+Aa-
    Zalo

    Reuters: Bà Liz Truss dự kiến sẽ trở thành tân thủ tướng Anh kế nhiệm ông Boris Johnson

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo dự đoán của Reuters, Ngoại trưởng Liz Truss đang là ứng viên sáng giá nhất và dự kiến sẽ được bổ nhiệm làm tân thủ tướng Anh.

    Anh sẽ công bố tân thủ tướng mới kế nhiệm ông Boris Johnson vào ngày 5/9 (giờ địa phương). Theo Reuters, người nhiều khả năng được gọi tên vào vị trí này sẽ là Ngoại trưởng Anh Liz Truss. Sự thay đổi về vị trí lãnh đạo này được đưa ra trong thời điểm Anh đang đối mặt với hàng loạt vấn đề bao gồm chi phí sinh hoạt tăng cao, bất ổn công nghiệp và nguy cơ suy thoái.

    Trong nhiều tuần qua, bà Truss đã tham gia các cuộc tranh luận thủ tướng căng thẳng với đối thủ là ông Rishi Sunak, một cựu bộ trưởng tài chính. Theo đó, thông báo ngày 5/9 sẽ bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực giữa Thủ tướng Boris Johnson với người kế nhiệm. Trước đó, ông Johnson đã buộc phải từ chức vào tháng 7 sau nhiều bê bối.

    ba liz truss
    Bà Liz Truss được dự đoán sẽ trở thành tân thủ tướng Anh kế nhiệm ông Boris Johnson. Ảnh: Reuters 

    Ngày 6/9, ngay sau khi được tuyên bố giành chiến thắng, tân thủ tướng sẽ đến Scotland để gặp Nữ hoàng Anh Elizabeth. Nữ hoàng sẽ yêu cầu nhà lãnh đạo thành lập một chính phủ mới. 

    Hiện nay, bà Truss đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò, và được dự đoán sẽ trở thành nhà lãnh đạo mới đảng Bảo thủ. Nếu đắc cử vị trí thủ tướng Anh, bà Truss sẽ trở thành thủ thứ 4 của đảng Bảo thủ kể từ cuộc bầu cử năm 2015. Trong khoảng thời gian từ đó đến nay, Anh liên tục trải qua các cuộc khủng hoảng và hiện đang phải đối mặt với điều được dự đoán có thể là một cuộc suy thoái kéo dài do lạm phát tăng vọt lên tới 10,1% hồi tháng 7.

    Được biết, bà Truss đảm nhận chức vụ ngoại trưởng Anh dưới thời Thủ tướng Boris Johnson. Trong chiến dịch tranh cử của mình, bà cam kết sẽ hành động nhanh chóng để giải quyết cuộc khủng hoảng phí sinh hoạt của Anh, nói rằng trong vòng một tuần, bà sẽ đưa ra kế hoạch giải quyết các hóa đơn năng lượng đang tăng cao và đảm bảo nguồn cung nhiên liệu trong tương lai.

    Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 4/9, bà từ chối cung cấp thông tin chi tiết về các biện pháp bà đã cam kết để trấn an người dân, những người lo sợ họ sẽ không thể trả hóa đơn nhiên liệu khi mùa đông đến gần.

    Nhà lập pháp kỳ cựu của đảng Bảo thủ David Davis nhận định bà Truss sẽ phải đối mặt với những thách "khó khăn thứ 2 trong số các thủ tướng thời hậu chiến" sau cựu Thủ tướng Margaret Thatcher của đảng Bảo thủ, hồi năm 1979.

    Ông chia sẻ: "Tôi không cho rằng bất kỳ ứng viên nào, không một ai trong số họ, từng trải qua điều này và thực hiện biết rằng khó khăn này lớn thế nào".

    Trong cam kết tranh cử của mình, bà Liz Truss cho biết bà sẽ bổ nhiệm một nội các mạnh mẽ và mang đến phong cách lãnh đạo "như kiểu tổng thống". 

    Cụ thể, đầu tiên, bà sẽ đặt trọng tâm vào vấn đề cấp bách về giá năng lượng tăng cao. Hóa đơn tiện ích hộ gia đình trung bình hàng năm dự kiến ​​sẽ tăng 80% vào tháng 10/2022 lên 3.549 bảng Anh (4.084 USD), trước khi dự kiến ​​tăng lên 6.000 bảng Anh vào năm 2023. Điều này đang làm suy giảm tài chính cá nhân. 

    Anh đã tụt hậu so với các nước lớn khác ở châu Âu trong việc đề nghị hỗ trợ các hóa đơn năng lượng tiêu dùng, điều mà các nhà lập pháp đối lập đổ lỗi cho việc một chính phủ đang làm không thể khi đảng Bảo thủ điều hành cuộc bầu cử tân tổng thống. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/reuters-ba-liz-truss-du-kien-se-tro-thanh-tan-thu-tuong-anh-ke-nhiem-ong-boris-johnson-a549941.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan