Rau, quả rừng đang cần chứng nhận để vào siêu thị


Thứ 3, 11/10/2016 | 11:08


Dù biết nông sản đã thu mua của dân là sạch thế nhưng việc sản xuất chỉ là những hộ cá thể lẻ, nhỏ nên khó được chứng nhận sạch theo tiêu chuẩn vào được siêu thị.

Dù biết nông sản đã thu mua của dân là sạch thế nhưng việc sản xuất chỉ là những hộ cá thể lẻ, nhỏ nên khó có thể áp dụng và thực hiện các quy định để được chứng nhận sạch theo tiêu chuẩn vào được siêu thị.

Hiện đang thực hiện liên kết để thu mua một số mặt hàng nông sản của nông dân Quảng Ngãi đưa đi tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, ông Lê Thanh Bình - Giám đốc Công ty Việt Phú nêu ra vấn đề tại buổi gặp gỡ và đối thoại với doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn do UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức vào sáng nay (11.10).


Ông Bình bày tỏ: "Dù biết nông sản đã thu mua của dân là sạch thế nhưng việc sản xuất chỉ là những hộ cá thể lẻ, nhỏ nên khó có thể áp dụng và thực hiện các quy định để được chứng nhận sạch theo tiêu chuẩn được. Đặc biệt hiện nhiều mặt hàng rau, trái tự nhiên ở các vùng miền núi đang được khách hàng ở nhiều thành phố lớn ưa chuộng".

Ông Bình dẫn chứng: Ví dụ như rau ranh mà người dân miền núi Trà Bồng, Tây Trà... thu hoạch tự nhiên có giá bán tại chỗ chỉ khoảng 4.000-5000 đồng/lọn. Thế nhưng qua khảo sát tại siêu thị TP.HCM, giá bán lên đến 60.000 đồng/lọn, cao hơn gấp 12 lần.


Tuy nhiên để đưa rau vào tiêu thụ tại siêu thị thì cần phải có giấy chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn từ cơ quan chức năng tỉnh. Thế nhưng đây là mặt hàng nông sản thu hái mọc tự nhiên, vì vậy không biết phải cần làm những thủ tục gì và liên hệ đến cơ quan nào để được xác nhận.

"Nếu nhận được sự trợ giúp để có chứng nhận từ cơ quan chức năng thì giá mua của các loại rau, quả thu hái tự nhiên sẽ được nâng cao hơn rất nhiều so với hiện tại. Theo đó sẽ góp phần nâng cao thu nhập cho người dân thiểu số ở các huyện miền núi của tỉnh", ông Bình bộc bạch.

Trả lời về vấn đề này, thừa ủy nhiệm của lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Mậu Văn, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết: "Sẽ chỉ đạo cho bộ phận chức năng trực thuộc hướng dẫn để giúp thực hiện đăng ký cho các sản phẩm trên".

CÔNG XUÂN
Nguồn: Dân Việt
[mecloud]JVXsJSmxT1[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/rau-qua-rung-dang-can-chung-nhan-de-vao-sieu-thi-a165486.html