Rầm rộ thị trường kính mắt “vàng thau lẫn lộn”, hàng fake chiếm 80%?


Thứ 4, 14/11/2018 | 02:04


Hàng loạt thương hiệu kính mắt nổi tiếng trên thế giới như Rayban, Lacoste, Gucci,… lại được các ông lớn kính mắt tại Việt Nam bày bán với giá “rẻ bèo” trong khi quảng cá

Hàng loạt thương hiệu kính mắt nổi tiếng trên thế giới như Rayban, Lacoste, Gucci,… lại được các ông lớn kính mắt tại Việt Nam bày bán với giá “rẻ bèo” trong khi quảng cáo hàng hiệu khiến người tiêu dùng hoang mang và nghi ngờ về chất lượng của dòng sản phẩm này.

Nhận được phản ánh của người tiêu dùng gửi tới báo Đời sống và Pháp luật về việc nhiều công ty, cửa hàng kính mắt ở Hà Nội bày bán những sản phẩm kính mắt thời trang gắn mác nhiều thương hiệu lớn, hình thức, mẫu mã y hệt nhau, nhưng giá cả lại vô cùng khác biệt, khiến cho nhiều khách hàng thắc mắc về chất lượng của sản phẩm… và mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ để khách hàng được yên tâm khi sử dụng. Sau khi nhận được phản ánh trên, PV đã ngay lập tức đi vào tìm hiểu...

Hàng fake, hàng nhái được nhân viên đưa lên ngôi

Trong vai một khách hàng có nhu cầu mua kính mắt tại một cơ sở thuộc hệ thống showroom của Công ty TNHH kính mắt Quang Hưng (Kính mắt Quang Hưng) có địa chỉ số 20 Tôn Thất Tùng, quận Đống Đa, TP.Hà Nội.

Khi bước vào cửa hàng kính mắt Quang Hưng hỏi mua những sản phẩm ở đây, chúng tôi (PV) được nhân viên cửa hàng tư vấn rất nhiệt tình, cụ thể về mẫu mã và các thương hiệu của nhiều hãng kính thời trang khác nhau như Lacoste, Rayban, Police, Emporio Armani…


Một trong những gian hàng bán hàng fake ở kính mắt Quang Hưng (Ảnh: Công Đức).


Tuy nhiên, PV vô bất ngờ khi những thương hiệu nổi tiếng này chỉ có giá dao động từ 420 nghìn đồng đến gần 1 triệu đồng. Bên cạnh đó, đi kèm những thương hiệu như Prada, Porsche, Rayban,… có giá từ vài triệu đến mấy chục triệu đồng.

Khi được hỏi về nguồn gốc những sản phẩm gắn thương hiệu lớn thì nhân viên của hàng cho biết, hàng này là hàng fake, đều là hàng Trung Quốc sản xuất.

Nhân viên tư vấn cho biết sản phẩm gắn thương hiệu Lacoste ngoài kệ đều không phải là hàng chính hãng : “Tất cả gian hàng ngoài này không phải hàng chính hãng và chỉ có Lacoste mới có hộp, cái này là 530 nghìn đồng”. Khi PV liên tục hỏi về sản phẩm chính hãng, nhân viên chỉ nhìn về hướng bên trong cửa hàng và cho biết, các sản phẩm chính hãng bày bên trong cùng, nhưng tuyệt nhiên không tư vấn cho PV về các sản phẩm đó.

Chiếc kính mắt thương hiệu Lacoste có hộp rất sang trọng chỉ với giá 530 nghìn đồng (Ảnh: Công Đức).


Trao đổi với PV về việc hàng fake và hàng chính hãng khác nhau ở điểm gì, nhân viên chỉ tư vấn đơn giản và có chút thiếu chuyên nghiệp: “Dĩ nhiên hàng chính hãng thì mắt kính sẽ tốt hơn”.

Theo quan sát của PV, cả không gian bày trí Kính mắt Quang Hưng tới hàng chục quầy với các thương hiệu khác nhau nhưng như nhân viên tư vấn thông tin toàn bộ 80% cửa hàng chỉ toàn hàng fake xuất xứ từ Trung Quốc…

Tiếp tục nhập vai người tiêu dùng đến hỏi mua kính ở trụ sở chính của công ty TNHH kính mắt Quang Nhãn (Kính mắt Quang Nhãn) có địa chỉ tại 98 Trần Phú, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội.

Tại đây, khi PV vừa xuất hiện, ngay lập tức được nhân viên chỉ dẫn tới một gian hàng trưng bày đủ các loại mẫu mã đều là những thương hiệu nổi tiếng.

Chiếc kính hàng fake thương hiệu Emporio Armani tại Kính mắt Quang Nhãn (Ảnh: Công Đức).


Cũng như Kính mắt Quang Hưng, các sản phẩm giới thiệu “hàng hiệu” tại Quang Nhãn giá giao động từ 400-700 nghìn đồng/mắt kính. Thậm chí, nam nhân viên tên T. tại cửa hàng Quang Nhãn còn thông tin có các loại kính mắt fake tốt vừa và fake tốt giá lên tới hơn triệu đồng nhưng thời gian bảo hành và chất lượng khác nhau.

Đặc biệt, PV rất kinh ngạc trước tiết lộ trong nghề của nam nhân viên rằng: “Thực ra bây giờ hàng fake làm rất giống hàng chính hãng, để phân biệt chỉ có mã hàng, dùng một thời gian mới biết”.

Cách cửa hàng kính mắt Quang Nhãn không xa, PV tiếp tục vào hỏi mua kính ở cửa hàng Kính mắt Việt Quang có địa chỉ tại 123 Trần Phú, cạnh học viện An Ninh, quận Hà Đông, Hà Nội.

Gian hàng được cho là kính loại fake 3 và fake 4 tại Kính mắt Việt Quang (Ảnh: Công Đức)

Ở đây, cửa hàng Kính mắt Việt Quang cũng như 2 cửa hàng kính mắt trên, cũng đều có rất nhiều mẫu mã sản phẩm mắt kính nổi tiếng, thương hiệu như Emporio Armani, Rayban, porsche,… nhưng đều có giá chỉ từ hơn 200 đến khoảng hơn 600 nghìn đồng…

Rất khó phân biệt hàng chính hãng – hàng fake

Trong quá trình tiếp xúc với các cửa hàng kính mắt trên, PV liên tục nhận được lời tư vấn và trao đổi từ nhân viên rằng rất khó để phân biệt được sản phẩm chính hãng và hàng nhái do các chi tiết làm quá giống nhau.

Nhân viên T. tại Kính mắt Quang Nhãn còn tiết lộ xanh rờn rằng: “Thực ra bây giờ hàng fake làm rất giống hàng chính hãng, để phân biệt chỉ có mã hàng và sử dụng một thời gian mới biết”.

Đây là gian hàng bày bán những sản phẩm được cho là hàng fake 1 tại kính mắt Quang Nhãn (Ảnh: Công Đức).


Vậy người tiêu dùng có biết đến nhưng thông tin này, trong khi các cửa hàng liên tục quảng cáo bán hàng chính hãng, hàng hiệu, chất lượng tốt nhưng khi tìm hiểu thấy rõ những hàng hiệu kia thực chất chỉ là làm màu cho sản phẩm hàng nhái. Phải chăng bán hàng nhái, hàng kém chất lượng là mục đích chính tại các cửa hàng kính mắt.

Chưa cần nói đến chất lượng thực sự từ dòng sản phẩm hàng nhái, nhưng rõ ràng đường nhập khẩu những dòng sản phẩm này như thế nào, có được các cơ quan quản lý giám sát hay không là câu hỏi người tiêu dung gửi tới cơ quan chức năng?

Ngoài ra việc các công ty kinh doanh bán nhái các sản phẩm thương hiệu kính mắt nổi tiếng đang vi phạm như thế nào, xử lý ra sao chúng tôi sẽ gửi tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Bài 2: Góc nhìn LS: Bán hàng nhái sẽ bị tịch thu và xử lý hình sự nếu nghiêm trọng

Công Đức

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ram-ro-thi-truong-kinh-mat-vang-thau-lan-lon-hang-fake-chiem-80-a249772.html