Rộ tin IS thánh chiến chống Taliban


Thứ 5, 12/01/2017 | 08:00


(ĐSPL) – Giới chức Afghanistan cho biết, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và nhóm Taliban ở Afghanistan đã tuyên bố thánh chiến chống lại nhau.

(ĐSPL) – Giới chức Afghanistan cho biết, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và nhóm Taliban ở Afghanistan đã tuyên bố thánh chiến chống lại nhau.

Ngày 12/1, hãng Sputnik dẫn thông tin từ đài phát thanh địa phương Mashal cho biết cảnh sát trưởng tỉnh Helmand (miền nam Afghanistan), ông Nabi Jan Mullaheyla đã xác nhận thông tin trên.

Nhóm IS được nói là đã tuyên chiến với Taliban ở Afghanistan - Ảnh: Foxnews

Theo Tuổi Trẻ, cảnh sát đã nhận được tài liệu xác nhận sự tuyên chiến giữa hai nhóm khủng bố này. Hiện chưa có thêm thông tin chi tiết.

Xung đột giữa Taliban và Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) liên tiếp xảy ra từ năm 2014. Theo The Newspapers - trang chuyên tổng hợp tin tức từ các tờ báo Nga, mâu thuẫn giữa hai nhóm nảy sinh và ngày càng sâu đậm chủ yếu do tranh chấp các đồn điền thuốc phiện và "chính sách nhân sự" của IS.

Thông tin này có vẻ trái ngược với Mỹ khi vào tháng 8/2016, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nói các nhóm khủng bố cực đoan đã ký thỏa thuận ngầm ngừng bắn và đang xích lại gần nhau.

Trong một diễn biến khác, theo Vnexpress, phiến quân IS đã gắn vũ khí lên thiết bị bay không người lái (drone) rồi dùng chúng tấn công các lực lượng Iraq tham gia chiến dịch giải phóng thành phố Mosul, Đại tá Brett Sylvia, chỉ huy đơn vị "cố vấn và hỗ trợ" của Mỹ tại Iraq, cho biết ngày 11/1.

Một thiết bị bay không người lái. Ảnh: AP.

Sylvia nói dù vũ khí không nhiều hơn "một quả lựu đạn nhỏ", IS vẫn có thể "giết người bừa bãi". Các lực lượng bản địa, được Mỹ ủng hộ, đã bắn hạ rất nhiều drone, khiến chiến thuật của IS "không còn hiệu quả".

Quân đội Iraq cùng lực lượng đồng minh mở chiến dịch giải phóng Mosul, thành phố lớn thứ hai Iraq, cùng khu vực lân cận khỏi IS từ ngày 17/10. Họ nhanh chóng giành lại nhiều khu vực trong giai đoạn đầu nhưng càng tiến quân sâu vào Mosul, sự chống trả từ IS càng dữ dội.

Các lực lượng Iraq đã giành lại 80% đông Mosul, người đại diện đơn vị đặc nhiệm mũi nhọn trong chiến dịch nói ngày 11/1. Trong hai tuần qua, họ đã kiểm soát thêm một số quận và lần đầu tiên tiếp cận sông Tigris chảy qua trung tâm Mosul.

IS vẫn kiểm soát phần phía tây Mosul. "Còn rất nhiều việc cần làm ở tây Mosul", theo Sylvia. IS đã tăng cường phòng thủ tại khu vực này.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ro-tin-is-thanh-chien-chong-taliban-a178020.html