+Aa-
    Zalo

    Rau tồn dư thuốc bảo vệ thực vật tại trường Hoàng Liệt: Kết quả chi tiết sẽ thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Kết quả chi tiết xét nghiệm rau mồng tơi dương tính với hóa chất bảo vệ thực vật tại trường mầm non Hoàng Liệt (Hoàng Mai) sẽ được thông tin vào hôm 31/10.

    Gần 10 ngày sau khi đoàn kiểm tra liên ngành quận Hoàng Mai phát hiện mẫu rau mồng tơi dương tính hóa chất bảo vệ thực vật tại trường mầm non Hoàng Liệt, kết quả xét nghiệm sẽ có trong ngày mai.

    Liên quan vụ việc rau mồng tơi dương tính với hóa chất bảo vệ thực vật tại trường mầm non Hoàng Liệt (Hà Nội), đại diện quận Hoàng Mai cho biết kết quả xét nghiệm mẫu rau trên nhiễm hóa chất gì, hàm lượng bao nhiêu, ảnh hưởng tới sức khỏe nếu trẻ ăn vào như nào… sẽ được công bố vào ngày mai (31/10).

    Đoàn công tác kiểm tra đột xuất tại trường mầm non Hoàng Liệt phát hiện rau mùng tơi dương tính với chất bảo vệ thực vật.

    Trước đó, thực hiện kế hoạch của UBND quận Hoàng Mai và chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, ngày 19/10, đoàn kiểm tra liên ngành của quận Hoàng Mai về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đã tiến hành kiểm tra đột xuất 8 bếp ăn của các trường học tại địa bàn.

    Qua test nhanh thực phẩm tại Trường mầm non Hoàng Liệt, đoàn kiểm tra đã phát hiện một mẫu rau mùng tơi tại tủ lưu trữ chưa qua chế biến dương tính với hóa chất bảo vệ thực vật. Đoàn kiểm tra đã kết hợp với cán bộ thuộc Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm của TP Hà Nội lập biên bản sự việc tại chỗ. Đây là kiểm tra bằng bộ dụng cụ test nhanh của ngành y tế thì phát hiện dương tính với hóa chất bảo vệ thực vật.

    Đoàn kiểm tra cũng phát hiện thêm nhiều sai phạm như để lẫn thực phẩm sống với thực phẩm chín, khu sơ chế không đảm bảo vệ sinh, không có lưới ngăn côn trùng ở cửa sổ, hệ thống đèn chiếu sáng không có màng bao tại một số bếp ăn trường học trên địa bàn quận.

    Mẫu xét nghiệm được niêm phong

    Để thông tin khách quan, PV đã liên hệ với bà Trần Thị Thu Hằng – Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Việt Nam, đơn vị cung cấp rau cho bếp ăn trường mầm non Hoàng Liệt. Bà Hằng cho biết, 1 ngày sau khi nhận được thông tin từ phía UBND quận Hoàng Mai, bà đã cùng đoàn kiểm tra liên ngành của quận xuống nơi sản xuất rau thuộc vùng rau an toàn ở xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm (Hà Nội) để truy xuất nguồn gốc.

    Đoàn kiểm tra đã gặp trực tiếp người dân trồng rau, kiểm tra hồ sơ sản xuất rau, ghi chép việc bón phân, thuốc trừ sâu… theo quy trình và mọi việc đều được báo cáo UBND quận Hoàng Mai. Đồng thời, bà Hằng cũng báo cáo sang phòng An ninh Nông nghiệp – Công an TP Hà Nội để xem xét sự việc.

    “Thực tế, phải đến chiều ngày 20/10 chúng tôi mới biết được kết quả xét nghiệm mẫu đó”, bà Hằng cho biết.

    Theo tìm hiểu, 15kg rau được cung cấp cho trường mầm non Hoàng Liệt ngày 19/10 là của gia đình nông dân Nguyễn Văn Kháng (Gia Lâm). Thời điểm gần nhất mà hộ nông dân này dùng loại thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng cho ruộng rau mồng tơi với diện tích 240m2 là ngày 16/10.

    Loại thuốc bảo vệ thực vật có tên Delfin – 32 WG. Đây là thuốc trừ sâu nhóm sinh học với công dụng trừ các loại sâu tơ, sâu khoang, sâu đo và nhiều loại sâu khác trên cải bắp, hành, mồng tơi… Trên bao bì có ghi “Thời gian cách ly: Ngưng phun thuốc trước khi thu hoạch 1 ngày”.

    Nhưng một câu hỏi đặt ra, nếu thuốc bảo vệ thực vật còn tồn dư như kết quả test nhanh thì phải chăng nông dân chưa làm đúng chuẩn hướng dẫn dùng thuốc?

    Trao đổi với PGS TS Nguyễn Duy Thịnh, ông cho biết sau khi có test dương tính với mẫu thực phẩm, cần làm xét nghiệm chuyên sâu mới xác định được nồng độ, hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật có vượt ngưỡng cho phép hay không. Nếu sản phẩm bị vượt ngưỡng cho phép thì mới có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe các trẻ.

    Khi được hỏi về hậu quả của việc sử dụng rau nhiễm hóa chất vượng ngưỡng cho phép, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết có thể người ăn phải có thể bị ngộ độc tức thời hoặc tích tụ lại trong cơ thể gây ra rối loạn thần kinh trung ương, nhức đầu, nôn mửa, mất ngủ, giảm trí nhớ, ở mức độ nặng hơn có thể tổn thương thần kinh ngoại biên dẫn tới liệt, trường hợp nặng có thể dẫn tới tử vong.

    Đặc biệt, việc sử dụng phải rau củ nhiễm hóa chất sẽ rất nguy hiểm với các nhóm đối tượng như trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú, người mới ốm dậy, người mắc các bệnh mạn tính...

    Được biết, trường Mầm non Hoàng Liệt hiện có 1.000 trẻ trong độ tuổi từ 3 -5 tuổi đang theo học tại đây. Sự việc xảy ra, khiến nhiều phụ huynh hoang mang, lo lắng.

    Kết quả xét nghiệm mẫu rau mồng tơi của cơ quan chuyên môn trong ngày mai (31/10), sẽ giải đáp tất cả các câu hỏi liên quan đến vấn đề này.

    Phụ huynh vẫn trăn trở về an toàn thực phẩm cho con tại trường học? Muốn đóng góp ý kiến để các con đảm bảo an toàn thực phẩm cho các con, xin hãy gửi thông tin về Email: [email protected].

    Hoàng Giang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/rau-ton-du-thuoc-bao-ve-thuc-vat-tai-truong-hoang-liet-ket-qua-chi-tiet-se-the-nao-a207205.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan