Rộ chiêu lừa đảo “đội lốt” fan hâm mộ


Thứ 3, 23/06/2015 | 23:48


(ĐSPL) - Lợi dụng những mối quan hệ quen biết với nghệ sỹ, không ít đối tượng đã sử dụng nó cho hành vi lửa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác.

(ĐSPL) - Lợi dụng những mối quan hệ quen biết với nghệ sỹ, không ít đối tượng đã sử dụng nó cho hành vi lửa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác. Rất nhiều người, trở thành nạn nhân của trò lừa đảo này, chỉ vì quá tin tưởng vào danh tiếng của nghệ sỹ. Nhiều người cho rằng, nếu pháp luật mạnh tay hơn nữa, sẽ hạn chế được tình trạng này

Dễ như… mượn danh nghệ sỹ lừa đảo

Mới đây, Công an quận 10 (TP.HCM) cho biết, đã khởi tố vụ án, truy tìm thanh niên tên Bảo (quê Phú Yên), về hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại nhà ca sỹ Lý Hải. Theo thông tin từ cơ quan điều tra, sáng 31/5, một nam thanh niên gọi điện thoại đến cửa hàng FPT shop (đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TPHCM), yêu cầu giao năm chiếc điện thoại đắt tiền gồm một điện thoại Iphone 6, và bốn chiếc điện thoại Iphone 6 plus. Qua điện thoại, nam thanh niên này giới thiệu mình tên Hậu, đồng thời yêu cầu giao hàng tại nhà riêng của ca sỹ Lý Hải (ngụ tại đường 3 Tháng 2, quận 10, TP.HCM).

Do tin tưởng vào địa chỉ nhà người nổi tiếng, các nhân viên cửa hàng FPT không hề nghi ngờ đối tượng trên. Với số hàng hóa nhiều, số tiền chi trả lên đến 100 triệu đồng, nên cửa hàng FPT shop quận 3, đã cử hai nhân viên, cùng ba bảo vệ đến địa chỉ nhà ca sỹ Lý Hải để giao hàng. Lúc này, đón các nhân viên công ty FPT là một thanh niên da đen đậm, cao khoảng 1m7. Sau khi mời nhân viên giao hàng vào nhà, lấy cớ là đem điện thoại cho ca sỹ Lý Hải xem, rồi bảo ca sỹ này đưa tiền trả, nam thanh niên nhanh chóng lẻn ra cửa sau trốn thoát.

Chân dung của người lừa đảo ca sỹ Lý Hải.

Ngồi chờ không thấy tiền, cũng không thấy người, nhóm nhân viên cửa hàng FPT phát hiện bị lừa. Oái ăm thay, họ bị lừa vì quá tin tưởng vào người đàn ông lạ mặt,  tự xưng là có mối quan hệ với ca sỹ Lý Hải. Có lẽ, nếu không quá tin tưởng vào mối quan hệ này, những người bị hại không thể nào bị lừa một cách dễ dàng như thế. Cũng bị rơi vào cảnh bị lừa vì dựa hơi nghệ sỹ, nghệ sỹ T. cho biết, anh đã phải sống trong những ngày bất an vì bị lừa gạt tên tuổi.

Theo nghệ sỹ T., do có mối quan hệ thân thiết với một fan hâm mộ. Lâu ngày, thấy fan hâm mộ này là người đàng hoàng, lại giỏi giao tế, nên anh giao cho người này làm trợ lý cho mình. Do tính chất công việc, cả hai thường tháp tùng cùng nhau trong một thời gian dài. Cứ ngỡ là tình bạn thân thiết nên khi thấy anh trợ lý thường xuyên chụp hình mình để tung lên mạng xã hội, nghệ sỹ T. vẫn cảm thấy bình thường. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian ngắn sau đó, người trợ lý mất tích, kèm theo đó, là một tốp người tới tìm nghệ sỹ T. để đòi tiền.

Sau khi hỏi han kỹ lưỡng, nghệ sỹ T. được biết, trong thời gian làm việc cùng mình, trợ lý của anh đã dùng danh nghĩa và mối quan hệ thân thiết của anh, để đi lừa đảo những người khác. Do không tìm được trợ lý "thân thiết" của anh, nên họ đích thân đến tìm nghệ sỹ T. để biết rõ tung tích của tên trợ lý dỏm mong đòi được nợ nần. Tuy nhiên, do không hiểu rõ mối quan hệ giữa nghệ sỹ T. và trợ lý dỏm kia, nên những người này liên tục khủng bố tinh thần, làm nghệ sỹ T. vô cùng hoang mang, sợ hãi.

Mượn danh người nổi tiếng lừa đảo, là chiêu trò không hề mới. Còn nhớ, cách đây không lâu, do lợi dụng mối quan hệ với nghệ sỹ V., N. thường xuyên nhờ nghệ sỹ này giới thiệu với các bạn bè trong giới để quen biết, gặp gỡ. Sau một thời gian làm quen, tiếp cận với bạn bè của nghệ sỹ V., N. rủ nghệ sỹ V. tham gia bỏ vốn đầu tư vào một công ty do N. đứng ra thành lập. Với lời ngon tiếng ngọt khá bùi tai, N. còn cho biết, nếu là nghệ sỹ khi tham gia vào công ty, thì chỉ cần góp tên tuổi, chứ không cần tài sản gì. Dù vậy, lợi nhuận vẫn được chia đều.

Do ham lợi, và tin tưởng, nghệ sỹ V. cũng bằng lòng. Thấy cá đã cắn câu, N. liên tiếp mời bạn bè của nghệ sỹ V., cũng như nhiều người khác vào công ty của mình. Do tin tưởng vào sự lựa chọn của nghệ sỹ V., nên nhiều người cũng đồng ý tham gia vào công ty của N. Số tiền mà những người này nộp cho N. lên đến hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, sau thời gian dài hoạt động, nhưng tiền lời vẫn không được chia, biết bị lừa, những người này tố N. ra cơ quan chức năng, về hành vi lừa đảo. Tuy nhiên, do nợ nần chồng chất, đến nay, N. vẫn chưa thể hoàn vốn cho người bị hại. Còn nghệ sỹ V. cũng rút được một bài học lớn, về việc hùn hạp làm ăn với người khác chỉ bằng uy tín của mình.

Không đề phòng vì là fan hâm mộ

Liên quan đến vụ lừa đảo một cách trắng trợn tại nhà ca sỹ Lý Hải, chúng tôi đã liên lạc với nam ca sỹ Lý Hải, thì được vợ anh, chị Minh Hà cho biết: "Hiện, tất cả mọi chi tiết vụ việc, chúng tôi đã trình báo lên cơ quan chức năng. Họ cũng đã vào cuộc để điều tra làm rõ. Đến giờ điều mà chúng tôi bất ngờ nhất, là việc làm của Bảo. Từ trước đến nay, Bảo là fan hâm mộ khá lâu của anh Hải. Vì quen biết nên chúng tôi cũng không có sự đề phòng, cảnh giác. Với lại, theo tôi thì Bảo là người hiền lành, điềm đạm, nên gia đình chúng tôi cũng khá tin tưởng mỗi khi Bảo tới nhà chơi. Tuy nhiên, với sự cố lần này thật sự khá bất ngờ, tôi nghĩ một phần do tuổi đời còn trẻ, cho nên Bảo có những suy nghĩ chưa được chín chắn. Riêng gia đình tôi, tôi sẽ rút kinh nghiệm hơn trong việc fan lại nhà chơi, để tránh những trường hợp đáng tiếc như thế này xảy ra. Về sự thiệt hại, thì gia đình tôi không có thiệt hại nào vì phía công ty FPT cũng hiểu những sự việc đã xảy ra".

Ngoài ra, chị Minh Hà cũng cho biết thêm: "Do anh Hải đi hát đã khá lâu, những người hâm mộ cũng nhiều, với tính cách hòa đồng nên anh được nhiều người yêu mến. Từ những khán giả yêu mến này, chúng tôi đã có những người bạn rất thân. Anh Hải cũng rất trân trọng những vị khán giả này. Anh cũng thường tâm sự rằng, nếu không có những khán giả yêu mến, thì sẽ không có một Lý Hải như ngày hôm nay. Vì thế, các mối quan hệ của anh Hải với người hâm mộ cũng khá gần gũi, tuy nhiên trước sự việc bị lừa như vừa qua, gia đình chúng tôi thật sự khá sốc".

Riêng với ca sỹ chuyên dòng nhạc quê hương Lê Sang, anh cũng có những chia sẻ rất thật về chuyện mượn danh nghệ sỹ lừa gạt. Ca sỹ Lê Sang cho biết: "Thời gian gần đây có khá nhiều trường hợp nghệ sỹ bị mượn tên tuổi để lừa đảo khiến nhiều người bức xúc. Chẳng hạn như có người còn lập facebook, để hình của nghệ sỹ để đi bán bảo hiểm, hay mượn tiền bạc, tài sản....Vì ngỡ tưởng là nghệ sỹ hỏi mượn thật nên nhiều người hâm mộ bị lừa tiền một cách ấm ức. Việc này vừa ảnh hưởng đến nghệ sỹ, và phần thiệt thòi cũng thuộc về người hâm mộ. Vì vậy, tôi nghĩ, mọi người cần có sự cẩn thận cần thiết để tránh những thiệt thòi đáng tiếc xảy ra".

Chia sẻ về vấn đề này, nhạc sỹ Trúc Linh cho biết: "Vì có niềm tin tuyệt đối vào những thần tượng, thế nên khi các nghệ sỹ bị kẻ xấu mạo danh, sẽ dễ dàng đạt được niềm tin. Chính vì người ta ít nghi ngờ hay cảnh giác. Do đó, nhiều vụ lừa đảo dễ dàng xảy ra. Tôi nghĩ, khi có nhiều người bị xử phạt bởi pháp luật, thì sẽ làm hạn chế tình trạng dựa hơi nghệ sỹ để lừa đảo".

Cần cẩn trọng với những người quen của nghệ sỹ

Chia sẻ về vụ việc nhiều trường hợp mạo danh nghệ sỹ để lừa đảo, một cán bộ công an tại TP.HCM cho biết: "Hiện nay, tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác bị biến tướng với nhiều hình thức hy hữu. Trong đó, việc mạo danh nghệ sỹ để lừa đảo đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Xảy ra tình trạng này, là do tâm lý cả tin của người hâm mộ, trước thần tượng của mình. Hiện, chúng tôi đang giải quyết khá nhiều vụ án tương tự. Để tránh những trường hợp như thế này, tiếp tục xảy ra, tôi nghĩ, mọi người nên cẩn trọng hơn nữa trước những lời dụ dỗ, cùng việc giới thiệu mối quan hệ thân thiết từ các nghệ sỹ nổi tiếng".

HỢP PHỐ

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ro-chieu-lua-dao-doi-lot-fan-ham-mo-a99527.html