Rằm tháng Chạp: Những điều lưu ý khi soạn mâm lễ cúng gia tiên


Thứ 6, 18/01/2019 | 02:52


Cùng sự kiện

Rằm tháng Chạp là ngày rằm cuối cùng của năm nên được các gia đình chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Vậy cúng Rằm tháng Chạp cần phải lưu ý những gì?

Rằm tháng Chạp là ngày rằm cuối cùng của năm nên được các gia đình chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Vậy cúng Rằm tháng Chạp cần phải lưu ý những gì?

Cúng Rằm tháng Chạp cần phải lưu ý những gì?

Rằm tháng Chạp là một trong những ngày Rằm được các gia đình chú trọng. Vì vậy từ thủ tục, chuẩn bị đồ lễ dâng cúng cũng như cách khấn cúng đều được lưu ý.

Việc chuẩn bị đồ lễ cúng Rằm cần phải chuẩn bị lễ dâng lên thần linh và gia tiên. Tùy theo điều kiện, hoàn cảnh của từng gia đình có thể chuẩn bị mâm lễ là lễ chay hay lễ mặn. Song trên mâm lễ cúng dâng lên các vị thần linh và tổ tiên gia đình không thể thiếu trầu cau, hương, nến , hoa tươi, quả (có thể là ngũ quả, tam quả), nước sạch.

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Chạp được các gia đình Việt chú trọng - Ảnh: Minh họa

Đối với lễ cúng chay, mâm lễ bao gồm: Hương, hoa tươi, hoa quả, trầu cau, nước sạch, nến hoặc đèn dầu, tiền vàng…

Đối với lễ cúng mặn, mâm lễ bao gồm: Thịt luộc, xôi (hoặc bánh chưng), giò/chả, các món mặn khác và rượu. Với quan niệm màu đỏ mang lại may mắn, nhiều gia đình thương đồ xôi hoặc mua xôi gấc để cúng vào ngày Rằm.

Bên cạnh đó, nhiều gia đình sẽ cúng gà vào ngày Rằm tháng Chạp. Trong niệm dân gian của người Việt, gà trống biểu tượng cho các đức tính Trí, Dũng, Nhân. Gà trống mỗi sáng thức dậy sớm để đánh thức vạn vật thức giấc và chào đón ông Mặt trời bình minh. Sự oanh hùng, vẻ đẹp của chú gà trống vào buổi sáng khiến cho vạn vật đều nể trọng. Vì vậy, vào các ngày lễ người Việt thường làm cỗ lễ với một chú gà trống.

Việc lựa chọn gà cúng rất được coi trọng. Nó biểu tượng cho một năm của gia đình như thế nào, đặc biệt vào ngày cuối năm, đầu năm thì việc lựa chọn gà cúng lại càng được chú trọng hơn nữa.

Việc chuẩn bị mâm lễ được đặc biệt coi trọng. Theo quan niệm người xưa, những người dọn, trình bày mâm lễ phải là người sạch sẽ, có tâm thanh tịnh, trong sáng. Mâm cỗ dâng cúng phải thể hiện lòng thành của gia chủ. Lễ cúng dường thơm ngon, sạch sẽ dâng lên các vị thần linh và tổ tiên gia đình thì sẽ con cháu sẽ được phù hộ độ trì có nhiều điều may mắn, thông suốt trong mọi việc.

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Chạp - Ảnh: Minh họa

Văn khấn Rằm tháng Chạp chuẩn nhất

Nam mô A Di Đà Phật ! (đọc 3 lần và sau cùng lạy 3 lạy)

Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông thần quân.

Con kính lạy ngài Bản gia thổ địa Long mạch.

Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức tôn thần.

Con kính lạy ngài tiền hậu địa chủ tài thần.

Con kính lạy các Tôn thần cai quản trong khu vực này.
Tín chủ con là: …

Ở tại: …

Hôm nay ngày … tháng … năm … , gặp tiết rằm tháng Chạp, Tín chủ con thành tâm sắm lễ hương hoa, trà quả, kim ngân, thắp nén hương thơm, dâng lên trước án, thành tâm kính mời: ngài Kim niên đương cai Thái tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng, chư vị Đại vương, ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, ngài Bản gia Thổ địa, Long mạch tôn thần, các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức chính thần, các vị Tôn thần cai quản trong khu vực này. Con cúi xin các giáng lâm trước án, chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con được cả nhà yên vui, công việc thuận lợi, tài lộc tăng tiến, tâm đạo được sáng suốt, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, kính lễ trước án, cúi xin được các các Ngài phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật! (đọc 3 lần và sau cùng lạy 3 lạy).

Quỳnh Chi  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ram-thang-chap-nhung-dieu-luu-y-khi-soan-mam-le-cung-gia-tien-a259836.html