+Aa-
    Zalo

    Rộ tin binh sĩ Afghanistan được NATO huấn luyện gia nhập lực lượng Taliban

    • DSPL
    ĐS&PL The Times là trang đầu tiên đăng tải báo cáo về việc các binh sĩ Afghanistan được NATO đào tạo đã gia nhập lực lượng Taliban. Tuy nhiên, thực hư thông tin này hiện vẫn chưa rõ ràng.

    Theo báo cáo của The Times, một vài quan chức quân đội Anh đã phân tích hình ảnh gần đây của Taliban trong trong trận chiến cuối cùng giành thành trì Panjshir và tin rằng những chiến binh có dấu hiệu sử dụng các kỹ thuật giống như những gì NATO đã dạy cho binh sĩ Afghanistan, bao gồm kỹ thuật "ngón tay thẳng" khi cầm súng.

    Trong đó, nguồn tin này nói với The Times rằng đó là kỹ thuật an toàn họ đã sử dụng, nhận định: "Nếu một người lính được nhìn thấy mang súng theo cách đó, chúng tôi có thể biết đó là người của chúng tôi".

    Người này chỉ ra các chiến binh Taliban có cách cầm vũ khí "ngẫu nhiên" chứ không theo một quy tắc.

    dac nhiem afghanistan duoc nato dao tao
    Lực lượng Đặc biệt Afghanistan cầm súng theo kỹ thuật "ngón tay thẳng" trong một buổi lễ tốt nghiệp ở Kabul ngày 17/6/2020. Ảnh: Reuters

     Một nguồn tin quân sự khác đã xem những hình ảnh từ cuộc giao tranh ở Thung lũng Panjshir và phân tích: "Taliban 2.0, như mọi người gọi, đang sử dụng kỹ thuật 'ngón tay'. Một lực lượng chưa qua đào tạo thường sẽ cầm vũ khí một cách ngẫu nhiên. Nếu bàn tay của bạn ở sau báng súng lục và ngón tay của bạn ở trên bộ phận bảo vệ cò súng thì bạn sẽ không nổ súng tuỳ tiện và những người khác cũng vậy".

    Tuy nhiên, một nguồn tin quốc phòng thứ 3 của The Times đã phản bác những đồn đoán trên và nói rằng bất kỳ lực lượng "có thẩm quyền" nào cũng sẽ được đào tạo để xử lý vũ khí của họ theo cách tương tự. Nguồn tin nhận định: "Chúng tôi không có bằng chứng nào để hỗ trợ các báo cáo rằng các cựu Lực lượng An ninh Afghanistan được phương Tây huấn luyện đã tham gia vào Taliban".

    Dù chưa có xác nhận chính thức về việc những người Afghanistan do Anh và Mỹ đào tạo sẽ gia nhập hàng ngũ Taliban nhưng các chuyên gia lo ngại những binh sĩ này có thể phải đối mặt với lựa chọn như vậy khi bị Taliban bắt giữ.

    Minh Hạnh (Theo Arab News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ro-tin-binh-si-afghanistan-duoc-nato-dao-tao-gia-nhap-luc-luong-taliban-a512713.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan