+Aa-
    Zalo

    Rò rỉ báo cáo của WHO về điều tra nguồn gốc SARS-CoV-2

    • DSPL
    ĐS&PL Theo báo cáo bị rò rỉ, SARS-CoV-2 được kết luận lây truyền từ dơi sang người thông qua một động vật khác, còn giả thuyết virus thoát ra từ phòng thí nghiệm

    Theo báo cáo bị rò rỉ, SARS-CoV-2 được kết luận lây truyền từ dơi sang người thông qua một động vật khác, còn giả thuyết virus thoát ra từ phòng thí nghiệm "gần như không xảy ra". 

    Nhóm chuyên gia quốc tế do WHO dẫn đầu đã đến Vũ Hán, Trung Quốc để điều tra nguồn gốc virus corona. Ảnh: AP

    “Một nghiên cứu chung giữa WHO và Trung Quốc về nguồn gốc của COVID-19 kết luận rằng việc lây truyền virus corona từ dơi sang người thông qua động vật khác là trường hợp có khả năng xảy ra nhất cao nhất và việc rò rỉ virus từ phòng thí nghiệm là “cực kỳ khó xảy ra”, AP đưa tin hôm nay (29/3), trích dẫn bản dự thảo kết quả bị rỏ rì.

    Các phát hiện đã cung cấp một ít nhiều thông tin mới về cách virus corona lần đầu tiên xuất hiện, song vẫn để lại nhiều câu hỏi chưa được giải đán.

    Theo đó, nhóm nghiên cứu đề xuất nghiên cứu sâu hơn mọi khả năng khác ngoại trừ giả thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm.

    Việc nghiên cứu được theo dõi chặt chẽ vì việc phát hiện ra nguồn gốc của virus có thể giúp các nhà khoa học ngăn chặn các đại dịch trong tương lai.

    Báo cáo phần lớn dựa trên chuyến khảo sát của một nhóm chuyên gia quốc tế từ WHO đến thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, nơi COVID-19 được phát hiện lần đầu tiên.

    Trong bản dự thảo báo cáo do AP thu thập được, các nhà nghiên cứu đã liệt kê bốn kịch bản theo thứ tự khả năng xảy ra sự xuất hiện của loại virus có tên là SARS-CoV-2. Đứng đầu danh sách là sự lây truyền từ dơi qua một loài động vật khác, mà họ cho rằng rất có thể xảy ra. Họ đánh giá sự lây lan trực tiếp từ dơi sang người là “có khả năng xảy ra”, sự lây lan qua thực phẩm đông lạnh "không có khả năng xảy ra".

    Dơi được biết là nguồn mang virus corona và trên thực tế, họ hàng gần nhất của virus gây ra COVID-19 đã được tìm thấy ở dơi. Tuy nhiên, báo cáo nói rằng “khoảng cách tiến hóa giữa những virus dơi này và SARS-CoV-2 được ước tính là vài thập kỷ, cho thấy một mối liên hệ còn thiếu”.

    Người ta nói rằng các loại virus tương tự đã được tìm thấy ở tê tê. Chồn và mèo nhạy cảm với virus SARS-CoV-2 và có thể là vật mang mầm bệnh.

    Hiện WHO đã không trả lời ngay lập tức các email và cuộc điện thoại yêu cầu bình luận về nội dung bản dự tháo báo cáo mà AP thu thập được.

    Peter Ben Embarek, chuyên gia của WHO, người dẫn đầu phái bộ Vũ Hán, cho biết báo cáo đã được hoàn thiện và đang được kiểm tra thực tế và dịch.

    “Tôi hy vọng rằng trong vài ngày tới, toàn bộ quá trình đó sẽ hoàn tất và chúng tôi có thể công bố nó”, ông Peter nói.

    Mộc Miên (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ro-ri-bao-cao-cua-who-ve-dieu-tra-nguon-goc-sars-cov-2-a360845.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan