+Aa-
    Zalo

    Rao bán nhà máy để trả nợ vì vỡ mộng ô tô thương hiệu Việt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Với số vốn đầu tư 1.650 tỷ đồng nhưng nay ông chủ thương hiệu ôtô Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên đang rơi vào hoàn cảnh bi đát bởi chính giấc mơ ôtô "Made in Việt Nam".

    (ĐSPL) - Ông chủ thương hiệu ôtô Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên đang rơi vào hoàn cảnh bi đát bởi chính giấc mơ ôtô "Made in Việt Nam".

    Ông chủ Vinaxuki trắng tay vì mộng vàng ôtô "Made in Việt Nam".

    Thông tin trên Báo Pháp luật Việt Nam, nhà máy của Công ty cổ phần ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) có số vốn đầu tư 1.650 tỷ đồng tại Mê Linh (Hà Nội) có nguy cơ trở thành đống phế liệu sau nhiều năm ngừng hoạt động, hiện công ty đã chính thức thông báo bán nhà máy để trả nợ.

    Nhà máy khởi công từ đầu năm 2004 và đến tháng 8/2005 thì khánh thành và đi vào hoạt động. Toàn khuôn viên rộng 12 ha, công suất 20.000 xe/năm. Trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình, Vinaxuki đã sản xuất trên 20 dòng xe tải với tỷ lệ nội địa hóa đạt 27% và 3 dòng xe con với tỷ lệ nội địa hóa đạt 5%.

    Tuy nhiên, bắt đầu từ những năm 2012 - 2013, các ngân hàng đồng loạt cắt, không cho vay vốn lưu động. Vinaxuki gặp khó khăn về tài chính, thậm chí ông chủ ô tô “made in Việt Nam” đã phải bán cả nhà ở để trả nợ lãi ngân hàng, mong được tái cơ cấu để vay vốn lưu động. Từ đó, nhà máy không còn tiền để trả lương người lao động, không còn tiền để mua nguyên liệu, các dây chuyền sản xuất dần dần ngừng hoạt động ở Thanh Hóa, Mê Linh, Đắc Nông.

    Trao đổi với VnExpress, ông Huyên ho rằng "lợi ích nhóm" đã khiến những doanh nghiệp sản xuất như ông bị cản đường. “Họ cứ khăng khăng muốn tôi bán nhà máy. Tôi cũng không hiểu sao ngân hàng có thể giải ngân hàng nghìn tỷ đồng cho các doanh nghiệp chuyên đi lắp ráp, nhập ôtô về để bán, trong khi chúng tôi – những người nghiên cứu, đầu tư công nghệ cao sản xuất các cụm phụ tùng cốt lõi cho ôtô, sản xuất ôtô mang thương hiệu Việt thì lại bị hắt hủi”, ông Huyên bức xúc.

    "Họ dùng ngân hàng đè bẹp Vinaxuki vì biết làm gì còn tiền làm vốn. Nhiều nhân viên ngân hàng nói, lãnh đạo một chi nhánh quyết định sai khi không cho Vinaxuki tái cơ cấu và vay vốn làm công ty chết đứng. Khi một ngân hàng từ chối cho vay thì còn ngân hàng nào dám cho vay nữa", ông tiếp lời.

    Ông cũng đặt giả thiết: Nếu lúc đó công ty được vay vốn lưu động sản xuất xe tải nặng và xe khách tại Thanh Hóa thì chắc chắn công ty vẫn duy trì sản xuất và đã trả được hết nợ vay ngân hàng. Bởi theo ông, thị trường ôtô năm 2013, đặc biệt nguồn cung xe tải nặng rất thiếu, giá tăng cao, doanh nghiệp nào cung cấp được sản phẩm ra thị trường là thắng.

    "Để có tiền trả nợ, tôi đã phải bán cả nhà do người cha trước khi qua đời di chúc để lại cho, nhà của tôi ở Láng Hạ được Bộ Giao thông vận tải phân cho và cả nhà căn nhà của con gái tôi… Giờ tôi không còn gì, kể cả một mét vuông nhà cũng không còn, hiện tôi đang ở trong nhà khách của công ty…”, ông giãi bày.

    Trước những khó khăn, một lần nữa ông chủ Vinaxuki khẩn thiết đề nghị Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước cho doanh nghiệp tái cơ cấu vốn theo cơ chế hợp lý và vay 200 tỷ vốn lưu động hoặc cùng đầu tư để các nhà máy vận hành trở lại; tìm đối tác bán cổ phần, thu hồi vốn trả VAMC và các ngân hàng.

    Cũng theo ông Huyên, Vinaxuki chỉ cần có thêm 80-100 tỷ đồng để mua thêm thiết bị lắp ráp và có vốn lưu động sẽ cho ra đời chiếc ô tô con Việt mang tên “Duyên dáng Việt Nam”. Tuy nhiên, ông này thừa nhận khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, không biết xoay ở đâu ra. Do đó, ông Huyên và ban lãnh đạo Vinaxuki ra thông báo khẩn cấp bán nhà máy để trả nợ sau khi nhận được các thông báo nợ từ phía ngân hàng và đối tác.

    Hoàng Hà (Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/rao-ban-nha-may-de-tra-no-vi-vo-mong-o-to-thuong-hieu-viet-a163428.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.