+Aa-
    Zalo

    Reuters: Trung Quốc thà đóng cửa TikTok còn hơn là bán lại cho Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL Các thương vụ trao đổi mua bán lại hoạt động của TikTok tại Mỹ giữa ByteDance và các đối tác tiềm năng có thể sẽ gặp nhiều cản trở từ Bắc Kinh.

    Các thương vụ trao đổi mua bán lại hoạt động của TikTok tại Mỹ giữa ByteDance và các đối tác tiềm năng có thể sẽ gặp nhiều cản trở từ Bắc Kinh.

    Trung Quốc không muốn TikTok rơi vào tay Mỹ? Ảnh minh họa

    Một nguồn tin giấu tên tiết lộ với Reuters, chính quyền Trung Quốc thà thấy TikTok chấm dứt hoạt động tại thị trường Mỹ còn hơn là chứng kiến việc ByteDance bị ép bán mình cho các công ty nước này.

    Phản hồi lại với Reuters, ByteDance cho hay Bắc Kinh chưa bao giờ đề xuất với họ nên đóng cửa Tiktok ở Mỹ hoặc đóng cửa bất cứ thị trường nào.

    Sau khi hoạt động của TikTok tại Mỹ bị cơ quan an ninh chính phủ dòm ngó, ông Donald Trump ra hạn chót để ByteDance chuyển giao sở hữu là ngày 12/11. Trong cuộc họp báo sau đó, Tổng thống Mỹ lại dời vào ngày 15/9. Hôm 11/9, ông khẳng định không cho phép gia hạn thêm.

    ByteDance đã chống lại yêu cầu này. Họ kiện cả ông Donald Trump và Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross. Trong đơn, chủ sở hữu TikTok cáo buộc mệnh lệnh của Tổng thống Mỹ vi phạm điều khoản về thủ tục tố tụng của Tu chính án thứ năm vì chính quyền không cho công ty cơ hội được giải trình.

    Đơn kiện cũng tố ông Donald Trump hành động vượt quá thẩm quyền, không đưa ra được bằng chứng cụ thể để chứng minh TikTok đe dọa an ninh quốc gia.

    TikTok tuyên bố họ lưu trữ dữ liệu người dùng Mỹ tại Mỹ với bản sao lưu ở Singapore. Đồng thời khẳng định không chuyển dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc ngay cả khi được yêu cầu.

    ByteDance đang đàm phán về việc bán hoạt động của TikTok ở Mỹ cho những người mua tiềm năng như Microsoft hay Oracle.

    Thế nhưng theo Reuters, Trung Quốc sẵn sàng sử dụng các bản sửa đổi của họ với danh sách xuất khẩu công nghệ hôm 28/8 để trì hoãn bất cứ thỏa thuận nào mà ByteDance đạt được.

    Hôm 28/8, Trung Quốc sửa đổi danh sách các công nghệ bị cấm hoặc hạn chế xuất khẩu lần đầu tiên sau 12 năm.

    Cui Fan, giáo sư về thương mại quốc tế tại Đại học Kinh doanh và Kinh tế Quốc tế ở Bắc Kinh nói rằng những thay đổi này sẽ được áp dụng với TikTok.

    "Nếu ByteDance có kế hoạch xuất khẩu các công nghệ liên quan, họ cần làm các thủ tục cấp phép", ông Cui cho hay.

    Chuyên gia này nói thêm rằng nếu muốn bán TikTok, ByteDance nhiều khả năng phải chuyển mã phần mềm hoặc quyền sử dụng cho chủ sở hữu mới từ Trung Quốc ra nước ngoài.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/reuters-trung-quoc-tha-dong-cua-tiktok-con-hon-la-ban-lai-cho-my-a338697.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan