+Aa-
    Zalo

    Rắn lục đuôi đỏ gây “sốt” giá củ nén

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Vì được cho là có tác dụng đuổi được rắn lục đuôi đỏ, giá củ nén đã tăng đột biến trong khoảng 10 ngày trở lại đây khiến cả người mua và người bán lo lắng.

    (ĐSPL) – Vì được cho là có tác dụng đuổi được rắn lục đuôi đỏ, giá củ nén đã tăng đột biến trong khoảng 10 ngày trở lại đây khiến cả người mua và người bán lo lắng.

    Giá “đội” lên chục lần

    Theo tin tức trên Zing, thời điểm trước tháng 11, mỗi kg củ nén được rao bán trên các diễn đàn mạng phổ biến ở mức 40.000 đồng - 70.000 đồng/kg, nhưng hiện tại đã lên tới 500.000 đồng - 700.000 đồng/kg, và luôn được cảnh báo "sắp cháy hàng".

    Theo chủ một cửa hàng chuyên bán củ nén trên trang mạng dành cho cha mẹ khá có tiếng, giá củ nén tại gốc chỉ khoảng 200.000 đồng - 230.000 đồng/kg.

    Khách đặt mua có cả người Đà Nẵng, Hà Nội và TP.HCM, và họ chấp nhận bất cứ giá nào. Chiều khách, để gom đủ hàng, Hà phải giữ đơn trong vài ngày, song giá đã tăng nhanh thì có thể sẽ giảm rất nhanh, nên để chắc chắn, chủ cửa hàng vẫn phải báo tới 500.000 đồng/kg.

    Trong khi đó, anh Phương, chủ mối buôn củ nén tại phường 14, quận Gò Vấp, TP.HCM cho biết, cửa hàng chỉ bán giá củ nén ở mức 350.000 đồng/kg. Rất nhiều khách từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi gọi đến để đặt hàng, vì giờ giá tại chợ đã lên tới hơn nửa triệu đồng/kg.

    Tương tự, tình trạng khan hàng cũng xuất hiện ở Quảng Ngãi, Đà Nẵng khi liên tiếp xuất hiện rắn lục đuôi đỏ cắn người ở những địa phương này khiến người dân lo lắng, đổ xô đi mua củ nén.

    Tại các chợ Châu Ổ (huyện Bình Sơn), Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), chợ Quảng Ngãi… củ nén được người dân mua nhiều gấp ba lần so với tháng trước; giá mỗi nơi mỗi khác, từ 350.000 trở lên, đỉnh điểm có nơi giá bán đến 600.000 đồng/kg.

    Tại Đà Nẵng, do cũng bắt đầu xuất hiện rắn lục đuôi đỏ, nhiều người bị cắn phải nhập viện nên củ nén trở nên khan hiếm và giá cả tăng nhanh từ 300.000 - 350.000 đồng/kg. Nhiều chợ không còn củ nén trong khi số người hỏi mua nhiều, thậm chí nhiều gia đình đặt hàng từ 2-3 ngày trước vẫn chưa có. Ở chợ đầu mối Hòa Cường chỉ còn thấy hai quầy còn bán nén sỉ với giá 230.000-250.000 đồng/kg tùy theo ngày.

    Rắn lục đuôi đỏ gây “sốt” giá củ nén
    Củ nén có thể xua đuổi rắn lục đuôi đỏ.

    Cả người bán và người mua đều lo

    Tuy nhiên, việc giá củ nén tăng cao không chỉ khiến người mua lo lắng mà cả người bán cũng thấp thỏm không kém. "Thực ra hàng không nỗi cháy đến thế nhưng giá bán vẫn phải cao hơn bình thường, vì thị trường đang sốt khiến giá từ gốc đã tăng quá nhanh. Lúc sốt hàng thì người bán cũng chịu nhiều rủi ro chẳng khác gì người mua.

    Sau đợt này, có thể phần hàng mình phải mua gốc với giá 200.000 đồng/kg sẽ bán lại với giá 70.000 đồng/kg, nên giờ có khách chấp nhận mua thì cứ báo giá cao" – anh Phương, chủ đại lý ở Tp.HCM chia sẻ.

    Tương tự, chị Hà, chủ đại lý bán trên mạng cũng cho biết dù giá nhập chỉ ở mức 230.000đ/kg nhưng vẫn phải báo tới 500.000đ vì giá lên nhanh cũng có thể hạ rất nhanh, người bán cũng thấp thỏm vì sợ giá hạ thì chỗ hàng gốc nhập vào giá cao sẽ lỗ nặng.

    Bác sĩ Lê Quang Quỳnh, giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Ngãi, khuyến cáo việc dùng nén chỉ có tác dụng xua đuổi bởi trong củ và lá nén có tinh dầu, mùi thanh và cay, chỉ cần ngửi mùi từ xa rắn sẽ bỏ đi nơi khác. Tuy nhiên, củ nén không thể trị rắn cắn, người dân phải phân biệt rõ điều này. Nếu bị rắn cắn phải đưa gấp đến cơ sở y tế để cấp cứu kịp thời.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ran-luc-duoi-do-gay-sot-gia-cu-nen-a71347.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan