+Aa-
    Zalo

    Reuters: Mỹ có thể viện trợ thêm 2 tỷ USD vũ khí cho Ukraine trong tuần này?

    • DSPL
    ĐS&PL Hai quan chức Mỹ quen thuộc với nguồn tin cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden có thể viện trợ thêm gói vũ khí trị giá 2 tỷ USD cho Ukraine trong tuần này.

    Theo thông tin từ Reuters ngày 1/2 (giờ địa phương), hai quan chức Mỹ tiết lộ, chính quyền Tổng thống Joe Biden dự kiến ​​sẽ công bố khoản viện trợ vũ khí trị giá hơn 2 tỷ USD cho Ukraine vào đầu tuần này. Gói hỗ trợ dự kiến bao gồm tên lửa tầm xa, thiết bị hỗ trợ cho hệ thống phòng không Patriot, đạn dẫn đường chính xác cùng nhiều loại khác.

    reuters my co the vien tro them 2 ty usd vu khi cho ukraine trong tuan nay 01
    Hệ thống phòng không Patriot của Mỹ. Ảnh: US Army

    Một trong các quan chức cho biết, ước tính 1,725 ​​tỷ USD trong chương trình viện trợ quân sự sẽ được cung cấp thông qua quỹ Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI).

    Khoản tài trợ của USAI dự kiến ​​sẽ được sử dụng để mua hệ thống Bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) do Boeing chế tạo. GLSDB có tầm bắn 150km, với phần đầu đạn chính là bom thông minh GBU-39 còn phần thân chính là tên lửa M26.

    Mỹ trước đó đã từ chối yêu cầu của Ukraine về tên lửa Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Lục quân (ATACMS) với tầm bắn 297 km.

    Quan chức này cho biết thêm, quỹ USAI cũng sẽ được sử dụng để mua thêm các hệ thống tên lửa phòng không Eagle, hệ thống chống máy bay không người lái, máy bay không người lái Puma, cũng như các thành phần cho các hệ thống vũ khí chính như hệ thống phòng không Patriot và xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley.

    Ngoài các quỹ viện trợ quân sự do USAI cung cấp, ước tính hơn 400 triệu USD viện trợ quân sự sẽ đến từ cơ chế "Ủy quyền phân bổ của tổng thống" (PDA).

    PDA cho phép Tổng thống Mỹ trực tiếp phân bổ thiết bị từ kho vũ khí của quân đội Mỹ cho các quốc gia khác trong các tình huống khẩn cấp mà không cần thông qua Quốc hội. Dự kiến, đợt viện trợ quân sự này sẽ bao gồm xe bảo vệ chống mìn MRAP và hệ thống phóng rocket đa nòng dẫn đường GMLRS.

    Nhà Trắng hiện vẫn từ chối bình luận về vụ việc.

    Theo các báo cáo, kể từ khi nổ ra xung đột Nga-Ukraine vào tháng 2/2022, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine khoản hỗ trợ quân sự trị giá khoảng 27,2 tỷ USD.

    Hoa Vũ (Theo The Paper)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/reuters-my-co-the-vien-tro-them-2-ty-usd-vu-khi-cho-ukraine-trong-tuan-nay-a564723.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan