+Aa-
    Zalo

    Rộ tin 1.000 tên lửa Patriot sẽ tới châu Âu thay vì Ukraine, lý do là gì?

    (ĐS&PL) - Sau khi xung đột Israel – Hamas nổ ra, nhiều báo cáo cho rằng Mỹ sẽ không thể tiếp tục cung cấp hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine.

    Theo báo Tin tức, tờ New York Times gần đây dẫn lời các quan chức Nhà Trắng và Lầu Năm Góc cho biết Washington đang gặp trở ngại trong việc cung cấp tên lửa đánh chặn cho các khẩu đội Patriot của Ukraine, trị giá khoảng 2 - 4 triệu USD mỗi khẩu.

    Mỹ cũng được cho là đã cạn kiệt ngân sách cho Ukraine vì đảng Cộng hoà tại Hạ viện không sẵn sàng phê duyệt gói viện trợ trị giá hàng tỷ USD cho Kiev, nếu Chính quyền Tổng thống Joe Biden không chấp thuận đề xuất cải cách di cư sâu rộng.

    Tuần trước, Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng Shalanda Young cảnh báo mặc dù Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn có một số khả năng hạn chế trong việc cung cấp vũ khí cho Kiev, nhưng “điều đó sẽ không thể đưa các lô thiết bị lớn vào Ukraine”.

    ro tin 1 000 ten lua patriot se toi chau au thay vi ukraine ly do la gi
    Hệ thống tên lửa phòng không Patriot. Ảnh: ABC News

    Hôm 8/1, các nhà đàm phán tại Thượng viện đã thảo luận dự luật di cư lưỡng đảng mới nhưng đến cuối ngày, họ đã có những bất đồng đáng kể về vấn đề này. Trong khi đó, các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện vẫn gặp bế tắc với những yêu cầu nhập cư cứng rắn của mình.

    Truyền thông phương Tây nhiều lần khẳng định Patriot đóng vai trò to lớn trong hệ thống phòng không của Ukraine vì chúng được thiết kế để chống lại tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, cho đến nay Washington mới chỉ gửi một số ít hệ thống này tới Ukraine.

    Tháng 11 năm ngoái, Tạp chí Phố Wall tiết lộ Lầu Năm Góc đang cạn kiệt Patriot sau cuộc khủng hoảng ở Trung Đông khiến Mỹ phải triển khai thêm 6 khẩu đội tên lửa trong khu vực. Ngoài ra, tờ New York Times nói rằng tên lửa Patriot “không hoàn hảo, thường bắn nhầm và thất bại”.

    Trong khi đó, NATO ngày 3/1 thông báo các nước thành viên Đức, Hà Lan, Romania và Tây Ban Nha đã ký hợp đồng mua 1.000 tên lửa Patriot trị giá 5,5 tỷ USD. NATO đã trao hợp đồng sản xuất và giao hàng cho COMLOG - liên doanh giữa tập đoàn quốc phòng Raytheon của Mỹ và nhà sản xuất tên lửa MBDA của châu Âu.

    Báo điện tử VOV đưa tin, Tổng Thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg, hoan nghênh “thông báo kịp thời về việc đầu tư tới 1.000 tên lửa phòng không Patriot mới để tăng cường an ninh của liên minh”. “Khoản đầu tư này cho thấy sức mạnh của hợp tác quốc phòng xuyên Đại Tây Dương và cam kết của NATO trong việc đảm bảo an toàn cho người dân của chúng tôi”, ông Stoltenberg nói.

    Theo nhà sản xuất, các thành viên NATO ở châu Âu sẽ được cung cấp 1.000 tên lửa tăng cường dẫn đường Patriot được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa hành trình hoặc máy bay đối phương. Theo Breaking Defense, COMLOG sẽ mở rộng sản xuất tên lửa dẫn hướng tiên tiến mới (GEM-T) ở châu Âu.

    Động thái này diễn ra sau khi các quốc gia thành viên EU chuyển giao một số hệ thống phòng không cũ của họ cho Ukraine. Ngoài Mỹ, Đức và Hà Lan cũng đã cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraine. Tuy nhiên, việc chuyển tên lửa cho Ukraine đã khiến nguồn dự trữ của phương Tây cạn kiệt và buộc Mỹ phải chuyển sang các đồng minh như Nhật Bản để nhờ bổ sung kho dự trữ.

    Các chuyên gia quân sự đánh giá, trong khi phương Tây đang tập trung vào bổ sung và tái trang bị vũ khí, Ukraine khó có thể nhận được thiết bị quân sự và đạn dược mới trong tương lai gần.

    Phương Uyên(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ro-tin-1-000-ten-lua-patriot-se-toi-chau-au-thay-vi-ukraine-ly-do-la-gi-a607036.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan