng tải những thông tin về sự tồn tại “chui” của các hầm chứa rác thải y tế nguy hại, với số lượng cực lớn trong khuôn viên bệnh viện Đa khoa huyện Đà Bắc (Hòa Bình), các ban ngành chức năng tại đây đã vào cuộc thẩm tra thông tin. Và, để che mắt các đoàn thanh tra, Giám đốc bệnh viện đã chỉ đạo… phi tang các bao chứa rác thải y tế nguy hại?

    Cố tình phi tang rác độc hại?

    Trong khi các ngành chức năng của tỉnh đang lên kế hoạch... xác minh thì nguồn tin của báo ĐS&PL cho biết: Ông Lương Văn Thịnh - Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Đà Bắc đã bí mật chỉ đạo đào bới các hầm rác thải y tế nguy hại và thuê vận chuyển ra ngoài (!?) Nhận thấy có dấu hiệu của việc tẩu tán, xóa dấu vết, PV tiếp tục thâm nhập vào hiện trường lần hai. Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, những hầm chôn rác thải y tế nguy hại trước đây được PV phát hiện ra ở phía sau khoảnh đất hoang của bệnh viện đã bị đào bới. Một số lượng lớn túi nilon chứa rác thải y tế nguy hại đã... biến mất.

    Tuy nhiên, tại hiện trường vẫn còn vương lại hàng trăm túi nilon chứa đầy lọ thuốc, kim tiêm... Những túi rác bị tác động từ bên ngoài đã vỡ ra, rất nhiều vỏ lọ thuốc, ống thuốc, kim tiêm vung vãi khắp khu vực hầm. Không chỉ bị đào bới, tại một hầm kế bên (vốn đã bị PV phát hiện trong lần xâm nhập trước), PV nhận thấy cũng bị thay đổi hiện trạng. Phía trên hố hầm phủ một lớp đất đỏ mới. Một số cây chuối mới được trồng trên đó nhằm che giấu nắp hầm.

    Hầm chôn rác thải này đã bị giám đốc bệnh viện chỉ đạo bốc lên phi tang chứng cứ. Ảnh: Báo Hòa Bình.

    Bà Xa Thị Nụ - một người dân sống gần khu vực bệnh viện Đà Bắc cung cấp thông tin: "Buổi tối mấy hôm trước, sau khi có tin tồn tại những căn hầm chôn chất thải y tế trong khuôn viên bệnh viện, chúng tôi thấy có mấy xe ô tô loại 5 tấn đi vào trong bệnh viện. Sau đó, xe vận chuyển đi nhiều túi lớn".

    Một nguồn tin của PV cũng xác nhận, tối 8/9, có nhiều người vào đào bới tại các hố đằng sau bệnh viện và đưa đi các túi rác thải. Nguồn tin này cũng cho biết, phía bệnh viện đã tiến hành chôn giấu chất thải y tế tại khuôn viên bệnh viện từ vài năm nay. Tại khoảnh đất trên có một giếng sâu tới hàng chục mét đã lấp đầy chất thải y tế trong đó. Vì giếng bị lấp đầy, nên Giám đốc bệnh viện mới cho đào tiếp mấy hầm bên cạnh để tiếp tục chôn rác thải y tế của bệnh viện vào đó (!?)

    Trước dấu hiệu về việc hủy vật chứng, PV đã tìm lên phòng ông Lương Văn Thịnh - Giám đốc bệnh viện. Tuy nhiên, khi mới thấy PV, ông Thịnh đã có thái độ bất hợp tác. Ông này lớn tiếng thách thức: "Các cậu muốn làm gì thì làm, quay gì thì quay. Tôi đang bận không tiếp được. Thích thì mai quay lại đây...".

    Rời bệnh viện, PV đã trực tiếp làm việc với phòng TN&MT huyện Đà Bắc. Tại đây, ông Bùi Thanh Phán - Trưởng phòng TN&MT cho biết: "Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về sự tồn tại của những hầm lớn chứa rác thải y tế nguy hại trong khuôn viên bệnh viện Đa khoa Đà Bắc, chúng tôi đã cử người xuống phối hợp cùng cán bộ y tế, công an huyện... xác minh. Đoàn cũng đã lập biên bản tại hiện trường".

    Theo ông Phán, hiện trường cho thấy, tại một hố trong khu đất phía sau bệnh viện chứa nhiều túi nilon màu đen và vàng. Kiểm tra bên trong thấy túi chứa nhiều kim tiêm, dây truyền dịch, lọ thuốc, ống thuốc đã qua sử dụng. Đánh giá ban đầu, đây là rác thải y tế nguy hại. "Chúng tôi đã lập biên bản (ngày 8/9) và yêu cầu ông Lương Văn Thịnh - Giám đốc bệnh viện giữ nguyên hiện trường để bên cảnh sát môi trường tiếp tục làm việc", ông Phán nói.

    Ông Phán nói tiếp: "Hôm sau, có thông tin ông Thịnh cho người tẩu tán và thay đổi hiện trường hố chôn rác này, chúng tôi tiếp tục cho người vào kiểm tra. Thời điểm kiểm tra cho thấy, hố chôn rác đã bị đào bới lên. Một hầm chôn rác bên cạnh được lấp đất mới và trồng chuối. Chúng tôi cũng phát hiện, bên trong nhà xác của bệnh viện có 26 túi lớn, bên trong chứa các túi nilon rác y tế lấy từ hố sau bệnh viện lên. 26 túi rác này cũng đang chờ được đưa đi...". Ông Phán đánh giá: "Đây là vụ chôn lấp rác thải y tế nguy hại lớn chưa từng có tại huyện này. Chúng tôi hoàn toàn bất ngờ vì được biết Bệnh viện đã xây hai lò đốt rác thải y tế. Vậy, số rác này được tích lũy nhằm mục đích gì? Chúng tôi đang chờ kết luận từ phía cảnh sát môi trường huyện Đà Bắc...".

    Hành vi vi phạm đặc biệt nghiêm trọng

    Những thông tin về việc Giám đốc bệnh viện Đà Bắc chỉ đạo phi tang các túi rác thải y tế nguy hại nhằm che giấu sai phạm cũng được PV chia sẻ với ĐBQH Phạm Tất Thắng (đoàn Vĩnh Long). Ông Thắng cho rằng, vụ bệnh viện Đa khoa Đà Bắc chôn lấp chất thải y tế, nguyên nhân khó có thể nằm ngoài bài toán về lợi ích kinh tế. Nó cũng như những vụ việc xả thải, gây ô nhiễm môi trường thời gian vừa qua. “Việc chôn lấp, xả trộm đương nhiên tiết kiệm và rẻ hơn nhiều so với phương pháp xử lý đúng quy trình, thân thiện với môi trường. Để tiết kiệm, doanh nghiệp mà xả thải đã đành, đằng này bệnh viện cũng chôn lấp chất thải y tế lén lút như vậy thì quả thật không thể chấp nhận được”, ông Thắng cho biết.

    Cũng theo ĐBQH này, hơn ai hết, những người trong ban lãnh đạo bệnh viện phải nắm rõ mức độ độc hại của các loại rác thải y tế đến môi trường. Bệnh viện thường được đặt ở trung tâm các khu dân cư, vì vậy, nếu các chất độc hại, vi rút gây bệnh thấm vào đường nước ngầm thì hậu quả rất khó lường. Trách nhiệm của bất kỳ người làm ngành y nào cũng đều là bảo vệ người dân trước những nguy cơ gây bệnh. Vì vậy, không thể có bất kỳ lý do nào để bao biện cho sự thật là có rác thải được xử lý không đúng quy trình.

    “Đừng để dịch bệnh xảy ra mới tính đến trách nhiệm người lãnh đạo. Cho dù vì lý do gì, lãnh đạo bệnh viện này không biết việc chôn lấp chất thải, có thể do là cấp dưới lấp liếm, làm lén lút phía sau, nhưng câu chuyện về trách nhiệm cũng không thể phủ nhận. Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là một chuyện, nếu như lãnh đạo bệnh viện biết, thậm chí là chỉ đạo nhân viên trong việc chôn lấp lại là một vấn đề khác cần phải làm rõ. Các cơ quan, ban ngành chức năng có trách nhiệm phải làm rõ vấn đề này”, ĐB Thắng lo ngại.

    Cũng theo ông Thắng, nếu như quả thực bệnh viện Đa khoa huyện Đà Bắc (Hòa Bình) có dấu hiệu phi tang chứng cứ xung quanh việc chôn lấp chất thải y tế thì câu chuyện về trách nhiệm lại ở mức cao hơn nữa. “Sai phạm đã đành, nhưng không biết sửa sai, lại chuyển thành sai hơn thì phải được làm rõ, xử lý thật nghiêm để làm gương. Có xử lý được như thế mới đảm bảo được niềm tin của người dân vào các cơ quan công quyền”, ĐBQH Phạm Tất Thắng khẳng định.

    Báo ĐS&PL tiếp tục thông tin về sự việc này.

    Cơ quan điều tra cần khởi tố vụ án để làm rõ

    Dưới góc độ pháp lý, luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh phân tích: “Trong lĩnh vực y tế, chất thải y tế nguy hại bao gồm chất thải lây nhiễm; chất thải nguy hại không lây nhiễm; chất thải phóng xạ. Chất thải lây nhiễm phải được quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt với cấp độ cao nhất trong các cơ sở y tế, bảo đảm không phát tán mầm bệnh gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người. Nếu để lẫn chất thải lây nhiễm vào chất thải rắn sinh hoạt, chất thải thông thường thì hỗn hợp chất thải đó phải được quản lý theo quy định về chất thải nguy hại”. Theo luật sư Thanh, việc bệnh viện Đa khoa Đà Bắc (tỉnh Hòa Bình) chôn lấp chất thải y tế nguy hại chưa qua xử lý, không tuân thủ đúng quy trình là chính xác, thì hành vi này của cán bộ bệnh viện đã vi phạm điều cấm của pháp luật. Nếu có đủ căn cứ, cơ quan điều tra cần khởi tố vụ án để làm rõ.

    VI HẬU - ĐỖ HUỆ

    Xem thêm video:

    [mecloud]wUWr6BHegJ[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/rac-thai-y-te-o-ham-duoc-phi-tang-nhu-the-nao-a148380.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan